Hồ sơ tài liệu

Tổng thống Mỹ Barack Obama chia sẻ tuổi thơ dữ dội

25/05/2016, 13:03
image

Tổng thống Mỹ Barack Obama đã chia sẻ lý do vì sao ông trở thành một vị Tổng thống được yêu mến

Tổng thống Mỹ Barack Obama

Tổng thống Mỹ Barack Obama 

Trưa 25/5, Tổng thống Mỹ Barack Obama có buổi trò chuyện với 700 thành viên YSEALI (Sáng kiến Thủ lĩnh Trẻ Đông Nam Á) TP.HCM. Tại đây, các vấn đề về môi trường, về tinh thần khởi nghiệp, sáng tạo,… đã được giới trẻ quan tâm và dành câu hỏi cho Tổng thống Mỹ. Gần cuối buổi trò chuyện, một đạo diễn trẻ đã hỏi Tổng thống Mỹ: Như từng đọc trên mạng, tôi được biết, khi còn trẻ, ông cũng là một người thích chơi bời, nổi loạn, từ đâu ông có động lực để trở thành một Tổng thống biết yêu thương con người và quan tâm tới xã hội như hiện nay?

Tổng thống Mỹ tươi cười đính chính, khi còn trẻ, ông cũng có đôi lúc nổi loạn nhưng không hẳn là chơi bời như bạn đã đọc trên mạng. “Bạn cần cẩn trọng khi đọc các thông tin trên mạng” – ông hài hước nói.

Vị Tổng thống chia sẻ, như trong cuốn sách “Dreams from my father” ông từng viết, ông từng trải qua tuổi thơ thiếu vắng người cha. Ông không được lớn lên cùng cha mà trưởng thành phần lớn nhờ sự nuôi dưỡng của mẹ và ông bà ngoại. Khi ông Obama được 3 tuổi thì cha mẹ ông ly dị và người cha cũng qua đời sau đó 18 năm vì tai nạn giao thông. Trong suốt quãng thời gian đó, ông Obama chỉ được gặp cha 1 lần.

Thiếu vắng sự dưỡng dục, quan tâm của cha, có lúc, ông Obama đã nổi loạn. Song sau đó, ông bắt đầu thay đổi suy nghĩ. Thay vì chăm chăm nghĩ về sự thiếu thốn, khiếm khuyết của cuộc đời và không thay đổi được gì, ông chấp nhận hoàn cảnh, chuyển sang tập trung học tập và hướng suy nghĩ tới xã hội. Lớn lên ở hoàn cảnh không được may mắn và nhiều bất trắc, ông hiểu, ở mỗi hành động của con người dù tốt đẹp hay xấu xa đều là những hoàn cảnh khác nhau.

Ông nói: “Ở vai trò lãnh đạo tôi đã hiểu, đôi khi, động cơ của con người không phải chỉ vì tiền, quyền mà đằng sau đó là còn những câu chuyện ẩn khuất, gây cảm hứng, là những vấn đề quan trọng đối với con người họ, gia đình họ và đất nước họ”.

Ông Obama nhắn gửi tới các lãnh đạo trẻ Đông Nam Á: Dù bạn đang làm việc, theo đuổi bất cứ lĩnh vực nào, dù kinh doanh, làm việc cho chính phủ hay tổ chức phi chính phủ, hãy cố gắng suy nghĩ, lắng nghe câu chuyện của người khác để thấu hiểu động cơ việc làm của họ. Hãy nghĩ về lý do vì sao chúng ta làm việc với nhau để cùng hợp tác, cùng chung sống và làm việc hoà thuận với nhau. 

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.