Quản lý

TP.HCM còn 45 điểm hoạt động đón trả khách không đảm bảo an toàn

13/04/2017, 18:30

Hiện TP.HCM có 85 điểm đón trả khách hoạt động vận tải, trong đó có tới 45 điểm không đảm bảo ATGT.

DSC_0872

Trước đó, đoàn liên ngành đã đi kiểm tra điểm đón khách của nhà xe Mạnh Hùng. Điểm này hoạt động không đảm bảo an toàn giao thông. Ảnh Đ.L

Cuộc họp gần đây với Sở GTVT, bà Trương Thị Ánh, Phó Chủ tịch HĐND TP HCM đã làm việc với Sở về kết quả kiểm tra của đoàn liên ngành xử lý hoạt động kinh doanh vận tải hành khách bằng ô tô trên địa bàn TP.

Còn 45 điểm đón trả khách không đảm bảo ATGT

Theo kế hoạch, từ ngày 24/1, đoàn kiểm tra liên ngành thành lập 4 tổ công tác gồm Sở GTVT, Ban ATGT, Phòng CSGT Đường bộ - Đường sắt, Thanh tra giao thông tổ chức kiểm tra, rà soát hoạt động của các điểm đón, trả khách trên địa bàn TP.

Báo cáo của đoàn công tác, qua kiểm tra lực lượng liên ngành đã xử lý 736 vụ vi phạm, với số tiền xử phạt là 974 triệu đồng. Cụ thể, vi phạm không chạy đúng tuyến đường, lịch trình, hành trình vận tải theo quy định 42 trường hợp, với số tiền xử phạt 30 triệu đồng. Vi phạm đón, trả hành khách không đúng nơi quy định 43 vụ, xử phạt 69 triệu đồng. Vi phạm xe khách dừng, đỗ không đúng quy định 505 vụ, với số tiền xử phạt là 294 triệu đồng. Vi phạm không có danh sách, hợp đồng vận chuyển theo quy định 48 vụ, với số tiền xử phạt 84 triệu đồng…

Đoàn liên ngành đã kiểm tra 88 điểm có hoạt động đón, trả khách trên địa bàn TP. So với số liệu thống kê vào tháng 11/2016 (85 điểm), có phát sinh 3 điểm hoạt động kinh doanh vận tải tập trung trên địa bàn quận 6. Tuy nhiên sau khi đoàn kiểm tra, ra quyết định xử phạt đến nay 3 hộ kinh doanh này đã không còn hoạt động (công ty TNHH TM & DV DL Phát Xuân Tùng, Q.Tân Phú; Cty TNHH DV & DL Hoa Mai, Q.2 và xe khách Mỹ Hằng, Q.8).

7-0619

Nhiều nhà xe đón trả khách ngay không đúng nơi quy định

Theo đoàn kiểm tra, như vậy, trên địa bàn TP hiện nay có 82 điểm đăng ký kinh doanh, trong đó có 70 điểm hoạt động đón, trả khách, có đầy đủ giấy tờ được cấp phép theo quy định. Đối chiếu với các quy định hiện hành thì các đơn vị này cơ bản hoạt động theo loại hình vận tải được cấp phép, khi kiểm tra thì xuất trình được hồ sơ pháp lý, cũng như giấy tờ, thủ tục quy định. Mặc dù vậy, qua kiểm tra, đoàn liên ngành đánh giá có 45 điểm hoạt động không đảm bảo trật tự, ATGT.

Trong số đó, 22 điểm đón trả khách trong khuôn viên văn phòng, trụ sở, 49 điểm hoạt động trước trụ sở, trên tuyến đường có biển báo cấm các loại xe trên tuyến đường có biển báo cấm dừng, cấm đỗ. Những quận đón trả khách không đảm bảo an toàn, tập trung nhiều nhất ở quận 5 (25 điểm) quận 10 (5 điểm), Q. 1 (5 điểm), Q. Tân Bình (6 điểm).

Đoàn kiến nghị UBND Q. Bình Thạnh chủ động thành lập đoàn kiểm tra liên ngành để xử lý dứt điểm 2 bãi xe (tại số 391 và 397 Đinh Bộ Lĩnh, Q.Bình Thạnh), không để tình trạng đón, trả khách trong khuôn viên các bãi xe này như đã diễn ra trong nhiều năm qua.

Do đó, để lập lại trật tự ATGT cũng như đưa hoạt động vận tải hành khách trên địa bàn thành phố đi vào nề nếp, đúng quy định pháp luật. Trong thời gian tới đoàn liên ngành có những biện pháp đồng bộ, tập trung giải quyết vấn đề này (như nghiên cứu tổ chức, phân luồng giao thông) và kiên quyết xử lý khi phát hiện vi phạm (dừng, đỗ đón, trả khách sai quy định). Đồng thời, cần có sự phối hợp chặt chẽ giữa chính quyền địa phương với các Sở, ban ngành để thực hiện quyết liệt và thường xuyên.

Mỗi xe chỉ được cấp một phù hiệu

Ông Bùi Xuân Cường, Giám đốc Sở GTVT TP HCM (Trưởng đoàn kiểm tra) cho biết sẽ tổ chức buổi họp chuyên đề về việc cấp giấy chứng nhận doanh nghiệp cho các doanh nghiệp vận tải và về kiểm tra xử lý để thu hồi giấy chứng nhận kinh doanh và giấy phép kinh doanh để có những đề xuất phù hợp với tình hình thực tế. Đồng thời kiến nghị Chính phủ và các Bộ ngành chỉ cấp một phù hiệu cho một phương tiện tại một thời điểm. Tránh tình trạng một phương tiện được cấp hai phù hiệu, dẫn đến tình trạng doanh nghiệp “lách” luật như hiện nay, gây khó khăn cho công tác kiểm tra, xử lý của lực lượng chức năng.

Đơn vị kinh doanh vận tải có tổ chức tập trung, đón, trả khách tại trụ sở, văn phòng, chi nhánh, địa điểm kinh doanh (bao gồm trung chuyển hành khách theo tuyến cố định hoặc vận chuyển hành khách theo hợp đồng, du lịch) phải có văn bản ý kiến, chấp thuận của Sở GTVT và chính quyền địa phương về trật tự ATGT.

7-2022

Việc đón trả khách trước cửa văn phòng của Kumho Samco ảnh hưởng trật tự ATGT khi có xe trung chuyển đến kéo theo xe ôm, taxi dừng để đến khách. Ảnh Đ.L

Đoàn liên ngành cũng kiến nghị các Bộ GTVT, Bộ Công an ban hành văn bản hướng dẫn việc xử phạt “nguội” thông qua hình ảnh, camera ghi lại các hành vi vi phạm trong hoạt động kinh doanh vận tải hành khách.

Bên cạnh đó, đoàn kiểm tra liên ngành xin kiến nghị và đề xuất một số phương hướng, biện pháp thực hiện trong thời gian tới để UBND TP xem xét, chỉ đạo.

Cụ thể, tiếp tục khảo sát, lắp đặt (tạm thời) các biển báo cấm dừng, đỗ; biển báo cấm xe khách lưu thông đối với các khu vực, tuyến đường có các điểm hoạt động chưa đảm bảo ATGT.

Nghiên cứu, đề xuất UBND TP TP ban hành hành lang hạn chế lưu thông đối với xe trên 30 chỗ ngồi vào khu vực nội thành (trừ xe vận chuyển khách du lịch, du lịch lữ hành).

Theo bà Trương Thị Ánh, Phó Chủ tịch HĐND TP HCM, đoàn liên ngành cần tập trung vào những việc nào làm được thì cần phối hợp làm ngay, những vấn đề còn tồn tại sẽ tiếp tục nghiên cứu thực hiện. Đặc biệt đoàn kiểm tra liên ngành tập trung xử lý những điểm hoạt động kinh doanh vận tải trên địa bàn quận 5 và các địa phương khác để lập lại trật tự ATGT. Đoàn cũng tăng cường xử phạt đối với những trường hợp liên tục tái phạm.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.