Thời sự Quốc tế

Tổng thống Putin trái ngược với Trump trong vấn đề Venezuela

25/01/2019, 10:14

Theo tổng thống Nga Vladimir Putin, sự can thiệp nước ngoài vào nội bộ Venezuela vi phạm nghiêm trọng luật pháp quốc tế.

img
Tổng thống Nga Vladimir Putin và người đồng cấp Venezuela Nicolas Maduro

Nhà lãnh đạo Nga Vladimir Putin đã cam kết ủng hộ chính phủ được bầu của Venezuela trong điện đàm với Tổng thống Venezuela Nicolas Maduro ngày 24/1.

Ông Putin nói rằng nước Nga cam kết ủng hộ chính phủ được bầu hợp pháp của Venezuela. Tổng thống Nga cũng chỉ trích sự phá hoại từ bên ngoài đối với chính trị nội bộ Caracas.

Theo nhà lãnh đạo Nga, Moscow sẽ luôn sát cánh cùng với chính quyền Venezuela trong bối cảnh nước này rơi vào thời kỳ khủng hoảng chính trị, do “sự can thiệp từ bên ngoài đã xâm phạm nghiêm trọng các quy tắc cơ bản nhất của luật pháp quốc tế”.

Tổng thống Putin cũng đồng ý với người đồng cấp Venezuela Maduro rằng hai nước sẽ tiếp tục các mối hợp tác song phương, trong nhiều lĩnh vực khác nhau.

Cuộc khủng hoảng chính trị tại Venezuela đã diễn ra trong nhiều tháng qua và trở nên căng thẳng hơn từ đầu năm nay khi Mỹ tuyên bố không công nhận kết quả của cuộc bầu cử Tổng thống Venezuela năm 2018, vốn giúp cho ông Maduro tái đắc cử nhiệm kỳ 6 năm lần thứ 2.

img
Ông Putin có quan điểm trái ngược với Tổng thống Mỹ Donald Trump trong vấn đề Venezuela

Ngày 23/1 (giờ Venezuela), Chủ tịch Quốc hội Venezuela Juan Guaido đã tự xưng làm “Tổng thống lâm thời” của nước này, trong một cuộc biểu tình kêu gọi ông Maduro từ chức.

Tổng thống Mỹ Donald Trump đã tuyên bố công nhận Guaido là “Tổng thống lâm thời” của Venezuela, trong khi Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo thúc giục ông Maduro từ chức và kêu gọi quân đội của nước này hỗ trợ các nỗ lực để "khôi phục lại nền dân chủ”.

Ở những nơi khác ở Châu Mỹ, như Canada, Argentina, Brazil, Costa Rica, Ecuador, Guatemala, Chile, Colombia, Paraguay và Peru cũng đưa ra tuyên bố ủng hộ Guaido.

Cuối ngày 24/1, Anh và Pháp cũng đưa ra tuyên bố ủng hộ Guaido. Trong khi Anh tuyên bố ông Guaido là “lãnh đạo hợp pháp” của Venezuela thì Pháp tuyên bố ông Maduro đang cầm quyền “bất hợp pháp” và châu Âu ủng hộ việc mà họi gọi là "khôi phục dân chủ".

Mặt khác, phe ủng hộ Tổng thống Venezuela đương nhiệm Maduro cũng đang tăng lên và hiện có 6 nước công khai tiếp tục ủng hộ ông là: Nga, Trung Quốc, Thổ Nhĩ Kỳ, Cuba, Mexico và Bolivia.

Venezuela đã phải trải qua một thời gian dài bất ổn kinh tế và siêu lạm phát và tình hình đang tồi tệ hơn bởi các áp lực tăng lên từ bên ngoài. Mỹ đã gia tăng đáng kể các biện pháp trừng phạt kinh tế đối với quốc gia giàu dầu mỏ này.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.