Hồ sơ tài liệu

Tổng thống Obama gửi “tâm thư” tới người dân trước ngày mãn nhiệm

20/01/2017, 09:26
image

Tổng thống Obama gửi “tâm thư” tới người dân trước khi rời khỏi vị trí lãnh đạo.

, ông Obama nhận tỉ lệ ủng hộ cao nhất

Ông Obama nhận tỉ lệ ủng hộ cao nhất, ông Obama nhận tỉ lệ ủng hộ cao nhất từ người dân (60%)  kể từ khi nhậm chức năm 2009 đến nay

Ngày 20/1, theo giờ VN, Tổng thống Mỹ Barack Obama đăng tải trên tài khoản Facebook chính thức những dòng tâm sự từ đáy lòng trước khi rời khỏi vị trí lãnh đạo trong sự luyến tiếc và yêu thương của người dân Mỹ. Khảo sát tỉ lệ ủng hộ của ông Obama do CNN/ORC thực hiện cho thấy, ông Obama nhận tỉ lệ ủng hộ cao nhất từ người dân (60%) kể từ khi nhậm chức năm 2009 đến nay.

Với những tình cảm đó, ông Obama gửi tâm thư tới người dân: “Theo truyền thống, Tổng thống sắp mãn nhiệm sẽ để lại một lá thư trong Phòng Bầu Dục cho Tổng thống kế nhiệm khi họ tiếp quản Nhà Trắng.

Đây là lá thư mang ý nghĩa chia sẻ những gì các Tổng thống mãn nhiệm biết, đã học và những lời khuyên nhỏ giúp người kế nhiệm có thể gánh vác trách nhiệm lớn lao sẽ ập đến văn phòng cao nhất trên đất Mỹ và lãnh đạo thế giới tự do.

Tuy nhiên, trước khi tôi để lại lá thư cho Tổng thống thứ 45, tôi muốn nói lời cám ơn cuối cùng vì tôi vinh hạnh được phục vụ người dân ở vị trí Tổng thống thứ 44. Vì tất cả những gì tôi học được trong thời gian tại chức, tôi học được từ các bạn. Các bạn đã giúp tôi trở thành Tổng thống và người đàn ông tốt hơn”.

Gạt lại những chỉ trích về hơn thua, đúng sai trong chính sách, ông Obama nhắc nhở sự thay đổi của người dân qua 2 nhiệm kỳ Tổng thống của ông: “Qua 8 năm, các bạn có một nguồn lực dồi dào về sự linh hoạt, niềm hy vọng, lòng hào hiệp từ những việc mà tôi nỗ lực thúc đẩy. Tôi đã nhìn thấy rất nhiều người hàng xóm, cộng đồng chăm sóc giúp đỡ lẫn nhau trong cuộc khủng hoảng kinh tế tồi tệ nhất cuộc đời chúng ta. Tôi đã chia sẻ nỗi đau thương với các gia đình đang tìm kiếm câu trả lời và tìm được niềm an ủi tại nhà thờ Charleston.

Tôi đã rung động từ niềm hy vọng những người trẻ vừa tốt nghiệp và những quân nhân mới. Tôi chứng kiến rất nhiều nhà khoa học giúp những người tàn tật lấy lại được tri giác và giúp đỡ những thương binh từng phó mặc bản thân cho cái chết nay đã có thể đi lại trở lại.

Tôi nhìn thấy rất nhiều người Mỹ được cứu sống vì họ cuối cùng cũng được tiếp cận dịch vụ chăm sóc y tế và các gia đình đã thay đổi cuộc sống vì cuộc hôn nhân của họ được công nhận là bình đẳng như các cuộc kết hôn khác. Tôi nhận thấy rất nhiều hành động và sự rộng lượng của trẻ em ở độ tuổi nhỏ nhất đã gợi nhớ chúng ta về trách nhiệm chăm sóc người tị nạn, hoặc những công việc vì hoà bình và, trên hết, để chúng ta nhìn lại bản thân.

Tôi đã nhìn thấy các bạn, những người dân Mỹ trong nỗ lực quyết tâm, sự hài hước và tốt bụng, đúng mực… Và trong những hành động thường nhật của người dân, tôi nhìn thấy tương lai chúng ta đang trải dài trước mắt”.

Vị Tổng thống thứ 44 kêu gọi: “Tất cả chúng ta, không phân biệt đảng phái, nên đặt hết bản thân mình vào công việc đó – công việc đầy niềm vui của một công dân. Không chỉ khi tổ chức bầu cử mà còn khi lợi ích sát sườn của chúng ta bị đe doạ nhưng trên cả chặng đường đời.

Tôi sẽ ở bên các bạn mỗi bước các bạn đi. Và nếu sự tiến bộ, cải thiện có đến chậm một chút, hãy nhớ rằng: (Chăm lo) cho nước Mỹ không chỉ là việc của một người. Chỉ một từ mạnh mẽ nhất trong nền dân chủ nước Mỹ đó là “chúng ta”. Chúng ta chính là những người chăm lo cho đất nước. Chúng ta sẽ vượt qua tất cả.

Đúng, chúng ta có thể!”

Xem thêm video nhìn lại 44 đời Tổng thống Mỹ 

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.