Thế giới

Tổng thống Putin gọi sự cố eo biển Kerch là “trò hề” của Ukraine

29/11/2018, 06:45

Tổng thống Nga Vladimir Putin đã chính thức lên tiếng vụ đụng độ với các tàu hải quân Ukraine trên Biển Đen.

Putin phát biểu về sự cố eo biển Kerch

Tổng thống Nga Vladimir Putin phát biểu về sự cố eo biển Kerch ngày 28/11

Ngày 28/11, phát biểu tại một diễn đàn ở Moscow, Tổng thống Putin nói rằng, cuộc đụng độ giữa các tàu quân sự Nga và Ukraine là kết quả từ những hành động tồi tệ của Kiev khi nước này duy trì đối đầu đối với Nga.

Ông Putin chỉ trích vụ việc xảy ra trên eo biển Kerch dẫn đến việc hải quân Nga bắt giữ 3 tàu Ukraine là “trò hề” của người đồng cấp Ukraine Petro Poroshenko. Theo đó, đây là cái cớ để ông Poroshenko ban hành thiết quân luật, nhằm đàn áp các đối thủ chính trị trước cuộc bầu cử tổng thống tháng 3 năm tới.

Nhà lãnh đạo Nga cũng khẳng định phía Ukraine phải chịu trách nhiệm cho sự leo thang căng thẳng, bởi vụ việc là hành vi khiêu khích có chủ ý và được lên kế hoạch của hải quân Ukraine.

Đây là những phát biểu đầu tiên của nhà lãnh đạo Điện Kremlin sau 4 ngày xảy ra vụ chạm trán trên eo biển Kerch, trong đó, lực lượng tuần tra biên giới Nga đã bắt giữ 3 tàu hải quân Ukraine gồm tàu Berdyansk, Nikopol và Yany Kapu.

Các tàu này đã không đáp ứng yêu cầu của lực lượng tuần tra biên giới Nga dừng ngay việc xâm nhập lãnh hải trái phép mà còn có những hành động nguy hiểm.

Tổng thống Nga cũng lên tiếng bảo vệ lực lượng tuần tra biên giới Nga, những người đã ngăn chặn và bắt giữ tàu Ukraine đi qua eo biển Kerch. Ông nhấn mạnh đó là nhiệm vụ của họ và nếu không làm như vậy, họ có thể đối mặt với tòa án xét xử vì không nghe lệnh.

Trước đó, có thông tin cho rằng Tổng thống Poroshenko đã đề nghị một cuộc điện đàm với ông Putin nhưng không nhận được phản hồi từ Nga.

Tuy nhiên, theo Tass, Điện Kremlin đã trả lời rằng, họ không hề nhận được bất kỳ liên lạc nào từ phía nhà lãnh đạo Ukraine.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.