Xã hội

Tổng thư ký Quốc hội: “ĐBQH không phải chỉ cần hát hay”

18/03/2016, 21:10

ĐBQH không chỉ cần hát hay, mà phải hiểu biết về luật pháp, về các vấn đề trọng đại của đất nước…

hanhphuc
Theo Tổng Thư ký Quốc hội Nguyễn Hạnh Phúc, nếu chỉ hát hay thì rất khó vào Quốc hội

Tổng thư ký Quốc hội, Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội Nguyễn Hạnh Phúc đã nhấn mạnh như vậy khi trả lời báo giới tại cuộc họp báo công bố chương trình dự kiến kỳ họp thứ 11 Quốc hội khoá XIII tổ chức chiều 18/3.

Trước băn khoăn về việc việc những người được giới thiệu ứng cử ĐBQH thường được cử tri tin tưởng để bầu hơn là những người tự ứng cử, vậy bằng cách nào tạo sự công bằng cho những người tự ứng cử? Phải chăng những người tự ứng cử sẽ mạnh mẽ trên nghị trường hơn vì không có sự ràng buộc nào? Đặc biệt, kỳ này có nhiều văn nghệ sĩ tự ứng cử ĐBQH, việc này thể hiện điều gì?

Giải đáp tất cả những băn khoăn ấy, Tổng thư ký Quốc hội Nguyễn Hạnh Phúc cho rằng, trước hết, giữa những người tự ứng cử và được giới thiệu ứng cử vào ĐBQH không có sự phân biệt nào cả, mọi thứ đều như nhau, kể cả phần hồ sơ hay kê khai, khi đi vận động tranh cử cũng như trình bày chương trình hành động.

Thứ hai, việc các đại biểu tự ứng cử có thể nói mạnh mẽ trong nghị trường, thực ra không hẳn thế. Vì đại biểu là do nhân dân bầu ra thì phải mang ý chí nguyện vọng của nhân dân, phải phát biểu đúng với ý chí nguyện vọng của dân, nếu nói sai thì dân sẽ có ý kiến ngay. Không ai nói khác ý kiến của dân và đứng trên dân được, và cũng không phải vào Quốc hội rồi muốn nói gì thì nói.

Về việc kỳ này có nhiều văn nghệ sĩ tham gia tự ứng cử ĐBQH, ông Phúc cho rằng các văn nghệ sĩ quan tâm đến Quốc hội là điều rất đáng quý. Tuy nhiên, chuyện ứng cử vào ĐBQH lại là chuyện khác. “ĐBQH không chỉ cần hát hay, mà phải hiểu biết về luật pháp, về các vấn đề trọng đại của đất nước và nhiều tiêu chuẩn khác… Nếu văn nghệ sĩ mà đảm bảo những cái đó thì rất hoan nghênh, nhưng nếu chỉ biết hát thì sẽ rất khó vào Quốc hội” – ông Phúc nhấn mạnh.

Về phản ánh của cử tri trước việc ĐBQH còn vắng nhiều trong các phiên họp, ông Nguyễn Hạnh Phúc một lần nữa nhấn mạnh, đây là vấn đề đã được nói đến rất nhiều. Lý do một phần là do Quốc hội của chúng ta có cả đại biểu chuyên trách và đại biểu kiêm nhiệm, và đại biểu kiêm nhiệm có tới 70% nên nhiều khi, trong kỳ họp Quốc hội họ vẫn phải giải quyết các công việc của địa phương, nếu là công việc cần thiết thì các ĐB này đều thực hiện việc xin phép theo đúng các quy định của Quốc hội.

“Quốc hội khoá mới đây cũng đang phấn đấu tăng số lượng đại biểu chuyên trách lên 35% ĐB, và từ đó nâng từng bước lượng ĐB chuyên trách lên, nhưng nâng thì chưa có ngay được”  - ông Phúc khẳng định.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.