Hồ sơ tài liệu

Tổng thống Indonesia lên tàu chiến đến Biển Đông, "dằn mặt" Trung Quốc

23/06/2016, 13:48
image

Tổng thống Joko Widodo đã đích thân đến quần đảo Natuna, gửi thông điệp mạnh mẽ tới Trung Quốc.

tải xuống (1)

Tổng thống Indonesia Joko Widodo. Ảnh: Reuters

Reuters đưa tin, hôm nay (23/6), Tổng thống Indonesia Joko Widodo đã đích thân đến thăm quần đảo Natuna trên khu vực gần Biển Đông bằng tàu chiến. Đây được coi là bước đi táo bạo để khẳng định chủ quyền của Indonesia ở khu vực này, đáp lại tuyên bố chủ quyền chồng chéo phi lý của Trung Quốc.

Chuyến thăm của Tổng thống Widodo cùng Ngoại trưởng và Bộ trưởng An ninh Indonesia được đánh giá là thông điệp mạnh mẽ nhất mà nước này gửi đến Trung Quốc. Theo tuyên bố của văn phòng Tổng thống, ông Widodo dự định sẽ tổ chức một cuộc họp Nội các ngay trên tàu chiến.

Trả lời phỏng vấn tờ Jakarta Post, Bộ trưởng An ninh Luhut Pandjaitan cho biết: “Trong tiến trình lịch sử của mình, chúng tôi chưa bao giờ có hành động nghiêm khắc như thế này với Trung Quốc. Chuyến đi này nhằm chứng minh rằng Tổng thống Indonesia không hề coi nhẹ vấn đề này”.

Trước đó, Bắc Kinh từng tuyên bố rằng Trung Quốc không tranh chấp chủ quyền với Indonesia tại quần đảo Natuna mà cả hai nước đang có tuyên bố chủ quyền chồng chéo tại Biển Đông.

Ngay lập tức, hôm 22/6, Ngoại trưởng Indonesia Retno Marsudi đã phản bác lập trường của Trung Quốc, khẳng định rằng vùng biển quanh Natuna là phần lãnh thổ của Indonesia.

Mặc dù từng có một loạt vụ đụng độ giữa tàu chiến Indonesia và tàu cá Trung Quốc, song cả hai bên đều phủ nhận vấn đề tranh chấp lãnh thổ.

Ngoài ra, chuyển đi của ông Widodo đến quần đào xa xôi Natuna còn nhằm việc thúc đẩy phát triển cơ sở hạ tầng tại các khu vực biên giới của Indonesia.

Ông Widodo tuyên bố: “Chúng tôi muốn chứng tỏ rằng Indonesia là một nước lớn và chúng tôi sẽ thể hiện sức mạnh của mình”.

Mặc dù Indonesia không phải một thành viên trong tranh chấp lãnh thổ Biển Đông, tuy nhiên Jakarta luôn phản đối mạnh mẽ việc Trung Quốc gộp cả quần đảo Natuna của nước này vào bản đồ “đường lưỡi bò” phi lý mà Trung Quốc đơn phương áp đặt.

 Xem lại Video hải quân Indonesia nổ súng, bắt tàu cá Trung Quốc:

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.