Thị trường

Toyota bỏ lắp ráp ở Việt Nam: "Họ dọa đấy!"

18/04/2015, 18:05

Nếu sắp tới thuế nhập khẩu nguyên chiếc bằng 0% thì họ nhập ô tô chứ dại gì lắp ráp.

Nguyen Mai
GS. TS Nguyễn Mại. Ảnh: L.T

GS.TS Nguyễn Mại - Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp FDI cho rằng: Nếu sắp tới thuế nhập khẩu nguyên chiếc bằng 0% mà thuế nhập khẩu linh kiện vẫn giữ nguyên thì họ nhập ô tô chứ dại gì mà nhập linh kiện về lắp ráp. Chiến lược ô tô đã không lường được tất cả diễn biến kể cả khi Việt Nam tham gia WTO và cộng đồng ASEAN.

Chúng ta để thuế ô tô trong nước quá cao, không chỉ thuế nhập khẩu mà còn thuế giá trị gia tăng (VAT) cho nên người Việt Nam chịu thiệt nhiều nhất khi phải mua ô tô với giá đắt nhất trong khu vực (trừ Singapore) dù Việt Nam mới chỉ là nước có mức thu nhập trung bình thấp, đứng thứ 7 về GDP trong Asean. Do đó, cần xem xét lại khi chúng ta hội nhập với thế giới. Tất nhiên là không thể không bảo hộ nhưng nếu cứ bảo hộ kéo dài thì là thất bại lớn.

Vậy có nên hạ thuế nhập khẩu linh kiện ô tô không, thưa ông?

Đương nhiên là nếu không hạ thì doanh nghiệp sẽ không sản xuất ô tô nữa.

Chúng ta có tính đến khả năng tăng thuế bảo vệ môi trường đối với ô tô khi thuế nhập khẩu nguyên chiếc về 0% không, thưa ông?

Vừa rồi, thuế bảo vệ môi trường đối với xăng dầu tăng 300% (từ 1.000 đồng/lít lên 3.000 đồng/lít) mà Bộ Tài chính không đưa ra lý do là tại sao lại tăng thêm 2.000 đồng/lít mà không phải là 3.000 đồng/lít hay 1.500 đồng/ lít. Đây là vấn đề mà người dân có quyền hỏi. Cơ quan quản lý không thể muốn tăng bao nhiêu cũng được mà phải giải thích cho người dân biết và hiểu về đề xuất của anh. Phải có cơ sở chứ.

Còn nếu tăng thuế bảo vệ môi trường đối với ô tô, rõ ràng là sẽ liên quan đến rất chuyện. Người ta yêu cầu thay đổi sang ô tô điện, sử dụng các động cơ không phát thải khí ô nhiễm thì có ảnh hưởng đến môi trường đâu. Theo tôi nhà nước có quyền quy định nhưng nhà nước phải giải thích cho dân rõ vì sao lại có loại thuế đó.

Thời gian tới, các doanh nghiệp như Toyota sẽ có nhiều các hãng sản xuất khác rời Việt Nam?

Tôi không tin rằng họ sẽ ra khỏi Việt Nam. Họ dọa đấy. Vì họ cũng đã tuyên bố ý định tương tự như vậy nhiều lần rồi. Việc di dời một nhà máy từ nơi này sang một nơi khác đâu có dễ. Họ dọa không có lý thì chúng ta phải giải thích cho họ hiểu.

Theo ông, triển vọng của thị trường ô tô Việt Nam thời gian tới sẽ như thế nào?

Việt Nam có dân số gần 100 triệu người, đến 2020 mức thu nhập bình quân đầu người khoảng 3.500-4.000 USD/người/năm thì sẽ có khoảng 15% người trung lưu có mức thu nhập khoảng 10.000 USD. Như vậy, sẽ có khoảng 15 triệu người có khả năng mua ô tô. Mà người dân Việt Nam lại thích mua ô tô đẹp và đắt tiền nên thị trường ô tô nước ta “người ta” nhăm nhe rất lâu rồi nhưng vì chúng ta bảo hộ nên không phát triển được.

Điều thứ hai là ASEAN có dân số 600 triệu người với GDP gần với Đức (gần 2.500 tỷ USD), ô tô có thể luân chuyển thoải mái trong khu vực. Do đó, đây cũng là điều Chính phủ nên quan tâm. 

Xin cảm ơn ông!

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.