Hạ tầng

TP Hồ Chí Minh: “Lô cốt” bủa vây, ùn tắc gia tăng cuối năm

23/11/2018, 07:05

Gần đây, lô cốt, công trình xây dựng rào chắn trên địa bàn TP.HCM mọc lên ngổn ngang khiến tình trạng ùn tắc...

10

Lô cốt làm kẹt xe trầm trọng vào giờ cao điểm trên đường Võ Văn Kiệt

Lô cốt mọc trên nhiều tuyến đường

Ghi nhận của PV Báo Giao thông trên đường Bến Bình Đông (quận 8) có tới 7 “lô cốt” dọc tuyến đường. Đường nhỏ hẹp, phương tiện qua lại đông đúc nhưng lại có nhiều lô cốt mọc án ngữ chiếm 2/3 đường khiến giao thông đi lại khó khăn. Ngoài ra, trên đường Phạm Thế Hiển (quận 8) cũng có đoạn chỉ khoảng 1km nhưng có đến 4 “lô cốt” thi công công trình xây dựng cống bao.

Đường Tăng Nhơn Phú, phường Phước Long B (quận 9) cũng lâm vào cảnh tương tự. Dự án do Ban Quản lý đầu tư xây dựng công trình quận 9 làm chủ đầu tư cũng bị chậm tiến độ so với kế hoạch. Khởi công từ năm 2016, dự kiến đến cuối năm 2018 dự án hoàn thành. Tuy nhiên, đến thời điểm hiện tại, dự án trên mới được 20% khối lượng, tình trạng da beo, đường sá lởm chởm, rào chắn chiếm hết 2/3 đường. Khu vực này gần trường học, chợ, siêu thị lại nhiều xe buýt qua lại nên tình trạng tắc đường, giao thông lộn xộn diễn ra thường xuyên khiến người đi đường khổ sở với tình trạng bụi bẩn và tắc đường.

Sở GTVT đã công bố số điện thoại đường dây nóng (tổng đài 1022) để tiếp nhận và chuyển cho các cơ quan, đơn vị liên quan có biện pháp nhắc nhở, xử lý, giải quyết theo thẩm quyền.

Ông Hồ Minh Long, Phó giám đốc Ban Quản lý đầu tư xây dựng công trình quận 9 cho biết, dự kiến đến hết năm 2019 dự án mới hoàn thành. Dự án chậm tiến độ là do vướng công tác giải phóng mặt bằng, ảnh hưởng đến thi công. Đến giữa tháng 12, đơn vị cố gắng xong hệ thống thoát nước, thảm nhựa để cho người dân đi lại.

Các tuyến đường gần khu vực chợ Bến Thành (quận 1), người dân đang sống chung với hàng rào “lô cốt” trên đường Trần Hưng Đạo, Lê Lợi, Pasteur của dự án Xây dựng tuyến đường sắt đô thị số 1 (tuyến metro Bến Thành - Suối Tiên). Từ khi dự án được triển khai đến nay, tình trạng giao thông khu vực này ùn tắc trầm trọng bởi đây là một trong những tuyến đường trọng điểm có nhiều trung tâm mua sắm, xe cộ đi lại nườm nượp. Không chỉ người đi đường bị ảnh hưởng, hàng loạt cửa hàng, hộ kinh doanh tại khu vực này cũng đứng ngồi không yên khi rào chắn che hết mặt tiền.

Theo kế hoạch, dự án metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) sẽ đi vào hoạt động năm 2017. Tuy nhiên, do thiếu vốn cho nên hiện khối lượng thi công tổng thể toàn dự án metro số 1 mới đạt 56%, dự kiến phải đến năm 2020 mới đưa vào vận hành. Dự án chậm 3 năm so với tiến độ, khiến vốn đầu tư bị đội cao và người dân thành phố phải chịu cảnh tắc đường liên miên vào giờ cao điểm.

Dự án nâng cấp mở rộng đường Bình Đông, quận 8, đoạn giao lộ đường Bình Đông - Tùng Thiện Vương, phường 11, quận 8 do Ban QLĐT Xây dựng Công trình quận 8 và Ban QLĐT Xây dựng công trình Giao thông đô thị TP làm chủ đầu tư, trong tháng 10 đã bị xử phạt 12 triệu đồng do vi phạm không hoàn trả phần đường nguyên trạng khi thi công xong. Đây là dự án thi công hệ thống xử lý nước thải trên địa bàn quận 8 bị chậm tiến độ, kéo dài đã hơn 1 năm khiến các tuyến phố bị đào bới, làm mất ATGT, gây ô nhiễm không khí, ảnh hưởng đến cuộc sống của người dân trên địa bàn.

Trước đó, Sở GTVT đã đề nghị UBND quận 8 khẩn trương thực hiện các công tác cần thiết để giải phóng mặt bằng triển khai thi công dự án nâng cấp, mở rộng đường Bến Bình Đông (ưu tiên thực hiện đoạn từ đường Nguyễn Quyền đến cầu Chà Và). Đồng thời, yêu cầu đơn vị thi công thường xuyên thực hiện các biện pháp đảm bảo giao thông (san đường, trải đá, rào chắn đảm bảm an toàn…) trước và trong khi thi công.

Theo một cán bộ UBND quận 8, năm nay quận là địa bàn có nhiều công trình rào chắn nhất trên toàn thành phố. Do vậy, quận đề nghị các đơn vị thi công thực hiện rào chắn đảm bảo ATGT. Đồng thời, địa phương cũng đã vận động người dân cùng chia sẻ khó khăn trong thời gian công trình thi công. Thi công đến đâu xong đến đó không làm dây dưa để không ảnh hưởng đến việc đi lại của người dân.

148 vị trí rào chắn trên 60 tuyến đường

Thanh tra Sở GTVT TP HCM cho biết, công tác kiểm tra việc thu dọn, tái lập hoàn trả lại phần đường theo nguyên trạng sau khi thi công được Thanh tra Sở đặc biệt quan tâm. Mức xử phạt từ 2 - 6 triệu đồng; đồng thời, buộc thực hiện ngay các biện pháp bảo đảm ATGT theo quy định, thu dọn, khôi phục lại tình trạng ban đầu… Trong 10 tháng đầu năm, Thanh tra Sở GTVT đã phát hiện và xử lý 721 vụ vi phạm (tăng 12%) số vụ trong lĩnh vực thi công công trình, với số tiền xử phạt gần 4,3 tỷ đồng (tăng 12% số vụ vi phạm so với cùng kỳ năm 2017).

Ông Nguyễn Bật Hận, Phó chánh thanh tra Sở GTVT TP HCM cho biết, thời gian qua, nhằm kéo giảm ùn tắc giao thông, nâng cấp chỉnh trang đô thị, thành phố đã dành nhiều sự quan tâm cho đầu tư phát triển hệ thống hạ tầng GTVT. Do đó, số lượng công trình, rào chắn có tăng hơn so với các năm gần đây. Cụ thể, đến cuối tháng 10, TP hiện có 148 vị trí rào chắn trên 60 tuyến đường để phục vụ thi công các công trình, dự án trên toàn địa bàn thành phố. Riêng quận 8 chiếm tới 29 vị trí; quận 4 cũng lên đến 24 vị trí; còn lại rải rác ở các quận khác.

Nhiều công trình trọng điểm của thành phố đang khẩn trương xây dựng, thi công như: Tuyến đường Metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên), gói thầu G: xây dựng hệ thống cống bao đường Võ Văn Kiệt, gói thầu K - Cải tạo hệ thống thoát nước lưu vực rạch Hàng Bàng - Dự án cải thiện môi trường nước TP HCM (giai đoạn 2), dự án giải quyết ngập TP HCM có xét tới biến đổi khí hậu (giai đoạn 1)…

Nhằm đảm bảo ATGT, thông thoáng cho người dân đi lại trong kỳ nghỉ Tết Dương lịch, Tết Nguyên đán sắp tới, Thanh tra Sở GTVT sẽ chỉ đạo các Đội Thanh tra địa bàn tăng cường kiểm tra, kiên quyết xử lý vi phạm trong lĩnh vực thi công công trình. Đặc biệt là công tác thu dọn, tái lập hoàn trả lại phần đường theo nguyên trạng sau khi thi công của các nhà thầu thi công theo thông báo của Sở.

“Ngoài ra, tại các công trình khi đang thi công đều có bảng công bố thông tin công trình để người dân giám sát, trong đó có thông tin số điện thoại đường dây nóng của Thanh tra Sở. Do đó, Thanh tra Sở sẽ thường xuyên theo dõi, cập nhật để tiếp nhận và xử lý các vấn đề liên quan trong quá trình thi công các công trình”, ông Hận cho hay.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.