Thời sự

Tổng thống Mỹ Trump nói về Hai Bà Trưng tại CEO Summit

10/11/2017, 13:46

Tổng thống Mỹ Donald Trump đang phát biểu tại APEC CEO Summit 2017...

trumpphatbieu

Tổng thống Mỹ Donald Trump đang phát biểu tại APEC CEO Summit 2017

Mở đầu bài phát biểu, Tổng thống Mỹ Donald Trump bày tỏ niềm xót thương sâu sắc tới những nạn nhân của cơn bão Damrey càn quét miền Trung nói chung và thành phố Đà Nẵng nói riêng trong suốt nhiều ngày qua.

Tổng thống Trump cho biết vào những năm 1990, Việt Nam còn gặp nhiều khó khăn. Việt Nam từ mức sống vài đô la một ngày thì ngày nay đã trở thành một trong những nền kinh tế tăng trưởng nhanh nhất thế giới, người dân và các sinh viên Việt Nam đã đi khắp nơi trên thế giới. Đó là những biến đổi tuyệt vời. 

Tổng thống Trump nhắc đến Hai Bà Trưng và lòng yêu nước của người dân Việt Nam

Trong bài phát biểu, ông Trump nhấn mạnh lòng yêu nước. Ông nói: Mỹ cũng như mỗi quốc gia ở đây đều hướng đến việc bảo vệ chủ quyền. Chúng ta hiểu rằng không có gì quý hơn độc lập chủ quyền.

Nhận thức đó đã đưa đường chỉ lối cho chúng tôi trong suốt lịch sử Mỹ, là nguồn động lực để chúng tôi cống hiến và phát triển. Và đó là lý do vì sao ngày nay, sau hàng trăm năm chiến thắng trong cuộc Cách mạng Mỹ, chúng tôi vẫn khắc ghi những lời nói của những người lập quốc.

Đất nước Việt Nam cũng có cùng tư tưởng đó, không phải chỉ trong 200 năm mà gần 2.000 năm. Đó là khoảng năm 40 sau công nguyên, khi Hai Bà Trưng khơi dậy tinh thần của những người dân đất nước này. Đó là lần đầu tiên dân tộc Việt Nam đứng lên vì nền độc lập và niềm tự hào dân tộc của các bạn. Ngày nay những anh hùng ấy và câu chuyện ấy vẫn là lời nhắc nhở về lịch sử, là câu trả lời cho câu hỏi lớn về tương lai của chúng ta.

"Những người yêu nước trong lịch sử chúng ta nắm giữ những câu trả lời cho tương lai của chúng ta. Họ nhắc nhở chúng ta là ai, nhắc nhở những gì chúng ta làm", ông nói.

"Chúng ta có sức mạnh để nâng người dân và thế giới lên những tầm cao mới. Hãy chọn tương lai của lòng yêu nước, thịnh vượng, không nghèo đói. Hãy chọn một Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương tự do, mở cửa", Tổng thống Mỹ nhấn mạnh.

Triều Tiên đang có những bước đi nguy hiểm

Ông Trump nhắc lại chuyến thăm đầu tuần tại Hàn Quốc, nơi ông phát biểu trước Quốc hội.

Mỹ cho rằng Triều Tiên đang có những bước đi nguy hiểm. Các nước cần đoàn kết, không được để người dân và khu vực bị "tống tiền hạt nhân". Các nước cũng phải tôn trọng pháp quyền, quyền cá nhân, tự do hàng hải và hàng không. Ba nguyên tắc này tạo ra ổn định, tôn trọng, an ninh, thịnh vượng.

Tổng thống Mỹ kêu gọi xử lý những mối đe dọa an ninh, buôn lậu, ma túy, tham nhũng, tội phạm mạng và bành trướng đất đai.

Sẽ luôn đặt nước Mỹ lên trước tiên

Đề cập đến chuyến công du Trung Quốc, ông cho biết chuyến đi rất hiệu quả. "Chúng tôi đã trao đổi thẳng thắn về thương mại tự do. Tôi đã nói rất rõ với Trung Quốc, thể hiện sự mong muốn làm việc với Trung Quốc nhưng thương mại phải được thực hiện công bằng".

"Cách giao thương hiện nay là không chấp nhận được. Tôi không chấp nhận các nước lợi dụng Mỹ để tăng trưởng", ông nói.

"Tôi không trách họ vì họ chỉ đang làm việc của mình. Vấn đề là những người tiền nhiệm đã không làm gì nhưng tôi thì sẽ làm", ông nói. "Từ nay, chúng tôi sẽ cạnh tranh trên một nền tảng công bằng. Nước Mỹ phải đặt lên trước".

Tổng thống Mỹ khẳng định ông sẽ luôn đặt nước Mỹ lên trước tiên và muốn các nước khác cũng làm như vậy. Ông cho biết Mỹ sẵn sàng hợp tác với các nước trong khu vực trên nhiều lĩnh vực khác nhau nhằm đem lại lợi ích cho tất cả các bên.

>>> Link theo dõi trực tiếp bài phát biểu đang diễn ra của ông Trump tại Đà Nẵng:

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.