Hồ sơ tài liệu

Tổng thống Mỹ muốn xây dựng kho vũ khí hạt nhân đỉnh cao

24/02/2017, 10:25
image

Tổng thống Donald Trump cho biết, ông muốn xây dựng một kho vũ khí hạt nhân “đỉnh cao nhất”.

Tổng thống Mỹ Donald Trump muốn xây dựng

Tổng thống Mỹ Donald Trump muốn xây dựng kho vũ khí hạt nhân đỉnh cao

Ngày 24/2, Tổng thống Mỹ Donald Trump cho biết, ông muốn đảm bảo kho vũ khí hạt nhân Mỹ phải ở đỉnh cao.

Vị Tổng thống bày tỏ, mặc dù ông muốn chứng kiến một thế giới không còn vũ khí hạt nhân nhưng vẫn lo ngại “khả năng hạt nhân của Mỹ đã tụt dốc”. “Tôi là người đầu tiên mong muốn chứng kiến không còn ai trên thế giới sở hữu vũ khí hạt nhân nhưng chúng ta sẽ không bao giờ tụt hậu sau bất cứ nước nào kể cả đó là một đất nước thân thiện, chúng ta không bao giờ được tụt hậu về sức mạnh hạt nhân”.

Thống kê do Ploughshares Fund, một tổ chức chống hạt nhân cho biết, Nga có 7.000 đầu đạn hạt nhân còn Mỹ sở hữu 6.800 đầu đạn. Giám đốc điều hành Hiệp hội Sở hữu vũ khí độc lập Daryl Kimball cho biết: “Nga và Mỹ sở hữu nhiều vũ khí hạt nhân hơn mức cần thiết để ngăn chặn các vụ tấn công hạt nhân từ các nước vũ trang hạt nhân khác”.

Cũng trong bài phỏng vấn với Reuters, ông Trump cũng nói Trung Quốc có thể giải quyết thách thức an ninh từ phía Triều Tiên một cách dễ dàng nếu họ muốn. Qua đó, ông chỉ trích Bắc Kinh chưa dùng hết sức mạnh để gây ảnh hưởng, kiềm chế những hoạt động khiêu khích.

Cùng với đó, ông Trump khẳng định sẽ gây áp lực đối với các liên minh khối Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) chi trả mạnh tay hơn để bảo vệ quốc phòng nước họ cũng như giảm gánh nặng cho ngân sách Mỹ. “Họ nợ chúng ta kha khá tiền” – ông khẳng định.

Xem thêm video NATO tập trận quy mô lớn, uy hiếp biên giới Nga

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.