Thế giới

Tổng thống Palestine: Jerusalem “không phải để bán”

04/01/2018, 07:31

Văn phòng Tổng thống Palestine đưa ra tuyên bố, Jerusalem “không phải để bán” sau đe dọa cắt viện trợ của ông Donald Trump.

Trump và Abbas

Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump và người đồng cấp Palestine Mahmoud Abbas

Theo hãng tin CGTN của Trung Quốc, văn phòng Tổng thống Mahmoud Abbas đưa ra tuyên bố trên sau khi Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump đe dọa cắt viện trợ hàng năm, ước tính khoảng hơn 300 triệu USD, để ép người Palestine ngồi vào bàn đàm phán với Palestine.

Hãng AFP của Pháp dẫn lời người phát ngôn của Tổng thống Abbas, ông Nabil Abu Rudeina, “Jerusalem là thủ đô vĩnh cửu của nhà nước Palestine và nó không phải lá thứ để bán lấy vàng hay hàng tỷ USD”.

Tuyên bố của Trump hôm 6/12/2017 công nhận Jerusalem là thủ đô của Israel đã khiến người Palestine nổi giận và cho rằng Hoa Kỳ không thể đóng vai trò gì nữa trong tiến trình hòa bình Trung Đông.

Abbas

Tổng thống Palestine Abbas

Cũng theo phát ngôn viên Abu Rudeina, Palestine không chống lại việc đàm phán. Nhưng cần phải dựa trên luật phát quốc tế đã thừa nhận một nhà nước Palestine độc lập với thủ đô là Đông Jerusalem.

Ngày 2/1, ông Trump đã đe dọa sẽ cắt khoản viện trợ tài chính đối với Palestine và nói rằng: "Chúng tôi trả cho người Palestine hàng trăm triệu USD một năm và không nhận được sự cảm kích hay tôn trọng”.

Tuy nhiên, theo các số liệu của chính phủ Hoa Kỳ, chưa rõ liệu ông Trump có đe dọa cắt toàn bộ ngân sách, trị giá 319 triệu đô la Mỹ năm 2016 hay không.

Hoa Kỳ từ lâu đã cung cấp cho Palestine khoản hỗ trợ về ngân sách và an ninh cũng như thêm 304 triệu USD cho các chương trình của LHQ ở Bờ Tây và Gaza.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.