Vận tải

TP HCM sẽ dẹp hết “xe dù” núp bóng xe hợp đồng

25/03/2015, 09:41

Phó chủ tịch UBND TP đã chỉ đạo các cơ quan liên quan đến hết quý II/2015 phải dẹp hết “xe dù”, “bến cóc”.

161

Sau khi Báo Giao thông có bài phản ánh, xe Thành Bưởi vẫn chiếm lòng đường Lê Hồng Phong làm nơi đón trả khách

Tại cuộc họp về tình hình trật tự ATGT trên địa bàn TP Hồ Chí Minh, ông Nguyễn Hữu Tín, Phó chủ tịch UBND thành phố đã chỉ đạo các cơ quan liên quan đến hết quý II/2015 phải dẹp hết “xe dù”, “bến cóc”.

Dừng trả khách ngay dưới lòng đường

Từ 17h50 đến khuya ngày 23/3, ghi nhận của PV Báo Giao thông cho thấy, hàng loạt xe Thành Bưởi vẫn ngang nhiên đậu hàng dài ngay dưới lòng đường Lê Hồng Phong tới đường Trần Phú và đoạn giao cắt của đường Hùng Vương - Lê Hồng Phong.

"Theo lộ trình, từ ngày 1/7/2015, trước khi vận tải khách du lịch, đơn vị kinh doanh vận tải phải thông báo tới Sở GTVT nơi cấp phép kinh doanh vận tải các thông tin như: Hành trình, thời gian thực hiện hợp đồng, số lượng khách bằng văn bản hoặc qua thư điện tử. Khi đó, các loại xe hợp đồng trá hình nếu không chứng minh được các yêu cầu trên sẽ bị lực lượng chức năng xử lý”.

Ông Trần Quang Bình
Vụ trưởng Vụ Vận tải
Tổng cục Đường bộ VN

Những chiếc xe giường nằm cỡ lớn của Thành Bưởi đỗ dưới lòng đường 15 phút chờ xếp hàng hóa lên xe trước khi đón khách, chiếm nửa đường một chiều của đường Lê Hồng Phong. Rất nhiều hàng hóa đã được đóng kiện chờ vận chuyển xếp hàng dài lấn chiếm cả vỉa hè và lòng đường đối diện văn phòng của Công ty Thành Bưởi. Bà Nguyễn Hoài An, nhà ở đường Hùng Vương cho biết: “Xe Thành Bưởi đỗ dưới lòng đường khiến bến xe buýt 53 không có bến dừng đón khách trên đường Lê Hồng Phong khiến hành khách đón xe buýt rất khổ sở”.

Trước đó, 23h đêm 21/3, nhóm PV đã lên xe Thành Bưởi mang BKS 51B- 12291 từ Đà Lạt về lại TP Hồ Chí Minh ở bến Lữ Gia. Trong suốt chuyến hành trình trong đêm, chỉ duy nhất có một lái xe. Đến 4h30 sáng 22/3, chiếc xe này ngang nhiên dừng trả khách ngay dưới lòng đường Lê Hồng Phong, trước cửa văn phòng của nhà xe Thành Bưởi. Ngay sau đó, cũng có một số xe dừng dưới lòng đường xuống khách và hàng hóa.

Trá hình để đón khách tuyến cố định

Trao đổi với PV Báo Giao thông ngày 24/3, ông Lê Hồng Việt, Phó Chánh TTGT Sở GTVT TP Hồ Chí Minh cho biết, bến đậu xe của Thành Bưởi ngưng hoạt động từ ngày 18/3 nên khu vực đường Lê Hồng Phong rất lộn xộn. Trong mấy ngày qua, lực lượng TTGT bắt nhiều trường hợp xe ô tô, taxi, xe buýt trong đó có cả xe của Thành Bưởi đậu đỗ không đúng quy định, lấn chiếm lòng lề đường.

"Trong quý II/2015 phải dẹp nạn xe hợp đồng trá hình này. Ngoài lực lượng TTGT và CSGT, thành phố giao chủ tịch UBND các quận, huyện được quyền xử lý các “bến cóc”, “xe dù” mà không chờ cấp trên. Chỉ chủ tịch UBND quận, huyện mới nắm rõ có bao nhiêu điểm “bến cóc”, “xe dù” trên địa bàn mình. Lãnh đạo quận, huyện xuống kiểm tra nếu thấy không có giấy phép là phải xử lý ngay”.

Ông Nguyễn Hữu Tín
Phó chủ tịch UBND TP HCM

Theo ông Việt, việc xử phạt đối với loại xe hoạt động theo dạng du lịch lữ hành rất khó bởi các doanh nghiệp này nhập nhằng giữa bán vé tại văn phòng công ty nhưng lại đón khách của tuyến cố định. Cụ thể, trên đường Lê Hồng Phong, quận 5, nhà xe Thành Bưởi đăng ký hai điểm hoạt động. Một nơi chuyên để bán vé, đặt chỗ rồi trung chuyển hành khách ra bến. Còn một địa điểm gần trụ sở TTGT Sở GTVT hoạt động dưới hình thức Trung tâm vận tải và Du lịch - Lữ hành. Hoạt động đón trả khách ở đây theo đúng quy định của Luật Du lịch. Tuy nhiên, đây là một thực trạng nhức nhối trong nhiều năm qua bởi quy định của Nhà nước cho phép xe du lịch được bán vé và đón khách du lịch tại địa điểm văn phòng. Lợi dụng kẽ hở này mà các nhà xe khác cũng như xe Thành Bưởi ngang nhiên dùng địa chỉ tại văn phòng của mình làm “bến cóc”.

Bên cạnh đó, loại hình xe “hợp đồng” cũng đang dùng phù hiệu để lách luật đón khách du lịch theo tuyến cố định. Khi lực lượng chức năng kiểm tra, các nhà xe đều cung cấp và chứng minh được hợp đồng vận tải hành khách, điểm xuất phát và điểm dừng… Do đó, TTGT không xử phạt được những trường hợp này mà chỉ phạt nhà xe với lỗi đậu đỗ lấn chiếm lòng đường như xử phạt Thành Bưởi vừa rồi.

Trước thực trạng trên, TTGT Sở GTVT đã kiến nghị cần bổ sung quy định là xe “hợp đồng” không được vận chuyển, gom khách du lịch lẻ, tình trạng này mới có thể chấm dứt. Bên cạnh đó, các cơ quan chức năng cần có quy định không cho phép xe chở khách du lịch được đón trả khách tại cơ sở dịch vụ du lịch là văn phòng đơn vị, nơi bán vé.

Quý II/2015, phải dẹp hết “xe dù”

Ngày 23/3, tại cuộc họp đánh giá về tình hình trật tự ATGT trên địa bàn TP Hồ Chí Minh, ông Nguyễn Hữu Tín, Phó chủ tịch UBND thành phố đã chỉ đạo các cơ quan liên quan đến hết quý II/2015 phải dẹp hết “xe dù”.

Báo cáo về tình trạng “xe dù”, xe open tour trá hình để vận chuyển khách đi tuyến cố định, ông Nguyễn Văn Chung, Giám đốc Sở GTVT TP Hồ Chí Minh cho biết, quý I/2015, TTGT Sở GTVT đã tiến hành kiểm tra, xử phạt 500 “xe dù”, với số tiền hơn 1 tỷ đồng. Ông Chung khẳng định: “Trong quý II/2015, trên địa bàn của Đội TTGT nào còn tồn tại “xe dù”, “bến cóc” sẽ kiểm điểm, luân chuyển lãnh đạo Đội TTGT đó”.

Tại cuộc họp, Phó chủ tịch UBND thành phố Nguyễn Hữu Tín yêu cầu Sở GTVT khi cấp phép cho xe chạy hợp đồng phải ghi cụ thể trong giấy phép. Nếu những xe này đón trả khách sai qui định, TTGT có quyền xử lý. Ông Tín cũng yêu cầu Sở GTVT rà soát lại các nội dung cấp phép đối với xe hợp đồng. Theo đó, sẽ chỉ cấp trong ngắn hạn, vài ngày chứ không thể chấp nhập xe hợp đồng được cấp phép đến mấy tháng. 

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.