Hồ sơ tài liệu

Tổng thống Trump ký lệnh đóng băng chính sách của ông Obama

21/01/2017, 13:34
image

Ngày 21/1 (theo giờ VN), tân Tổng thống Mỹ Donald Trump ký sắc lệnh yêu cầu đóng băng các quy định mới.

Ngay sau khi nhậm chức, ông Donald Trump

Ngay sau khi nhậm chức, ông Donald Trump ký sắc lệnh đóng băng các quy định liên quan đến đạo luật Obamacare

Ngày 21/1(theo giờ VN), chỉ vài giờ sau khi nhậm chức, tân Tổng thống Mỹ Donald Trump ký sắc lệnh yêu cầu đóng băng các quy định mới và giảm bớt gánh nặng pháp lý liên quan đến Đạo luật Chăm sóc Sức khỏe Hợp túi tiền (ACA), còn được gọi là Obamacare. Chính sách Obamacare là dấu ấn và cũng là một trong những thành tựu lớn nhất của Tổng thống vừa mãn nhiệm Barack Obama.

Người phát ngôn Nhà Trắng Sean Spicer cho biết sắc lệnh mới của ông Trump yêu cầu đóng băng đối với tất cả những quy định mới. Sắc lệnh yêu cầu các cơ quan liên quan tìm cách "giảm gánh nặng pháp lý" trong việc sửa đổi Đạo luật Obamacare. Tuy nhiên, Nhà Trắng chưa công bố cụ thể nội dung sắc lệnh.

Trước đó, ông Trump cũng ký sắc lệnh bổ nhiệm 2 thành viên Nội các là Bộ trưởng Quốc phòng và Bộ trưởng An ninh Nội địa và đều được Thượng viện bỏ phiếu thông qua. Ông Donald Trump chia sẻ ngày đầu tiên quả là "bận rộn nhưng tốt lành". "Một ngày tươi đẹp" - ông nói thêm.

Ông Trump và phe Cộng hoà cho rằng, Obamacare cho phép Chính phủ Mỹ can thiệp quá sâu vào thị trường bảo hiểm sức khỏe, lãng phí ngân sách và gây tổn hại cho tăng trưởng việc làm vì buộc nhiều doanh nghiệp phải mua bảo hiểm cho người lao động khi tuyển dụng.

Mặt khác, hiện, hơn 20 triệu người Mỹ đang được hưởng lợi nhờ chương trình Obmacare và các chuyên gia cho rằng: việc hủy bỏ chương trình này sẽ dẫn tới việc các công ty bảo hiểm rút khỏi thị trường và tiềm ẩn nguy cơ gây bất ổn xã hội. 

Xem thêm video ông Obama dự đoán về tương lai nước Mỹ trong buổi họp báo cuối cùng

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.