Góc nhìn

Tổng thống Mỹ Donald Trump chưa thể "thoát Nga"

04/12/2017, 11:23

Đến lúc này ông chủ Nhà Trắng không thoát được hoàn toàn các cáo buộc liên quan đến Nga.

27

Ông Michael Flynn và Tổng thống Mỹ Donald Trump

Sự việc một cựu Cố vấn An ninh quốc gia Mỹ thừa nhận có tội khi nói dối Cơ quan Điều tra Liên bang Hoa Kỳ (FBI) về các mối liên hệ giữa ông chủ Nhà Trắng và Nga tưởng chừng chỉ đem lại thuận lợi cho ông Donald Trump trong thời điểm này. Tuy nhiên, đó cũng là chỉ dấu cho những thách thức khác mà ông Trump sẽ sớm phải đối mặt.

Thừa nhận nói dối

Cuối tuần qua, dư luận quan tâm theo dõi tình hình chính trị Mỹ đã hết sức bất ngờ khi ông Michael Flynn, cựu Cố vấn An ninh quốc gia cho Tổng thống Donald Trump công khai thừa nhận nói dối FBI về các mối liên hệ giữa những trợ lý của ông Trump với các cơ quan tình báo, chính trị của Nga.

Sau khi thừa nhận sai lầm đáng trách của mình, ông Michael Flynn cũng đã nhất trí hợp tác với các công tố viên liên bang trong việc điều tra sâu hơn về các hành vi của một số thành viên trong hàng ngũ thân cận của ông Donald Trump trước khi vị tỷ phú bất động sản chính thức nhậm chức Tổng thống Mỹ vào tháng 1/2017.

Theo hãng tin Anh Reuters, bước ngoặt này cũng đặt ra nhiều dấu hỏi lớn về các hành vi của con rể ông Trump là Jared Kushner. Cụ thể, ông Flynn nhận đã gian dối Cơ quan Điều tra Liên bang Mỹ về chuyện yêu cầu Đại sứ Nga (khi đó là ông Sergei Kislyak) giúp làm chậm lại một cuộc bỏ phiếu tại Liên hợp quốc được xem là bất lợi cho Israel và Kushner.

Ông Flynn trở thành thành viên đầu tiên trong chính quyền Tổng thống Trump thừa nhận phạm phải một tội bị phanh phui trong cuộc điều tra đặc biệt về các cáo buộc cho rằng Nga đã nỗ lực tác động đến bầu cử Mỹ 2016 thông qua hành vi câu kết với các trợ lý của ông Donald Trump.

Tuyên bố trước Thẩm phán liên bang Rudolph Contreras, ông Flynn đã dùng từ “có tội” để nói về những lời khai trước đó của mình. Chứng kiến sự kiện này còn có sự hiện diện của rất nhiều người trong đó có nhiều cơ quan báo chí và các hãng truyền thông lớn của Mỹ.

Sau buổi làm việc tại tòa án vào hôm 1/12 (theo giờ Mỹ), một nhóm những người biểu tình đã hô to khẩu hiệu “Nhốt ông ta lại” khi ông Michael rời đi.

Theo Reuters, ông Flynn có thể sẽ bị áp lực tâm lý rất lớn bởi “Nhốt ông ta lại” chính là lời những người phản đối nhại theo khẩu hiệu mà chính ông đã từng dùng để chống lại ứng cử viên đối thủ của ông Donld Trump, là bà Hillary Clinton trong cuộc bầu cử Mỹ diễn ra cuối năm 2016.

Ông Trump gặp cả thuận lợi và thách thức

Ông Donald Trump

Ông Donald Trump

Trước tình hình đó, trong thông báo mới nhất, một phát ngôn viên của Nhà Trắng đã lên tiếng cho rằng “lời thú tội của cựu Cố vấn An ninh quốc gia Michael Flynn chỉ liên quan đến bản thân ông ấy mà thôi”.

Về phần mình, Tổng thống Mỹ Donald Trump cũng đã lên tiếng về sự việc. Ông chủ Nhà Trắng cho rằng, dù ông Michael Flynn thừa nhận nói dối nhưng với ông, tất cả những hành động của Cố vấn An ninh Flynn khi phục vụ ông trong giai đoạn tiến hành chuyển giao quyền lực là đúng với luật pháp.

Nhân đây, Tổng thống Trump cũng tiết lộ lý do ông trừng phạt cố vấn Michael Flynn bằng cách buộc ông này phải từ chức vì Flynn đã nói dối FBI và Phó Tổng thống Mỹ Mike Pence.

Cũng theo Reuters, các chuyên gia pháp luật cho rằng bình luận mới này của Tổng thống Mỹ Trump cho thấy chính ông chủ Nhà Trắng cũng đã biết việc ông Flynn nói dối FBI trước khi ông lên tiếng thúc giục Giám đốc FBI (khi đó là James Comey) không tiến hành điều tra nhằm vào cố vấn Michael Flynn.

Trả lời các phóng viên khi họ đề nghị cho biết phản ứng, Tổng thống Trump trước khi lên đường tới New York để thực hiện một chuyến đi gây quỹ đã nói rằng “những gì chỉ ra cho thấy hoàn toàn không có kết luận (về liên hệ với Nga). Vì vậy, chúng tôi thực sự rất vui”.

Sau khi đến New York, ông Trump lên Twitter thông báo: “Tôi đã trừng phạt Tướng Michael Flynn vì ông ấy đã nói dối FBI và Phó Tổng thống. Ông ấy đã nhận tội vì những lời dối trá. Thật đáng xấu hổ, nhưng những việc ông Fynn làm trong giai đoạn chuyển giao quyền lực là đúng luật pháp. Không có gì phải giấu giếm ở đây.”

Theo một báo cáo được hãng thông tấn Mỹ AP đăng tải ngày 3/12, hiện nay được cho là “thời điểm tốt nhất và tồi nhất” đối với ông Trump bởi sau khi những cáo buộc nhằm trực diện vào ông chủ Nhà Trắng và các trợ lý của ông tạm lắng xuống thì nay các đối thủ chính trị của ông Trump, đặc biệt là các thành viên của đảng Dân chủ Mỹ sẽ chuyển trọng tâm sang Jared Kushner - con rể, một trong những thành viên trong gia đình Trump với những cáo buộc và kêu gọi điều tra ông này về những mối liên hệ với phía Nga.

Barry Bennett, một cựu trợ lý đắc lực từng giúp ông Trump khi tranh cử cho rằng “ông Trump có thể sẽ không vui được lâu vì thực tế là ông ấy vẫn không thoát được hoàn toàn các cáo buộc liên quan đến Nga”.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.