Chính trị

Tổng thống dân cử Myanmar lần đầu tiên thăm Việt Nam

21/10/2016, 20:34
image

Tổng thống Myanmar Ngài Htin Kyaw và Phu nhân sẽ thăm cấp Nhà nước tới Việt Nam

Tổng thống dân cử đầu tiên của Myanmar

Tổng thống dân cử đầu tiên của Myanmar sắp thăm Việt Nam

Đây là chuyến thăm đầu tiên của Tổng thống dân cử Myanmar Htin Kyaw tới Việt Nam kể từ khi nhậm chức. Dự kiến trong chuyến thăm kéo dài 2 ngày, Tổng thống Myanmar Htin Kyaw sẽ có hội đàm chính thức với Chủ tịch nước Trần Đại Quang và hội kiến với lãnh đạo cấp cao Việt Nam.

Việt Nam và Myanmar thiết lập quan hệ ngoại giao từ năm 1947. Hiện, Việt Nam hiện là đối tác thương mại - đầu tư lớn thứ 10 của Myanmar. Năm 2015, Việt Nam có 73 doanh nghiệp có mặt tại Myanmar, trong đó có 10 doanh nghiệp đầu tư được cấp phép với tổng vốn đầu tư là hơn 691 triệu USD; kim ngạch thương mại song phương giữa hai nước cũng tăng bình quân 25%/năm.

Về Tổng thống dân cử đầu tiên của Myanmar, Ngài Htin Kyaw nhậm chức Tổng thống Myanmar từ ngày 30/3/2016 với chiến lược thực hiện các chính sách dựa trên hòa giải dân tộc, tập trung đạt được hòa bình trên đất nước, nỗ lực nâng cao tiêu chuẩn sống của nhân dân.

Ngài Htin Kyaw là Tổng thống dân cử đầu tiên không có mối liên hệ với quân đội trong hơn nửa thế kỷ. Do đó, khi ông nhậm chức, không ít nhà lập pháp của Đảng Liên minh Quốc gia vì Dân chủ (NLD) của ông không kìm được nước mắt. Họ cảm thấy xúc động trước thành tựu lớn, sau nhiều thập kỷ đấu tranh, trong đó có năm tháng nhiều người bị bỏ tù, hoặc như bà Aung San Suu Kyi bị giam lỏng tại nhà.

Thời điểm Ngài Htin Kyaw nhậm chức, tờ Channel New Asia (CNA) nhận định: “Quốc gia Đông Nam Á với 51 triệu dân giờ đây đang trong cơn chuyển mình mạnh mẽ, bỏ lại phía sau cái bóng quá lớn của một chính quyền quân sự lâu năm và hòa nhập với nền kinh tế thế giới”. Tuy nhiên, CNA cũng chỉ ra những thách thức lớn mà tân Tổng thống Htin Kyaw sẽ phải đối mặt: vấn đề dân tộc thiểu số ở biên giới, vấn đề nghèo đói lan rộng và quân đội vẫn tiếp tục chi phối lớn chính trị và kinh tế.

Xem thêm video Tổng thống Nga Vladimir Putin chụp ảnh cùng các cô dâu 

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.