Hồ sơ tài liệu

Tổng thống Mỹ sẽ tiếp Chủ tịch Trung Quốc tại khu nghỉ dưỡng Mar-a-Lago

30/03/2017, 19:24
image

Tổng thống Mỹ Donald Trump, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình có cuộc gặp trực tiếp lần đầu tiên vào ngày 6-7/4 tới.

Khu nghỉ dưỡng Mar-a-Lago nơi ông Donald Tru

Khu nghỉ dưỡng Mar-a-Lago nơi Tổng thống Mỹ Donald Trump sẽ tiếp Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình

Tổng thống Mỹ Donald Trump và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình sẽ có cuộc gặp trực tiếp lần đầu tiên vào ngày 6-7/4 tới tại khu nghỉ dưỡng Mar-a-Lago, bang Florida, hãng tin AP dẫn thông tin trên do Bộ Ngoại giao Trung Quốc cho biết.

Mối quan hệ tương lai giữa hai nền kinh tế lớn nhất thế giới đã và đang gặp nhiều bất ổn kể từ khi ông Donald Trump đắc cử Tổng thống Mỹ.

Trước đó, trong suốt chiến dịch tranh cử, ông Trump cáo buộc Trung Quốc không công bằng trong hoạt động thương mại và đe doạ sẽ tăng thuế nhập khẩu đối với hàng hoá Trung Quốc. Đồng thời, ông cũng chỉ trích Bắc Kinh thao túng tiền tệ.

Không chỉ vậy, ông Trump từng gây sốc khi đe doạ sẽ dùng chính sách “một Trung Quốc” (coi Đài Loan là một phần của Trung Quốc) làm đòn bẩy để đàm phán thương mại, an ninh và các vấn đề nhạy cảm khác với Bắc Kinh. Tuy nhiên sau đó, ông Trump lại tái khẳng định duy trì chính sách này.

Hiện nay, ông Trump đang tìm kiếm sự giúp đỡ từ Trung Quốc để gây áp lực lên Triều Tiên về chương trình hạt nhân, tên lửa bởi Trung Quốc vốn là nước láng giềng hỗ trợ kinh tế và ngoại giao quan trọng của Triều Tiên. 

Tuy nhiên, một vấn đề mà cả hai bên vốn đều hoan nghênh và đồng tình với nhau là đối phó với thay đổi khí hậu lại bắt đầu xuất hiện nhiều khác biệt. Mới đây nhất, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Lục Khảng cho biết, Trung Quốc duy trì các cam kết về giải quyết vấn đề biến đổi khí hậu. Trong khi, trước đó, chính quyền Tổng thống Donald Trump gọi việc giải quyết vấn đề này là một trò lừa bịp và đã bãi bỏ các biện pháp giảm thiểu sử dụng dầu và than mà chính quyền Tổng thống Mỹ Barack Obama ban hành.

Xem thêm video ông Donald Trump tuyên thệ nhậm chức Tổng thống 

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.