Hồ sơ tài liệu

Tổng thống Philippines lo ngại khủng bố IS bùng nổ

14/11/2016, 18:15
image

Ngày 14/11, Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte cảnh báo khả năng tổ chức khủng bố IS sẽ nở rộ tại miền Nam nước này.

Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte tuyên bố sẽ

Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte tuyên bố sẽ không cho phép chỉ vì lo lắng vấn đề nhân quyền mà để IS nổi dậy 

Hiện nay, tổ chức khủng bố Nhà nước Hồi giáo (IS) đang bị tổng tấn công, co cụm và chuẩn bị đẩy lui khỏi Syria và Iraq. Trước đây, nhóm này từng có ý định thành lập chi nhánh tại khu vực Đông Nam Á, nhất là Philippines, Indonesia.

Trước tình hình này, Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte khẳng định, tỉnh Mindanao, miền Nam Philippines vốn là điểm nóng quân nổi dậy, cướp bóc nên lo ngại “chủ nghĩa khủng bố nổi dậy” và làn sóng cực đoan có thể lợi dụng tình hình bất ổn tại đây để bùng nổ. “Hãy nhớ rằng, những kẻ này không mảy may có ý niệm về nhân quyền, hãy tin tôi đi. Vì vậy, tôi sẽ không cho phép người dân bị giết hại chỉ vì lo nghĩ đến nhân quyền. Đó thật là nhảm nhí!” - vị Tổng thống được coi là “Donald Trump của Philippines” nhận định. Là một người sinh ra tại Mindanao và là Thị trưởng tại Davao hơn 22 năm, ông Duterte cho biết, thành phố này tiềm ẩn mầm mống khủng bố Nhà nước Hồi giáo “rất mạnh”; nhóm khủng bố Abu Sayyaf vốn tuyên bố trung thành với IS bắt cóc và giết hại con tin hằng ngày. Hiện Abu Sayyaf  đang bắt giữ 21 con tin hầu hết là người nước ngoài bất chấp chiến dịch quân sự tiêu diệt khủng bố, cướp biển và nạn bắt cóc tại đây.

Nhân quyền là chủ đề khá nhạy cảm đối với ông Duterte bởi ông vốn bị các nhà hoạt động và chính phủ phương Tây lo ngại vi phạm nhân quyền trong quá trình thực hiện chiến dịch ma túy cho phép thẳng tay tiêu diệt kẻ buôn bán ma túy khiến số người thiệt mạng tăng vọt chỉ trong vài tháng thực hiện.

Xem thêm video Tổng thống Philippines lăng mạ Tổng thống Mỹ Barack Obama 

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.