Xã hội

TP HCM: Nhà bị sạt lở xuống sông ngày càng nghiêm trọng hơn

24/05/2015, 18:55

Nước sông cuốn trôi 3 căn nhà của người dân tại TP HCM vẫn chưa dừng và đang tiếp tục gây sạt lở bờ.

Ảnh sạt nhà 1

Sông Mương Chuối cuốn trôi nhà của 3 hộ dân

Lở đất không ngừng tăng

Mới đây, 3 hộ gia đình ngụ tại tổ 1 ấp 1Đ, đường Nguyễn Hữu Thọ, xã Nhơn Đức (Nhà Bè – TP HCM) dọc theo sông Mương Chuối bị nước cuốn trôi nhà vào rạng sáng 22/5 khiến hơn 20 người dân phải di tản khỏi nhà ngay trong đêm.

Sáng 24/5, chúng tôi có mặt tại hiện trường, nơi 3 căn nhà của những hộ dân bị nước cuốn trôi ngay trong đêm. Tại đây, công tác thu dọn nhà vẫn đang được tiến hành khẩn trương và mực nước dưới sông vẫn tiếp tục lấn sâu vào đất liền theo từng ngày.

Anh Trần Văn Dũng, một trong ba hộ gia đình bị nước sông cuốn trôi nhà cho biết: “Trước đó một ngày, tôi thấy nhà có vết nứt nhỏ kéo dài nên đã báo cáo với chính quyền. Nhưng khi chính quyền chưa kịp xuống thì khoảng 1,2h sáng tôi thấy tiếng kêu rắc rắc, khi chạy ra thì cả ngôi nhà phía trước đã bị đổ xuống sông, ngay lập tức tôi gọi mọi người trong gia đình dậy sơ tán đồ đạc ra ngoài”.

Ảnh sạt nhà 2

Nước sông không ngừng ăn sâu vào đất liền

Theo quan sát của phóng viên, nước đã ăn sâu vào đất liền của các hộ dân gần 10m và vẫn tiếp tục cuốn sâu vào bên trong. Con đường chính phía trước của khu dân cư số 2 đã bị chìm hoàn toàn xuống dưới sông.

Theo người dân ở đây, các thuyền cát đi lại sóng đánh vào bờ càng nhiều, nền đất dưới chân càng bị rỗng và lở càng nhanh.

Bà Nguyễn Thị Lệ, hộ dân bị nước cuốn trôi nhà cho biết thêm: “Từ hôm bị lở đất xuống sông đến giờ, mỗi ngày lại lở thêm hơn một thước đất nữa mà vẫn chưa dùng. Tất cả đất dưới nền nhà đã bị sóng đánh rõng, con đường chính của khu số 2 đã bị cuốn xuống sông nên chúng tôi không có đường đi, đành phải đi nhờ sang nhà phía sau”.

Nước sông nuốt chửng 3 căn nhà khiến hơn 20 người bỗng dưng bị trắng tay. Lau những giọt mồ hôi khi đang cố giữ lại những gì còn sót lại từ ngôi nhà bị nước cuốn dang dở, anh Dũng lo lắng: “Cả gia đình 7 người, 3 thế hệ chỉ có 3 lao động chính và chúng tôi cũng chỉ làm phụ hồ và chạy xe nên cuộc sống rất khó khăn. Bây giờ mất nhà, chính quyền cũng đã giúp chúng tôi nơi ở tạm. Chúng tôi rất mong được nhà nước giúp đỡ cho chúng tôi sớm ổn định được chỗ ở mới để thoát cảnh tạm bợ, chật chội như hiện nay ”.

Lối đi của khu số 2 đã bị dòng sông nuốt chửng

Lối đi của người dân đã bị dòng sông nuốt chửng

Nhà ven sông lo sợ nước cuốn

Nước sông cuốn trôi 3 căn nhà và không ngừng ăn sâu vào đất liền khiến những hộ dân ở ven sông Mương Chuối, liền kề với 3 hộ dân trên đều trong tình trạng lo lắng.

Bà Nguyễn Thị Hoài, người dân ở cùng dãy nhà với các hộ dân bị lở đất cho biết: Trước kia có một dãy nhà ở mép sông là khu 1, tiếp đó mới đên dãy nhà của chúng tôi là số 2. Nhưng khoảng hơn 10 năm trước, khu nhà số 1 đã bị cuốn xuống sông nên người dân sơ tán lên đê ở hết.

“Tám năm trước nhà tôi cũng bị nước sông cuốn trôi đến sát hiên nhà nên phải dịch nhà vào sâu bên trong. Nhà má tôi ở ngay bên cạnh cũng không dám ở nên bỏ đó và chuyển vào trong ở cùng em trai tôi”, bà Hoài cho biết thêm.

Người dân sợ nước cuốn trôi bất cứ lúc nào nên bỏ
Người dân sợ nước cuốn trôi bất cứ lúc nào nên bỏ nhà ở vào bên trong

Theo người dân nơi đây cho biết, bình thường cứ ngày rằm và đầu tháng nước sông lại dâng cao. Đặc biệt vào khoảng tháng 9 đến tháng 11 là là mực nước lớn đỉnh điểm tràn lên nhà dân và sau mỗi lần nước rút lại kéo theo một ít đất của người dân ra sông.

Bà Nguyễn Thị Hón, nhà ở cùng dãy nhà số 2 cho biết: "Chúng tôi phải xây một tường nhỏ phía trước nhà để ngăn nước. Ở mấy gốc tràm phía trước cũng đã rỗng chân hết rồi, lấy đất dưới sông lên đắp cũng không ăn thua. Cứ ngày rằm và đầu tháng, nước lại dâng cao".

Nhà ở kế bên ngôi nhà bị nước sông cuốn trôi, cụ Nguyễn Thị Thế (98 tuổi) cứ thấp thỏm ngóng sang nhà bên lo lắng: “Mấy nhà bên đó đi hết rồi còn nhà tôi, đường đi phía trước nhà cũng lở hết cả, lúc nào cũng chỉ lo đến lượt nhà mình. Thỉnh thoảng tôi cũng kêu thằng cháu nội ra xem đất lở đến đâu rồi để biết chừng”.

Đôi mắt thẫn thờ, cụ Thế nói tiếp: “Cả đời mới được con cháu xây cho ngôi nhà kiên cố để ở bây giờ lại bị nước cuốn trôi nữa thì hết. Mong sao nhà nước xây bờ kè cho chắc chắn lại để nhà dân không bị sạt lở, chúng tôi được sinh sống yên ổn chứ tuổi già gần đất xa trời lại phải theo con cháu đi ở tạm mà không biết đên bao giờ mới có nhà thì cực quá!”.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.