Thế giới

Tổng thống Trump lại dính vào “lùm xùm” pháp lý

15/06/2018, 12:15

Tổng chưởng lý New York kiện Tổng thống Trump và các thành viên gia đình ông liên quan tới quỹ mang tên tổng thống.

Trump 1506

Tổng thống Mỹ Donald Trump

Hãng tin CNN cho hay, Tổng chưởng lý New York Barbara Underwood vừa công bố rằng, quỹ từ thiện của Tổng thống Trump đã tham gia vào các hoạt động “phối hợp chính trị bất hợp pháp trên quy mô lớn” với chiến dịch tranh cử tổng thống năm 2016, “nhiều lần cố ý kinh doanh vụ lợi” và vi phạm “nghĩa vụ pháp lý cơ bản” của một tổ chức phi lợi nhuận.

Ngoài ông Trump và quỹ mang tên ông, bà Underwood kiện cả Donald Trump Jr., Eric Trump và Ivanka Trump, cố vấn cao cấp của tổng thống. Cả 3 người con của ông Trump đều là thành viên ban giám đốc của quỹ từ thiện.

Nữ tổng chưởng lý nêu trong tuyên bố: “Khi cuộc điều tra dần hé lộ, Quỹ Trump chỉ đơn thuần là một cuốn séc để Trump và các công ty của ông chi trả cho các tổ chức phi lợi nhuận, bất chấp mục đích hợp pháp là gì. Đây không phải là cách các quỹ tư nhân nên hoạt động”.

Theo đó, ông Trump đã sử dụng tên và nguồn tiền quỹ do công chúng đóng góp nhằm chi trả các khoản nợ pháp lý cá nhân, quảng bá cho khách sạn mang tên ông cùng các công việc kinh doanh khác và “mua đồ dùng cá nhân”.

Văn phòng tổng chưởng lý New York cho hay, theo mệnh lệnh của ông Trump, quỹ này đã “hỗ trợ bất hợp pháp cho chiến dịch tranh cử tổng thống năm 2016”.

Tổng thống Trump và con trai, con gái

Tổng thống Trump và con trai, con gái

Bà Underwood kiện Tổng thống Mỹ với khoản bồi thường 2,8 tỷ USD, cộng thêm tiền phạt. Bà cũng yêu cầu giải thể quỹ này và cấm ông Trump giữ vị trí giám đốc một tổ chức phi lợi nhuận ở New York trong 10 năm, cấm các con của ông khỏi vị trí giám đốc trong 1 năm.

Hiện tại, phóng viên Reuters chưa liên lạc được với quỹ trên để nhận thông tin phản hồi. Vụ kiện đã được đệ trình lên Tòa án Tối cao New York tại Manhattan.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.