Hồ sơ tài liệu

Tổng thống Nga, Chủ tịch Trung Quốc được bảo vệ như thế nào?

03/11/2017, 09:14

Đội bảo vệ Chủ tịch nước Trung Quốc và Tổng thống Nga trong mỗi chuyến công du nước ngoài...

17

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình và Phu nhân Bành Lệ Viện được các cận vệ che chắn nghiêm ngặt

Quân nhân thiện chiến bảo vệ ông Tập Cận Bình

Đội cảnh vệ thân cận nhất đảm bảo an toàn cho Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đều là các thành viên thuộc Cục An ninh Trung ương (hay còn gọi là Đơn vị 8341) bí mật. Cơ quan quân sự này đặt tại Bắc Kinh do cố Chủ tịch Mao Trạch Đông thành lập năm 1949 ngay trước khi thành lập nước Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa - được trao toàn bộ trách nhiệm an ninh cá nhân của các lãnh đạo hàng đầu Trung Quốc.

Cục An ninh Trung ương thực chất là một sư đoàn các quân nhân thiện chiến, hoạt động dưới sự chỉ đạo của một vị quan chức quân đội mang hàm Thiếu tướng.

Thực tế, các thông tin được công bố về các cận vệ luôn tháp tùng Chủ tịch Tập và Phu nhân Bành Lệ Viện trong các chuyến thăm nước ngoài đều chỉ do quân đội của họ nắm và hiểu rõ, mọi thông tin khác đều tuyệt mật.

Tổng Bí thư, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình và Tổng thống Nga Vladimir Putin là hai trong số nhiều lãnh đạo cấp cao sẽ tới Việt Nam tham dự Tuần lễ Cấp cao APEC diễn ra tại Đà Nẵng trong tuần tới. Trong đó, nhân dịp này, Tổng Bí thư, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình sẽ chính thức thăm cấp Nhà nước tới Việt Nam. Chuyến thăm được thực hiện ngay sau khi Trung Quốc kết thúc Đại hội Đảng lần thứ 19 nơi ông Tập Cận Bình tiếp tục nhận được sự tín nhiệm và được bầu làm Tổng Bí thư Đảng cộng sản Trung Quốc. Thứ trưởng Ngoại giao Việt Nam Bùi Thanh Sơn, Chủ tịch SOM APEC 2017 nhận định: “Chúng tôi đánh giá rất cao việc Chủ tịch nước Tập Cận Bình đã khẳng định tham gia Tuần lễ Cấp cao APEC cũng như thăm cấp Nhà nước tới Việt Nam ngay từ rất sớm”. Thứ trưởng đánh giá chuyến thăm là sự kiện dấu mốc trong quan hệ đối tác chiến lược toàn diện giữa hai nước.

Cũng giống như nhiều quốc gia khác trên thế giới, trước các chuyến thăm, phía Trung Quốc sẽ bàn bạc với nước chủ nhà việc sắp đặt để đảm bảo an ninh, an toàn cho nguyên thủ.

Những thông tin hậu trường trong mỗi chuyến công du rất hiếm khi được công bố ngoại trừ chuyến thăm của ông Tập tới Anh vào mùa hè năm 2015, khá nhiều thông tin về vấn đề hậu cần đã được báo chí Anh khai thác và đăng tải.

Theo trang Bưu điện Hoa Nam, thời điểm đó báo giới Anh cho biết phía Trung Quốc đã đưa ra rất nhiều yêu cầu nghiêm ngặt như phải có một cận vệ của Chủ tịch Tập được phép đi cùng ông và Nữ hoàng trong xe ngựa Hoàng gia; cho phép đoàn tùy tùng hỗ trợ trực tiếp được lưu trú ngay tại Cung điện Buckingham...

Cũng theo SCMP, có một số tiêu chuẩn chung về việc sắp xếp an ninh cho mỗi chuyến thăm. Những khu vực an ninh cao sẽ được khoanh vùng và đặt dưới các vòng bảo vệ bao gồm khách sạn nơi Chủ tịch Trung Quốc lưu trú, những nơi ông dự định tới thăm. Một lực lượng tay súng bắn tỉa cũng được triển khai chốt ở một số địa điểm quan trọng, thường là khu vực ngoài trời.

Bên cạnh đó, còn có một lực lượng mặc thường phục hòa trộn vào đám đông, làm nhiệm vụ quan sát, cảnh giới và bảo vệ một khi có biến cố bất ngờ xảy ra. Để đảm bảo việc di chuyển an toàn và suôn sẻ, địa phương tiếp đón sẽ chặn toàn bộ đường nơi đoàn xe sẽ qua.

Như trong chuyến thăm của ông Tập tới Palm Beach (Florida, Mỹ), khách sạn nơi ông Tập nghỉ trở thành một khu vực an ninh cao, toàn bộ giao thông trên các tuyến đường xe đi qua đều bị chặn.

Trong chuyến thăm của ông Tập Cận Bình tới Anh tháng 10/2015, nước này đã triển khai hàng nghìn cảnh sát để đảm bảo an ninh cao nhất. Không chỉ vậy, nước chủ nhà có thể cũng phải chuẩn bị kỹ các bệnh viện ở địa phương nằm trong lịch trình chuyến thăm để đảm bảo một số vấn đề như dự trữ đủ lượng máu cần thiết, phòng trường hợp xấu xảy ra.

4 vòng bảo vệ Tổng thống Nga

Putin

Tổng thống Nga Putin

Với Tổng thống Nga Vladimir Putin, việc đảm bảo an ninh cho một trong những người đàn ông quyền lực nhất thế giới, không thể kém phần chặt chẽ, thậm chí đến mức “con ruồi khó lọt”. Cũng như việc bảo vệ các nguyên thủ khác, việc chuẩn bị đều phải được thực hiện khoảng 1-2 tháng trước khi diễn ra chuyến thăm.

Nơi ở của Tổng thống tại nước chủ nhà sẽ được sắp đặt và đảm bảo an ninh như “Điện Kremlin” thứ 2. Hoạt động đảm bảo an ninh được thực hiện cũng phải dựa trên sự phối hợp giữa cả nước chủ nhà và lực lượng bảo vệ riêng. Trong chuyến thăm của ông Putin tới Hy Lạp năm 2016, đã có tới 2.000 cảnh sát được huy động để đảm bảo an ninh.

Song, lực lượng quan trọng nhất vẫn là những người bảo vệ gần kề Tổng thống. Tổng thống Nga Vladimir Putin là được bảo vệ bởi các vệ sĩ do Cục Bảo vệ Liên bang (FSO) tuyển chọn kỹ càng. Nếu Tổng thống Mỹ được bảo vệ bởi 3 lớp an ninh thì nguyên thủ Nga được che chắn bởi 4 vòng vây vệ sĩ.

Vòng đầu tiên luôn bám sát theo nguyên thủ quốc gia. Lực lượng này thường xách theo vali trên tay (không phải mang tài liệu) mà đóng vai trò là tấm lá chắn bọc thép bảo vệ cho yếu nhân. Những chàng vệ sĩ lực lưỡng và có vẻ ngoài lạnh lùng này có nhiệm vụ chính là dùng thân thể mình để che đạn cho người đứng đầu Điện Kremlin khi có sự cố bất thường.

Vòng thứ hai bao gồm những nhân viên an ninh bí mật mặc quần áo dân sự, ẩn mình trong đám đông. Lớp thứ ba sẽ chốt ở một số vị trí theo một chu vi nhất định có nhiệm vụ kịp thời bắt giữ, hoặc tiêu diệt những kẻ có ý định xấu tìm cách tiến sát về phía Tổng thống.

Vòng xa nhất là các xạ thủ bắn tỉa, nấp trên những mái nhà xung quanh, sẽ bắn hạ bất kỳ kẻ nào có ý định gây tổn hại cho Tổng thống Nga.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.