Hồ sơ tài liệu

Tổng thống Trump đã nói gì khi phát biểu trước Quốc hội Mỹ?

01/03/2017, 17:49

Ông chủ Nhà Trắng đã có bài phát biểu trước các quan chức cấp cao trong quốc hội.

17028917_1312639642135611_1573038561_n

Tổng thống Trump phát biểu trước Quốc hội Mỹ

Đây là lần đầu tiên ông Donald Trump có diễn văn đọc tại phiên làm việc chung của Quốc hội Mỹ. Truyền thông Hoa Kỳ viện dẫn các thông tin lịch sử cho rằng bài phát biểu của ông Trump chính là Thông điệp Liên bang (State of the Union address) mặc dù về mặt kỹ thuật nó chưa thực sự xứng với tên gọi này cho đến khi thời gian làm việc Tổng thống Mỹ bước sang năm thứ hai.

Trong bài phát biểu trước một trong những cơ quan quyền lực nhất nước Mỹ, ông Trump nhấn mạnh một cụm từ đáng chú ý đó là "đã đến lúc phải bỏ đi những suy nghĩ nhỏ nhen" để nước Mỹ tiến lên, được cho là để ám chỉ những người chống đối mình.

Mở đầu bài phát biểu, Tổng thống Donald Trump đã vận dụng sự quan tâm của công chúng và giới chức Mỹ khi đề cập và lên án ngay tội ác của các hành động mang tính chất bạo lực, khủng bố trong các vụ xả súng ở Kansas và mối đe dọa đối với Trung tâm cộng đồng Do Thái.

Video toàn cảnh buổi phát biểu đầu tiên của Tổng thống Mỹ Donald Trump trước Quốc hội

Đúng như dự đoán của cánh báo chí, khi phát biểu ông Trump tiếp tục sử dụng cụm từ khẩu hiệu từ khi còn tranh cử "Nước Mỹ trên hết" cùng các cụm từ như "nước Mỹ hùng mạnh", "nước Mỹ tự do"... để gây ấn tượng với các quan chức Quốc hội Mỹ.

Tổng thống Trump cũng thể hiện cam kết tạo ra một sân chơi bình đẳng cho các công ty và người lao động Mỹ. Nhà lãnh đạo Mỹ nói rằng các cộng sự của ông đang tiến hành kế hoạch cải cách theo hướng cắt giảm thuế nhằm tạo điệu doanh nghiệp trong nước có thể cạnh tranh và phát triển.

17092372_1312639638802278_440805579_n

Các quan chức tại Quốc hội Mỹ nghe phát biểu của ông Trump

Ông Trump hứa điều tương tự với cả cả các doanh nghiệp nước ngoài và đặc biệt nhấn mạnh tầng lớp trung lưu trong xã hội Mỹ - những người được cho là đã bỏ phiếu nhiều cho ông trong cuộc bầu cử hồi năm ngoái. 

Về vấn đề tự do thương mại, Tổng thống Trump nhấn mạnh rằng Hoa Kỳ cần đảm bảo yếu tố công bằng. Ông nhắc lại rằng cố Tổng thống Hoa Kỳ Abraham Lincoln cũng đã từng cảnh báo rằng việc chính phủ Mỹ từ bỏ chính sách bảo hộ sẽ dẫn đến sự thiếu hụt và sụp đổ.

"Tôi cam kết sẽ không để cho các công ty và người lao động Mỹ bị lợi dụng thêm nữa” - ông Trump nhấn mạnh.

Khi nói đến chính sách nhập cư, một trong những chủ đề gây tranh cãi và thu hút sự quan tâm của dư luận trong lòng nước Mỹ và trên quy mô toàn cầu, ông Trump nói:

“Cá nhân tôi tin vào tính khả thi của việc cải cách chính sách nhập cư một cách thực chất và tích cực, tuy nhiên, điều chúng ta cần đạt được là tập trung vào các mục tiêu như cải thiện việc làm và tiền lương đối với người Mỹ, tăng cường an ninh quốc gia và khôi phục lại tinh thần thượng tôn pháp luật”.

Về chương trình phúc lợi Obamacare của cựu Tổng thống Hoa Kỳ Barack Obama, ông Trump lặp lại cam kết trước đó là sẽ bãi bỏ, đồng thời hứa sẽ thay thế di sản của người tiền nhiệm bằng một chương trình khác ưu việt hơn, hiệu quả hơn.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.