Chính trị

TP HCM kiến nghị người ứng cử ĐBQH,HĐND phải khám sức khỏe tâm thần

05/03/2016, 14:55

TP HCM kiến nghị bổ sung giấy chứng nhận sức khỏe vào hồ sơ ứng cử đại biểu Quốc hội và đại biểu HĐND.

hop hdnd
Các đại biểu tại cuộc họp HĐND TP HCM. Ảnh:CTV

Đây là ý kiến của các đại biểu được đưa ra tại cuộc họp báo cáo tiến độ công tác bầu cử đại biểu quốc hội khóa XIV và đại biểu HĐND TP nhiệm kỳ 2016-2021 vào chiều 4/3 tại TPHCM.

Tại cuộc họp nhiều ý kiến cho rằng, việc khám sức khỏe đặc biệt khám sức khỏe tâm thần rất quan trọng. Người được giới thiệu hoặc ứng cử đại biểu Quốc hội cần có chứng nhận về sức khoẻ  vì nếu để người có vấn đề về thần kinh làm đại biểu Quốc hội sẽ gây hậu quả nghiêm trọng.

Phát biểu tại cuộc họp, ông Nguyễn Hoàng Năng, Chủ tịch Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam TP HCM bày tỏ, cần thiết phải khám sức khỏe và nộp giấy chứng nhận sức khỏe vào hồ sơ ứng cử. Việc khám sức khỏe chủ yếu phải khám về sức khỏe tâm thần, tâm lý. Phải quy định cơ quan đủ chuyên môn, nghiệp vụ để khám chứ không thể khám qua loa, hình thức giống như đi khám sức khỏe lái xe, xin việc…

Theo ông Năng, trước đây ở TP HCM đã xảy ra trường hợp người tham gia ứng cử được bác sĩ kết luận là bị tâm thần phân liệt. Nếu đề xuất này được thông qua sẽ có cơ sở để trả lời với cử tri đặc biệt là người tự ứng cử.

Bà Nguyễn Thị Quyết Tâm, Chủ tịch HĐND TP, Chủ tịch Hội đồng Bầu cử TP cho rằng đây đề xuất hợp lý vì khi đi xin việc làm ở đâu, người tìm việc cũng phải nộp giấy khám sức khỏe thì việc người ứng cử vào cơ quan dân cử quan trọng như Quốc hội và HĐND. Các đại biểu hoạt động trong một nhiệm kỳ kéo dài 5 năm càng cần phải đảm bảo sức khỏe về thể chất lẫn tinh thần.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.