Hồ sơ tài liệu

Tổng thống Putin: Kinh tế quốc phòng là động lực kinh tế Nga

01/12/2016, 18:25
image

Ngày 1/12, Tổng thống Nga Vladimir Putin có bài phát biểu thường niên trước Quốc hội

Tổng thống Nga Vladimir Putin phát biểu thông điệp

Tổng thống Nga Vladimir Putin phát biểu thông điệp liên bang trước Quốc hội

Trong bài phát biểu, Tổng thống Nga Vladimir Putin lo ngại tình hình xung đột gia tăng trên khắp thế giới, thậm chí ở cả các nước đang ổn định, chẳng hạn cuộc khủng hoảng tị nạn liên minh Châu Âu (EU). Đồng thời, ông xác định ngành kinh tế quốc phòng Nga là động lực của nền kinh tế. Năm 2016, tỉ lệ tăng trưởng về sản xuất quốc phòng dự kiến tăng 9,8%. 

Trước đó vài ngày, Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Nga Sergei Shoigu thông báo Nga và Trung Quốc đã ký các thỏa thuận kỹ thuật quốc phòng với tổng giá trị lên đến 3 tỷ USD trong năm 2016. Trong 15 năm qua, Nga đã xuất khẩu vũ khí, trang thiết bị quân sự cho 116 nước trên thế giới với tổng giá trị lên đến 115 tỷ USD. Riêng 3 năm gần đây, tính đến 2015, mỗi năm xuất khẩu quốc phòng đều đạt con số hơn 12 tỷ USD và năm sau liên tục cao hơn năm trước. 

Trong bài phát biểu, Tổng thống Nga cho biết, kinh tế Nga năm 2016 suy giảm khoảng 0,3% nhưng nước này vẫn duy trì được sự ổn định vĩ mô. Trong đó, một số ngành đã chấm dứt tình trạng suy giảm như sản xuất, công nghiệp. Lạm phát năm 2016 sẽ dưới 6%.

Theo quy định của Hiến pháp Nga, hàng năm Tổng thống đọc trước Quốc hội Liên bang một thông điệp về tình hình trong nước cũng như các đường lối chính sách đối nội và đối ngoại. Thông điệp này được coi là “kim chỉ nam” về chính trị và pháp lý thể hiện tầm nhìn định hướng chiến lược phát triển của Nga trong tương lai gần.

Bài phát biểu bao gồm cả chủ đề chính trị, kinh tế, vị thế, hệ tư tưởng và các đề xuất cụ thể cho công tác lập pháp của hai viện thuộc Quốc hội. Ước tính buổi lễ phát biểu năm nay thu hút ít nhất 1.000 đại biểu và rất đông phóng viên trong và ngoài nước.

Xem thêm video 

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.