Hồ sơ tài liệu

Tổng thống Duterte hối thúc đàm phán với nhóm bắt cóc thuyền viên VN

26/11/2016, 09:56
image

Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte hôm qua hối thúc phiến quân Abu Sayyaf đàm phán trực tiếp với ông.

164918__89443543_isnilonhapilon3

Abu Sayyaf hiện quy tụ khoảng 400 phần tử Hồi giáo cực đoan. (Nguồn: BBC)

Cụ thể, trong một tuyên bố hôm qua (25/11), Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte hối thúc nhóm phiến quân Abu Sayyaf dừng hoạt động cướp biển cũng như bắt cóc và bắt đầu đàm phán trực tiếp với ông.

Phát biểu được đưa ra sau khi thăm các binh sĩ bị thương trong các cuộc giao tranh với phiến quân, Tổng thống Duterte nêu rõ đàm phán có thể diễn ra nếu Abu Sayyaf ngừng các hành động phi pháp.

Ông Duterte nêu rõ: “Tôi sẽ xây dựng một bệnh viện tại Basilan, đừng bắt cóc công nhân, hãy để họ làm việc, nếu thực sự làm được như vậy trong một thời gian, chúng ta sẽ đàm phán”.

Trước đó, 7h sáng 11/11, một vụ bắt cóc thuyền viên Việt Nam nghiêm trọng xảy ra ở ngoài khơi tỉnh Basilan, miền nam Philippines, khi một tàu chở hàng mang số hiệu MV Royale 16 của Việt Nam đang di chuyển cách đảo Basilan - thành trì của nhóm phiến quân Abu Sayyaf chưa đầy 20km. Theo giới chức  sở tại, tàu bị khoảng 10 tay súng tấn công, 6 thuyền viên người Việt Nam bị bắt cóc. Số phận các thuyền viên  hiện vẫn chưa rõ vì bị bọn cướp biển đưa lên một thuyền nhỏ.

Trả lời Báo Giao thông, người Phát ngôn Bộ Ngoại giao Lê Hải Bình cho biết: “Ngay sau khi nhận được thông tin, Bộ Ngoại giao đã chỉ đạo Đại sứ quán Việt Nam tại Philippines liên lạc khẩn cấp với các cơ quan chức năng sở tại để xác minh thông tin và tìm cách giải quyết vụ việc sớm nhất.

Ngay trong chiều 11/11, Đại sứ quán Việt Nam tại Philippines đã liên hệ với Bộ Ngoại giao và các cơ quan chức năng Philippines để tìm hiểu thông tin và tìm các biện pháp giải cứu sáu thuyền viên. Đại sứ quán cho biết thuyền viên bị thương trong tình trạng tỉnh táo và đang được điều trị tại Bệnh viện Brent của Philippines. Cục Lãnh sự, Bộ Ngoại giao cũng đã thông báo vụ việc đến các cơ quan chức năng trong nước đề nghị khẩn trương phối hợp với các cơ quan chức năng của Philippines điều tra vụ việc”.

Nhà lãnh đạo Philippines từng khẳng định không thể có giải pháp hòa bình trong việc đối phó với phiến quân Abu Sayyaf. Tuy nhiên, với việc 10.000 binh sĩ triển khai tại miền Nam Philippines không ngăn chặn được nạn bắt cóc, ông cho rằng chiến tranh không phải là câu trả lời.

Xem thêm video Hoa hậu trái đất Philippines hứng gạch vì ví ông Duterte với Hitler:

Nhóm phiến quân Hồi giáo Abu Sayyaf thành lập trong thập kỷ 90 thế kỷ trước, hiện gồm khoảng 400 tay súng hoạt động ở miền Nam Philippines, khét tiếng với những vụ bắt cóc tống tiền, đánh bom và hành quyết con tin. Thành trì của nhóm này là ở Jolo và Basilan. Nhóm này đang giữ 22 con tin, chủ yếu là người nước ngoài.

Hiện Abu Sayyaf đã trở thành mối quan ngại lớn đối với hai quốc gia láng giềng là Malaysia và Indonesia khi thuyền viên của các tàu thương mại hai nước nằm trong số những người bị bắt cóc.

Mặc dù đầu năm nay, các thủ lĩnh Abu Sayyaf đã tuyên bố trung thành với tổ chức khủng bố Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng, song các chuyên gia nhận định nhóm này chỉ tập trung vào hoạt động bắt cóc đòi tiền chuộc.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.