Hồ sơ tài liệu

Tổng thống Philippines rủa Tổng thống Obama "đi chết đi"

05/10/2016, 09:45
image

Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte rủa Tổng thống Mỹ Barack Obama “đi chết đi!”

Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte rủa To

Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte rủa Tổng thống Mỹ Barack Obama “đi chết đi!”

Ngày 4/10, trong bài phát biểu dồn dập những phát ngôn bạo miệng tại Manila, Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte cho biết, trong khi Mỹ không muốn bán tên lửa và các vũ khí khác cho Philippines, Nga và Trung Quốc khẳng định sẽ bán cho Philippines nếu muốn. 

“Nhiệm vụ thiêng liêng của tôi chính là đoàn kết đất nước và mang đến cuộc sống lành mạnh cho tất cả người dân”. Vì vậy, “nếu Mỹ không muốn bán vũ khí, tôi sẽ tìm đến Nga. Tôi đã đưa các Tướng lĩnh quân đội tới Nga và Nga khẳng định “đừng lo, chúng tôi có mọi thứ các bạn cần, chúng tôi sẽ đưa cho các bạn”. “Còn tại Trung Quốc, họ nói, chỉ cần qua đây, ký kết và mọi thứ sẽ được chuyển tới Philippines” – ông Duterte nói.

Hơn nữa, nếu như trước đó ông từng chỉ trích Tổng thống Mỹ Barack Obama là “đồ chó đẻ” thì trong bài phát biểu mạnh miệng lần này, ông Duterte tiếp tục mắng rủa ông Barack Obama - “Ông nên đi chết đi!”. “Còn EU, tốt nhất là nên hối lỗi. Địa ngục vốn chật sẵn rồi. Đừng nghĩ tôi sẽ sợ các ông” – tân Tổng thống Philippines tiếp tục nói.

Kể từ khi nhậm chức Tổng thống, ông Duterte nhiều lần thể hiện thái độ và lời nói chỉ trích thậm tệ Mỹ trong khi “ngọt nhạt” với Nga – Trung Quốc. Đây là chiến lược hoàn toàn khác với người tiền nhiệm và khá khó hiểu của tân Tổng thống. Ở gần cuối bài phát biểu trên, ông Duterte bày tỏ, sở dĩ ông bức xúc như vậy vì Mỹ đã không là bạn của Philippines kể từ khi ông chạy đua vào ghế Tổng thống hồi tháng Năm. “Họ trách móc Tổng thống khác trước mặt cộng đồng quốc tế” – ông Duterte nói. “Sau đây, tôi sẽ thay đổi chính sách ngoại giao. Một lúc nào đó, khi tôi còn tại nhiệm, tôi sẽ chia tay với Mỹ”.

Về phía Mỹ, một số quan chức nước này cho biết, Washington đang cố hết sức lờ đi những lời nói lộng ngôn của ông Duterte và không “đổ thêm dầu vào lửa” khiến ông Duterte bùng nổ. Nếu Washington chia rẽ với Manila sẽ gây ra nhiều vấn đề trong khu vực – nơi sức ảnh hưởng của Trung Quốc ngày càng lớn mạnh. Hiện Mỹ chưa tổ chức cuộc bàn thảo nghiêm túc nào về việc tăng cường trừng phạt như cắt trợ cấp cho Philippines - hai quan chức Mỹ giấu tên cho biết.

Xem thêm video Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte lăng mạ Tổng thống Mỹ Barack Obama

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.