Thế giới

Tổng thống Philippines đích thân tiễn ngư dân Việt Nam về nước

03/11/2016, 07:25
image

Tổng thống Philippines đích thân tiễn 17 ngư dân Việt Nam bị bắt về nước.

c1_1125472_620x413

Một tàu cá Việt Nam treo khẩu hiệu với nội dung ""Cảm ơn Tổng thống Duterte. Lời cảm ơn từ ngư dân Việt Nam".

CNN Philippines/Bangkok Post ngày 3/11 đồng loạt đưa tin, đích thân Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte đã tiễn 17 ngư dân Việt Nam bị bắt về nước.

Cụ thể, tàu chở 17 ngư dân Việt Nam được trang bị nhu yếu phẩm cần thiết theo lệnh của Tổng thống Duterte đã xuất phát từ cảng Sual của Philippines về nước trong sự xúc động trước những tình cảm mà phía Philippines thể hiện. Hải quân Philippines cũng tháp tùng họ đi 24 hải lý trước khi chào tạm biệt.

Phát biểu tại buổi lễ tiễn các ngư dân Việt Nam về nước, Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte nói “Tôi rất vui khi được tiễn những người bạn”.

Đáp lại những cử chỉ chân tình này, một chiếc tàu của ngư dân Việt Nam đã giăng dòng chữ "Cảm ơn Tổng thống Duterte. Lời cảm ơn từ ngư dân Việt Nam" ngay trước thuyền.

Xem thêm video:

Nhà chức trách Philippines còn cho biết thêm rằng nước này đã cho các ngư dân Việt Nam có quyền lựa chọn trở về nhà bằng hãng hàng không Philippines Airlines nhưng họ muốn sử dụng tàu cá của mình.

Trước đó, Philippines cũng đã hủy bỏ các tội danh như đánh cá trái phép, xâm nhập vùng biển trái phép đối với ngư dân Việt Nam vì lý do họ dạt vào vùng biển Philippines do cơn bão Ferdie và gió mùa tây nam ở Biển Đông.

Thậm chí vào ngày 10/10, Bộ Tư pháp Philippines đưa ra một văn bản cho phép các ngư dân Việt Nam được trở về nước mà không bị phạt hoặc bị đưa vào danh sách đen.

ap-1478098788

Tổng thống Duterte có mặt tại buổi đưa tiễn ngư dân Việt Nam về nước.

Ngày 24/10, một văn bản khác đưa ra bởi các bộ ngành có liên quan của Philippines chính thức tạo điều kiện cho 17 ngư dân Việt Nam trở về trên ba tàu cá của họ.

Đồng thời, sau chuyến công du đến Việt Nam ngày 28 và 29-9, Tổng thống Duterte đã ra lệnh cho Bộ trưởng Tư pháp Vitaliano Aguirre II nhanh chóng trả tự do cho các ngư dân Việt Nam bị bắt giữ trong vùng biển Philippines.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.