Hồ sơ tài liệu

Tổng thống Philippines sang Nhật, bàn gì về Biển Đông?

26/10/2016, 10:55
image

Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte đang tới thăm Nhật Bản và dự kiến sẽ bàn về vấn đề Biển Đông.

Tổng thống Philippines

Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte

Tối qua (25/10), Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte đặt chân tới Nhật Bản bắt đầu chuyến thăm kéo dài 3 ngày tới nước đồng minh thân cận của Mỹ. Cùng ngày, Tổng thống Duterte đã có cuộc gặp Ngoại trưởng Nhật Fumio Kishida. Dự kiến, ông Duterte sẽ dự cuộc hội đàm với Thủ tướng Nhật Shinzo Abe trong tối 26/10. Tổng thống Philippines và Thủ tướng Abe đang trong quá trình lên kế hoạch đưa ra tuyên bố chung tại cuộc hội đàm riêng - Bộ Ngoại giao Philippines cho hay.

Theo giới chức Nhật, Thủ tướng Abe sẽ không ra mặt hoà giải giữa Tokyo và Washington mà sẽ giải thích về tầm quan trọng trong vai trò của Mỹ tại khu vực Châu Á – Thái Bình Dương.

Riêng về vấn đề Biển Đông, trước thềm chuyến thăm, ông Duterte khẳng định, hai nước sẽ không bàn mà chỉ đề cập đến một vài điểm về vấn đề này. Song, theo Chánh văn phòng Nội các Nhật bản Yoshihide Suga, trong chuyến thăm của Tổng thống Duterte, Nhật Bản sẽ tiếp tục thúc đẩy việc tuân thủ luật pháp trên Biển Đông và nhân quyền với Philippines. “Thủ tướng Shinzo Abe từng có cuộc gặp song phương với Tổng thống Philippines, ở đó, Nhật đã hơn một lần thể hiện sự ủng hộ việc tuân thủ luật pháp trên Biển Đông cũng như tăng cường hợp tác với các nước trong khu vực này bao gồm Philippines. Nhật Bản muốn tìm kiếm giải pháp hòa bình thông qua ngoại giao” - ông Suga nói.

Chuyến thăm của ông Duterte tới quốc gia là đồng minh thân cận của Mỹ diễn ra trong bối cảnh quan điểm của ông Duterte về quan hệ giữa Mỹ và Philippines mập mờ khó hiểu và vị Tổng thống này vừa quay trở về sau chuyến thăm tốt đẹp tại Trung Quốc. Tại đây, Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đã “hàn gắn” lại mối quan hệ giữa hai nước. Hai bên khẳng định sẽ mở lại đàm phán song phương về vấn đề Biển Đông.

Xem thêm video Tổng thống Philippines lăng mạ Tổng thống Mỹ 

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.