Thế giới

Tổng thống Trump: Chương trình nhập cư DACA kết thúc

02/04/2018, 07:10

Tổng thống Mỹ Donald Trump nói rằng thỏa thuận DACA về nhập cư đối với Dreamers đã kết thúc.

Trump 1

Tổng thống Mỹ Donald Trump

Tổng thống Mỹ Donald Trump vừa mới nói rằng, sẽ không có thỏa thuận nào để hợp pháp hoá tình trạng nhập cư của trẻ em được gọi là Dreamers và biên giới Mỹ-Mexico đang ngày càng trở nên nguy hiểm hơn, theo Reuters.

Trên Twitter của mình, ông Trump đe dọa, Đảng viên Cộng hòa cần phải lựa chọn “giải pháp then chốt” ngay bây giờ. “Sẽ không có thỏa thuận DACA”.

Lời đe dọa này được đưa ra trong bối cảnh, ông Trump cho rằng, các nhân viên tuần tra không thực hiện được nhiệm vụ ở biên giới vì những luật lệ vô lý (của đảng Dân chủ) như “Bắt và phóng thích”, đẩy tình hình ở biên giới với Mexico thêm nguy hiểm.

Ông Trum cũng đe dọa sẽ hủy hoại Hiệp định Thương mại Tự do Bắc Mỹ đang được đàm phán lại với Mexico và Canada.

DACA là một chương trình giúp những trẻ em tới Mỹ theo cha mẹ là những người nhập cư trái phép, giúp bảo vệ họ khỏi bị trục xuất và được cấp giấy phép làm việc.

Chương trình này được đưa ra năm 2012 dưới thời cựu Tổng thống của đảng Dân chủ Barack Obama mà ông Trump đã cố gắng chấm dứt vào tháng 9/2017.

Trước đó, ông Trump đã nói rằng ông sẵn sàng đàm phán với đảng viên Dân chủ tại Quốc hội, những người muốn bảo vệ DACA, để đổi lấy kinh phí để xây dựng bức tường biên giới Mỹ-Mexico, một lời hứa trong chiến dịch tranh cử của ông Trump.

Trong cuộc chạy đua vào Nhà Trắng năm 2016, ông Trump nói rằng Mexico sẽ trả tiền cho bức tường này, nhưng chính phủ Mexico đã nhiều lần bác bỏ.

Người đang dẫn dầu trong cuộc chạy đua tổng thống Mexico năm nay, ông Andres Manuel Lopez Obrador, đã phát động chiến dịch gần biên giới vào ngày hôm qua (1/4), yêu cầu sự tôn trọng đối với người Mexico và báo hiệu ông theo quan điểm cứng rắn đối với ông Trump nếu ông thắng trong cuộc bầu cử ngày 1/7 tới.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.