Xã hội

TP.HCM bác đề xuất trả lại 2000 tấn rác của Đa Phước

10/10/2016, 22:04

UBND TP.HCM bác đề nghị trả lại 2000 tấn rác của Đa Phước, yêu cầu vẫn tiếp tục tiếp nhận.

bai rac Da Phuoc

TP.HCM bác đề nghị trả 2000 tấn rác của Đa Phước

Chiều 10/10, UBND TP.HCM đã có văn bản phản hồi về việc Công ty TNHH xử lý chất thải Việt Nam (VWC – chủ đầu tư bãi ra Đa Phước) đề nghị tạm ngưng nhận 2.000 tấn rác từ ngày 10/10. Đây là số lượng rác trong tổng số 5.400 tấn/ ngày mà Đa Phước nhận xử lý từ năm 2014 đến nay.

Theo UBND TP HCM, trước đây khi xem xét chuyển thêm 2.000 tấn rác về khu xử lý chất thải Đa Phước, lãnh đạo thành phố đã cân nhắc kỹ lưỡng, xem xét thấu đáo điều kiện và năng lực tiếp nhận của nơi này cũng như đã xây dựng lộ trình thực hiện cụ thể rõ ràng.

Do đó, những đề xuất của VWS là không đủ cơ sở pháp lý. Vì vậy Thành phố yêu cầu VWS tiếp tục nhận xử lý khối lượng rác như cam kết trước đó, phối hợp thực hiện nghiêm những giải pháp khắc phục mùi hôi hiện nay và không để xảy ra sự cố môi trường.

Thành phố sẽ lập tổ công tác, mời các cơ quan chuyên môn thuộc Bộ Tài nguyên - Môi trường, các chuyên gia có kinh nghiệm, các nhà quản lý để xem xét toàn diện những vấn đề liên quan đến khu xử lý rác Đa Phước và khu Phước Hiệp (huyện Củ Chi) để đề xuất UBND thành phố giải quyết.

UBND TP cho rằng việc VWC đề nghị không tiếp nhận 2000 tấn rác mà chưa trao đổi ý kiến với các bên liên quan và cơ quan có thẩm quyền là việc làm vội vã, cần rút kinh nghiệm.

Bãi rác Đa Phước được xác định là nguyên nhân gây mùi hồi tại khu vực Nam Sài Gòn những tháng vừa qua. Tuy nhiên thay vì đưa ra các giải pháp để xử lý triệt để mùi hôi, VWC lại có văn bản gửi UBND TP đề nghị ngưng tiếp nhận 2000 tấn rác mỗi ngày mà bãi rác này tiếp nhận từ bãi rác Phước Hiệp về từ năm 2014. VWC cho rằng việc tiếp nhận thêm 2000 tấn rác mỗi ngày khiến công ty phải chịu nhiều áp lực, đầu tư thêm công nghệ, tăng nhân lực.

VWC đề xuất trả lại 2000 tấn rác mỗi ngày và chỉ tiếp nhận lại vào tháng 2/2017 khi việc mở rộng khu xử lý của nhà máy hoàn thành, đáp ứng nhu cầu xử lý rác chuyển về đây.

Trong khi đó các nhà chuyên môn cho rằng động thái của VWC là nhằm tạo áp lực với Thành phố, bởi hiện nay Đa Phước là bãi rác duy nhất trên địa bàn.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.