Du lịch

Tour du lịch Nhiêu Lộc-Thị Nghè gặp khó do kênh tái ô nhiễm

12/04/2016, 09:05

Tour du lịch trên kênh Nhiêu Lộc-Thị Nghè đối mặt với nhiều khó khăn do dòng kênh bốc mùi hôi thối, rác trên kênh...

11

Rác nổi lềnh bềnh cạnh bến du thuyền - Ảnh: Đỗ Loan

Nguy cơ tái ô nhiễm

Ngày 2/9/2015, Công ty Thuyền Sài Gòn chính thức đi vào hoạt động, du khách kéo đến nườm nượp, người dân vui mừng vì thành phố có thêm một tour du lịch mới - ngắm Sài Gòn bồng bềnh trên thuyền Phụng. Tuy nhiên, chỉ sau 6 tháng khai trương, lượng khách đi thuyền vơi dần. Có chăng chỉ còn một số khách nước ngoài và tour lẻ từ xa đến.

Lý do khiến du khách thờ ơ với loại hình du lịch này không phải do chất lượng dịch vụ của đơn vị khai thác kém đi, mà bởi dòng kênh không còn trong xanh như những ngày đầu. Rác bập bềnh trên sông, mùi hôi thối phảng phất ập vào mũi du khách, nhất là vào buổi trưa nắng gắt. Theo các cư dân sinh sống gần khu vực kênh Nhiêu Lộc đoạn chân cầu Thị Nghè, sau một thời gian hồi phục lại vẻ trong xanh, sạch sẽ, hiện tình trạng xả rác bừa bãi xuống kênh lại tái diễn, nước bốc mùi hôi thối.

Theo lịch trình chạy tàu sẽ kết thúc tour vào 20h trong ngày, nhưng quan sát của PV cho thấy, khách chủ yếu đến bến uống cà phê và ngắm cảnh mặc dù những chiếc thuyền được trang trí rất đẹp. Còn ban ngày chỉ lác đác có vài khách nước ngoài đi tour.

Ông Nguyễn Ngọc Tấn, công nhân vớt rác thuộc Công ty TNHH MTV Môi trường đô thị TP.HCM cho biết, mỗi ngày công ty vớt trung bình 7-10 tấn rác thải và lục bình trên kênh. Đặc biệt, khu vực gần bến Thuyền Sài Gòn, rác và bèo đọng rất nhiều ở các mũi thuyền.

Có mặt tại bến Thuyền Sài Gòn (quận 1) trưa 9/4, PV chứng kiến 5 chiếc thuyền neo đậu tại bến nhưng không có khách. Rác, bèo nổi lềnh bềnh... Thấy PV đứng tần ngần ở bến, hướng dẫn viên chỉ vào bàn để uống cà phê thay vì hướng dẫn mua vé đi du thuyền. Khi PV hỏi mua vé để đi thuyền, nhân viên này nói, phải đặt vé trước để công ty sắp xếp. Nhiều lần đi đến bến vào các buổi trong ngày vẫn thấy vài chiếc thuyền neo đậu im lìm, trong khi gian hàng bán cà phê của bến vẫn nườm nượp khách ra vào.

Lấy ngắn nuôi dài

Dù rất tâm huyết với tour du lịch trên kênh Nhiêu Lộc - Thị Nghè, nhưng bà Trần Anh Thy, Giám đốc Công ty TNHH Thuyền Sài Gòn trăn trở: “Chúng tôi đang kiến nghị với các cơ quan chức năng phối hợp xử lý nạn vứt rác bừa bãi của người dân thiếu ý thức và cũng đã soạn thảo văn bản gửi đến cơ quan công an các phường ở gần dòng kênh để nhờ hỗ trợ. Thực sự vấn nạn ô nhiễm do rác thải dưới dòng kênh đã làm mất hình ảnh đẹp khiến hoạt động du lịch bị hạn chế rất nhiều”.

Về hoạt động của quán cà phê tại bến, bà Thy cho rằng, trong đơn gửi các cơ quan chức năng, đơn vị đề nghị cho phép được kinh doanh phụ trợ kèm theo phục vụ khách đi du thuyền như bán nước, đồ lưu niệm, xây nhà vệ sinh ở hai đầu bến... và đã được cơ quan chức năng đồng ý phê duyệt.

Ông Phạm Công Bằng, Trưởng phòng Quản lý giao thông đường thủy (Sở GTVT TP.HCM) cho biết: “Sở GTVT và Sở Du lịch TP đều tạo điều kiện cho đơn vị kinh doanh thuận lợi và đúng pháp luật. TP cho phép đơn vị được kinh doanh dịch vụ kèm theo như bán nước giải khát để phục vụ khách đến bến mua vé đi thuyền, chứ không cho phép mở quán cà phê, nước giải khát để phục vụ khách thập phương. Trong lúc đơn vị đang gặp khó khăn vì lượng khách quá ít, cơ quan chức năng sẽ xem xét và tìm phương án để tour này duy trì phát triển tốt hơn. Tuy nhiên, nếu đơn vị không cải thiện được và chỉ dựa vào kinh doanh hàng giải khát, cơ quan chức năng sẽ buộc ngưng hoạt động, không để công ty hoạt động theo kiểu lấy ngắn nuôi dài. Tuần tới, Sở GTVT và các đơn vị liên quan sẽ họp bàn với Công ty Thuyền Sài Gòn để chấn chỉnh tình trạng này”.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.