Hồ sơ tài liệu

Tổng thống Hàn Quốc bị yêu cầu thay nội các, Thủ tướng

30/10/2016, 19:40
image

Lãnh đạo Đảng Saenuri cầm quyền ở Hàn Quốc hôm nay (30/10) kêu gọi Tổng thống Park thành lập nội các mới, theo Yonhap.

hq2-1477809772709

Người biểu tình ở Hàn Quốc hóa trang thành bà Choi (phải) và bà Park (giữa) để phản đối bê bối chính trị đình đám nhất trong lịch sử nước này (Ảnh: Reuters)

Cụ thể, hãng thông tấn Yonhap dẫn nguồn tin đảng Saenuri cầm quyền ở Hàn Quốc ngày 30/10 thông báo các nhân vật lãnh đạo của đảng này đã kêu gọi Tổng thống Park Geun-hye thành lập một nội các phi đảng phái, trong bối cảnh vụ bê bối liên quan đến việc người bạn thân của bà là Choi Soon-sil bị cáo buộc can thiệp vào công việc nhà nước đang diễn biến phức tạp hơn.

Người phát ngôn Kim Sung-won của đảng Saenuri được dẫn lời cho biết, cơ quan quyết định cao nhất của đảng là Hội đồng Tối cao đã tổ chức một cuộc họp khẩn tại Seoul và đạt được sự đồng thuận về việc đề nghị thành lập một nội các được sự ủng hộ của cả phe cầm quyền và đối lập.

Thông báo trên được đưa ra ngay sau khi bà Choi bất ngờ trở về Hàn Quốc, sau khi sang châu Âu 2 tháng trước đó. Bà này bị nghi ngờ lợi dụng mối quan hệ lâu năm với Tổng thống Park để can thiệp vào công việc của nhà nước, mặc dù không nắm giữ chức vụ nào trong chính phủ và biển thủ tiền từ hai tổ chức phi lợi nhuận mà một số công ty Hàn Quốc được cho là bị ép buộc phải đóng góp hàng chục tỷ won.

Xem thêm video siêu bão tàn phá Hàn Quốc:

Người lãnh đạo nhóm các nghị sĩ của đảng Saenuri tại Quốc hội, Nghị sĩ Chung Jin-suk được dẫn lời cho biết, ý kiến của Hội đồng Tối cao được đưa ra trong bối cảnh các nghị sĩ cho rằng cần có sự cải tổ nhân sự có thể được công luận chấp nhận, tuy nhiên “chính Tổng thống mới là người đưa ra quyết định” về việc này.

Cựu lãnh đạo của đảng Nhân dân đối lập Ahn Cheol-soo kêu gọi bà Park thay ngay Thủ tướng Hwang Kyo-ahn bằng một thủ tướng mới được cả phe cầm quyền và đối lập chấp nhận, đồng thời chuyển giao hầu hết quyền lực của bà, trong đó có cả quyền liên quan đến vấn đề đối ngoại, cho vị thủ tướng mới.

Trong khi đó, tất cả các chính đảng đều kêu gọi cơ quan tố tụng đẩy nhanh quá trình điều tra vụ việc và một số nghị sĩ đề nghị bắt giữ bà Choi.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.