Góc nhìn

Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ giành thế thượng phong trong cuộc chiến quyền lực?

24/07/2016, 19:51
image

Thổ Nhĩ Kỳ đang trong cơn vật lộn của cuộc chiến quyền lực, không ít người hoài nghi về tương lai, theo Reuters 24/7.

download

Ông Erdogan đang giành thế thượng phong trong một cuộc chiến quyền lực dai dẳng ở Thổ Nhĩ Kỳ. (Ảnh: Reuters)

Hãng Reuters dẫn nhận định cho rằng, đảng Công lý và Phát triển (AKP) của Tổng thống Tayyip Erdogan đã đạt "thế thượng phong" trong cuộc chiến với các lực lượng quân đội, tư pháp và cả các lực lượng do Mỹ hậu thuẫn. Cuộc đảo chính thất bại hôm 15/7 vừa qua của Thổ Nhĩ Kỳ càng minh chứng rõ nét hơn cho điều đó.

Cuộc đảo chính hôm 15/7 cũng là hồi chuông cảnh tỉnh đối với những gì mà các thế lực phương Tây đang âm mưu đối với quốc gia 80 triệu dân, có biên giới giáp với các quốc gia đang “chật vật” với các cuộc chiến như Iraq hay Syria.

Tổng thống Erdogan cáo buộc giáo sĩ Gulenngười âm mưu cuộc đảo chính bất thành vừa qua trong quân đội, ông còn tuyên bố sẽ “tẩy sạch” Thổ Nhĩ Kỳ khỏi những đại dịch “Gulenist”.

Reuters dẫn thông tin cho hay, trợ lý chủ chốt của ông Gulen, Halis Hanci, đến Thổ Nhĩ Kỳ hai ngày trước cuộc đảo chính hôm 15/7, theo một quan chức thuộc phủ tổng thống nước này. Lực lượng an ninh bắt giữ Hanci ở tỉnh Trabzon, mô tả ông là "cánh tay phải" của giáo sĩ Gulen và chịu trách nhiệm chuyển ngân sách cho ông. 

Vào đầu sáng qua, Muhammet Sait Gulen, cháu của ông Gulen, cũng bị bắt theo lệnh của trưởng công tố viên Ankara. Ông là người thân đầu tiên của ông Gulen bị giam giữ trong cuộc thanh trừng đang diễn ra.

"Những kẻ âm mưu đảo chính bị bắt giữ đang bắt đầu nhận tội", Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan nói với France 24, nhấn mạnh rằng theo lời khai của các thủ lĩnh đảo chính, họ "nhận chỉ đạo từ Pennsylvania". 

Ngay sau những tuyên bố này, chính quyền Erdogan đang thực hiện một loạt cuộc thanh trừng, với 100 tướng lĩnh và hơn 6.000 binh sĩ quân đội bị bắt giữ, ngoài ra còn có gần 3.000 thẩm phán. Chưa kể, 21.000 giáo viên và giới trí thức, học thuật bị sa thải, bị phạt, hơn 1.000 trường tư thục, các quỹ và hiệp hội, các tổ chức y tế được cho là có liên hệ với Gulen đóng cửa. “Họ là những kẻ phản bội”, ông Erdogan nói với hãng Reuters trong một cuộc phỏng vần gần đây.

Giáo sĩ Fethullah Gulen, 75 tuổi, người bị cáo buộc đứng sau âm mưu lật đổ chính quyền Thổ Nhĩ Kỳ bất thành thì phủ nhận các liên quan trên. Hàng triệu thành viên của phong trào Hizmet do Gulen trực tiếp điều hành thì cho rằng, đây có thể là cách mà chính quyền Erdogan “mượn cớ” để đàn áp những người theo ông.

Tới nay, có nhiều thành viên của phong trào Hizmet đã bỏ trốn, từ chối giao tiếp hoặc cố gắng để rời khỏi đất nước.

Xem thêm video cảnh sát Thổ Nhĩ Kỳ cứu lính đảo chính bị người dân đánh đập

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.