Y tế

TP.HCM chưa ghi nhận ca bệnh đậu mùa khỉ

26/05/2022, 20:07

Trước lo ngại dịch bệnh đậu mùa khỉ, Sở Y tế TP.HCM cho biết, hiện chưa ghi nhận trường hợp mắc bệnh, công tác phòng dịch đang được triển khai.

Chiều 26/5, Ban Chỉ đạo Phòng chống dịch Covid-19 và phục hồi kinh tế TP.HCM đã tổ chức họp báo cung cấp thông tin, tuyên truyền phòng, chống dịch Covid-19 trên địa bàn thành phố.

Tại buổi họp báo, thông tin về công tác phòng bệnh đậu mùa khỉ, bà Lê Thiện Quỳnh Như, Phó Chánh văn phòng Sở Y tế TP.HCM cho biết, đơn vị đang tập trung chỉ đạo tăng cường giám sát phát hiện các trường hợp nghi ngờ nhiễm bệnh ngay tại cửa khẩu, nhất là các trường hợp đi về từ các quốc gia đang lưu hành dịch bệnh đậu mùa khỉ: Benin, Cameroon, CH Trung Phi, CHDC Công gô, Gabon, Ghana, Bờ Biển Ngà, Liberia, Nigeria, CH Công gô, Sierra Leone và Nam Sudan.

img

Bà Lê Thiện Quỳnh Như, Phó Chánh văn phòng Sở Y tế TP.HCM trả lời báo chí

Ngành y tế yêu cầu tăng cường giám sát các trường hợp nghi ngờ có thể mắc bệnh đậu mùa khỉ. Khi phát hiện, báo ngay Sở Y tế để phối hợp với các viện Vệ sinh dịch tễ, Pasteur để chẩn đoán xác định ca bệnh.

"Người dân lưu ý tránh tiếp xúc gần gũi với người mắc bệnh đậu mùa khỉ, tránh tiếp xúc trực tiếp với vết thương, dịch cơ thể, giọt bắn và các vật dụng, đồ dùng bị nhiễm mầm bệnh", bà Như khuyến cáo.

Để ngăn ngừa nhiễm bệnh, cần lưu ý rửa tay sạch bằng xà phòng và các dung dịch sát khuẩn thông thường, che miệng khi ho, hắt hơi. Người có các triệu chứng, cần chủ động liên hệ với cơ sở y tế để được theo dõi, tư vấn kịp thời và chủ động tự cách ly và tránh quan hệ tình dục. Người xác định mắc bệnh phải được cách ly y tế đến khi điều trị khỏi bệnh.

Bà Như khuyến cáo thêm, những người đến các quốc gia có lưu hành dịch bệnh đậu mùa khỉ cần tránh tiếp xúc với động vật có vú bị bệnh như: động vật gặm nhấm, thú có túi, động vật linh trưởng (chết hoặc sống) có thể chứa vi rút đậu mùa khỉ. Không nên ăn hoặc tiếp xúc với động vật hoang dã, không ăn thịt động vật chưa nấu chín kỹ hoặc ăn các sản phẩm của động vật bị nhiễm bệnh.

Đối với các viện Vệ sinh dịch tễ, Pasteur, cần chỉ đạo, hướng dẫn, hỗ trợ địa phương theo dõi, giám sát, xử lý các trường hợp mắc bệnh đậu mùa khỉ. Chủ động phối hợp với Tổ chức Y tế thế giới (WHO), Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Hoa Kỳ (US CDC), và các tổ chức quốc tế khác để cập nhật thông tin về giám sát.

Tổng hợp, đánh giá tình hình, đề xuất các biện pháp phòng chống và báo cáo về Cục Y tế dự phòng để tổng hợp, báo cáo Bộ Y tế theo quy định.

Theo WHO, trong đợt bùng phát dịch bệnh đầu mùa khỉ gần đây, ca bệnh đầu tiên phát hiện tại Anh ngày 13/5. Thế giới ghi nhận hơn 158 trường hợp, 117 trường hợp nghi ngờ tại 19 quốc gia và chưa ghi nhận trường hợp tử vong.

Dự báo dịch bệnh đậu mùa khỉ sẽ tiếp tục gia tăng trong thời gian tới.

Bệnh đậu mùa khỉ có thể lây từ người sang người khi tiếp xúc gần gũi, lây qua vết thương, dịch cơ thể, giọt bắn và qua tiếp xúc với các vật dụng, đồ dùng bị nhiễm mầm bệnh.

Bệnh thường diễn biến nặng ở trẻ em, phụ nữ có thai hoặc người bị suy giảm miễn dịch. Thời gian ủ bệnh từ 5 đến 21 ngày (thường từ 6 đến 13 ngày) và đau đầu, sốt 38,5oC, nổi hạch, đau cơ, đau lưng, suy nhược.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.