Hạ tầng

TP.HCM: Chính thức ký hợp đồng thuê máy bơm “khủng” chống ngập

19/04/2018, 14:58

Siêu máy bơm đặt ở khu vực đường Nguyễn Hữu Cảnh vừa được chính thức ký hợp đồng thuê chống ngập...

DSC_2200

Trung tâm chống ngập và Công ty Quang Trung vừa ký hợp đồng thuê máy bơm

Sáng 19/4, Trung tâm Điều hành chương trình chống ngập nước TP.HCM và Công ty cổ phần Tập đoàn Công nghiệp Quang Trung đã ký kết hợp đồng chính thức về tiếp tục triển khai bơm chống ngập tại đường Nguyễn Hữu Cảnh.

Ông Nguyễn Tăng Cường, Chủ tịch HĐQT, Tổng giám đốc Công ty cổ phần Tập đoàn Công nghiệp Quang Trung cho hay: Trải qua 13 lần bơm vận hành, được Hội đồng nghiệm thu đánh giá kết quả khả thi, hoàn toàn có thể áp dụng công nghệ này cho các điểm ngập khác của TP. Ông Cường kiến nghị Thành ủy, UBND TP xem xét cho áp dụng hệ thống bơm thông minh ở một số điểm ngập khác bằng hình thức cho thuê dịch vụ. Giá thành thuê dịch vụ hàng năm rẻ, hợp lý nhất, mong UBND TP xem xét hỗ trợ cho vay ưu đãi theo chính sách của TP.

Theo ông Nguyễn Hoàng Anh Dũng, Phó giám đốc Trung tâm Điều hành chương trình chống ngập nước (Trung tâm Chống ngập), trong năm 2017 hệ thống máy bơm đã vận hành bơm 13 lần với 10 lần thành công khi đường Nguyễn Hữu Cảnh không bị ngập và 3 lần bị ngập khi bơm, mức ngập dao động từ 0,1 đến 0,3m.

Ông Dũng cho rằng, hệ thống máy bơm đã phát huy hiệu quả. Nhưng cần đánh giá thêm trường hợp mực nước triều dâng cao kết hợp với những trận mưa có vũ lượng lớn để đánh giá một cách tối ưu tình hình hoạt động của hệ thống máy bơm.

Ông Trần Vĩnh Tuyến, Phó chủ tịch UBND TP.HCM cho biết: Thời gian qua, TP đã chỉ đạo các đơn vị liên quan nghiên cứu nhiều giải pháp, ứng dụng các thành tựu về khoa học kỹ thuật trong chống ngập nước và thi công các hệ thống thoát nước. Trong đó có hệ thống đào ngầm dưới lòng đất để không ảnh hưởng tới giao thông và công việc kinh doanh của các hộ dân bị ảnh hưởng... Tuy nhiên, vẫn chưa có giải pháp căn cơ và lâu dài vì TP là đô thị chưa hoàn chỉnh, mỗi một khu vực lại có tính chất và tình trạng ngập khác nhau.

Để giải quyết căn cơ các bức xúc của TP thì cần đến 500 nghìn tỷ đồng và dự kiến đến năm 2025 có thể giải quyết được các vấn đề này. Ngập do nhiều nguyên nhân như triều cường, nước thải của dân, các tòa nhà, mưa… “Hơn 9 tháng triển khai thí điểm máy bơm, trước mắt đã thấy thắng lợi về tinh thần. Qua báo cáo của Quận Bình Thạnh, đánh giá của người dân cũng như của các chuyên gia, nhà khoa học và sở, ngành cho thấy thí điểm cơ bản thành công. Mùa mưa sắp đến, tôi đề nghị tiếp tục đánh giá, thí điểm. Nếu làm thành công thì mới được nhận tiền thuê dịch vụ, làm không thành công thì không được nhận tiền. Cái này Công ty đã cam kết với UBND TP rồi”, ông Tuyến chỉ đạo.

Ông Tuyến cũng cho hay, về lâu về dài, TP đang triển khai dự án chống ngập do triều, nạo vét kênh rạch, xử lý nhà ven kênh rạch…

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.