Xã hội

TP.HCM: Cưỡng chế chủ đầu tư chung cư nếu không đảm bảo PCCC

30/03/2018, 18:39

Người đứng đầu các đơn vị, địa phương sẽ bị xử lý nếu không triển khai nghiêm công tác phòng cháy chữa cháy (PCCC)…

20180330_161916

Toàn cảnh hội nghị

Nhiều bất cập PCCC tại các chung cư

Chiều 30/3, UBND TP.HCM tổ chức hội nghị quán triệt triển khai chỉ thị về các biện pháp đảm bảo an toàn PCCC đối với nhà chung cư, nhà cao tầng trên địa bàn TP.

Ông Võ Văn Hoan, Chánh Văn phòng UBND TP.HCM cho biết, UBND TP vừa ban hành Chỉ thị 04, yêu cầu các sở, ngành, UBND các quận, huyện, đặc biệt là người đứng đầu cơ quan, tổ chức, đơn vị tiếp tục quán triệt và thực hiện nghiêm các chỉ đạo đối với công tác phòng cháy, chữa cháy (PCCC) và cứu nạn, cứu hộ trên địa bàn TP. Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật và kiến thức PCCC, trong việc sử dụng nguồn lửa, nguồn nhiệt an toàn tại chung cư, nhà cao tầng cũng như các biện pháp, giải pháp, kỹ năng thoát nạn, cứu nạn trong mọi tình huống.

Đối với các tòa nhà cao tầng, chung cư cần phối hợp nhiều lực lượng trong công tác PCCC, đặc biệt là phải có các họng nước, họng cũng được bố trí chờ ở các tầng, hệ thống PCCC tự động, thang cứu nạn, hành lang an toàn… Các tòa nhà cao 20 tầng trở lên cần có bãi đỗ trực thăng cùng với hệ thống cảm biến cháy để PCCC.

Theo Chỉ thị này, tới đây TP.HCM sẽ không cấp giấy phép xây dựng khi công trình chưa được thẩm duyệt thiết kế về PCCC; không nghiệm thu và cấp phép công trình được đưa vào hoạt động khi chưa được cấp văn bản nghiệm thu về PCCC. Cùng đó là những đánh giá tác động giao thông, tác động môi trường.

Cảnh sát PCC tăng cường xử phạt những chủ đầu tư vi phạm và nếu không khắc phục thì chính quyền địa phương tổ chức cưỡng chế…

Carina, sau 9 phút đám cháy mới lan ra

Nói về vụ cháy chung cư Carina Plaza, ông Lê Hoàng Châu, Chủ tịch Hiệp hội BĐS TP.HCM cho rằng: Vụ cháy là tai nạn thảm khốc. Hiện nay, tốc độ đô thị hóa cao, xu thế ở chung cư là tất yếu. Ở Singapore hơn 84% người dân ở chung cư nhưng không nghe về cháy. Hiện nay, con số nhà trên 30 tầng tại TP.HCM có gần 100 tòa nhà. Phải tự chữa cháy trước. Quy trình này phải được thay đổi.

Cũng theo ông Châu, nhiều chung cư cao tầng được cấp phép xây dựng trong hẻm, không thể triển khai PCCC. Có trường hợp có đường, nhưng chủ đầu tư làm đường không đảm bảo tải trọng (xe trên 20 tấn). Một số nơi còn xuất hiện báo cháy giả, nhiều tòa nhà cửa thoát hiểm luôn bị mở, lối thoát hiểm bị chiếm dụng… là những bất cập. Nhiều chung cư lại chưa thành lập ban quản trị...

“Quỹ bảo trì 2% là rất lớn, bình quân mỗi chung cư không dưới 20 tỷ, nhưng một số đơn vị quản lý vận hành chung cư chưa hoạt động hiệu quả. Hiệp hội rất hoan nghênh UBND TP đã ban hành Chỉ thị 04”, ông Châu nói.

Tại hội nghị, đại diện công ty Hưng Thịnh đã tặng 1 triệu USD cho lực lượng PCCC để hiện đại hóa thiết bị. Vị này cũng mong muốn công tác PCCC được đầu tư xã hội hóa để đạt hiệu quả cao hơn.

Ông Trần Trọng Tuấn, Giám đốc Sở Xây dựng TP.HCM cho biết, hiện trên địa bàn TP có 935 nhà chung cư với 10 triệu 645 nghìn m2 sàn. Nhà chung cư chiếm 8,4% so với tổng diện tích nhà ở của TP… Trong 5 năm gần đây, xây dựng chung cư đang phát triển nóng. Các dự án phát triển nhà ở góp phần chỉnh trang, tạo diện mạo mới cho đô thị. Bên cạnh đó cũng có nhiều bất cập. Đặc biệt là công tác quản lý, đầu tư xây dựng, quản lý vận hành; mâu thuẫn giữa chủ đầu tư với ban quản trị, với cư dân. Có khi dự án chưa khởi công hoặc trong khi xây dựng đã có tranh chấp.

Qua vụ cháy chung cư Carina cho chúng ta nhiều bài học về quản lý, vận hành nhà chung cư. Phải xem trọng và thực hiện nghiêm túc công tác bảo trì nhà chung cư. Việc nộp 2% kinh phí bảo trì, nhiều chủ đầu tư trần trừ, chậm trễ dẫn đến chất lượng bảo trì không đảm bảo, định kỳ bảo trì chưa thực hiện được. Nếu có kinh phí, ban quản trị chịu trách nhiệm về vấn đề bảo trì. Tại các hội nghị nhà chung cư, ban quản trị sẽ tiếp thu ý kiến của người dân để triển khai công tác bảo trì.

Chung cư Carina có ký hợp đồng thuê 7 bảo vệ, coi giữ chung cư 24/24h, trong đó có 1 bảo vệ đứng ở vị trí camera. Việc bảo vệ này có ở đó làm nhiệm vụ hay không sẽ trích xuất Camera. Nhưng nếu có người theo dõi camera, phát hiện kịp thời cháy thì sẽ không như vậy…”, ông Tuấn nói.

Xử lý nghiêm “người đứng đầu” nếu sao nhãng

Ông Nguyễn Thành Phong, Chủ tịch UBND TP.HCM cho biết: Từ đầu năm 2018 đến nay, tình hình cháy nổ diễn biến rất phức tạp, gây thiệt hại nghiêm trọng về tài sản và người. Vụ Carina làm thiệt mạng 13 người, bị thương 51 người.

DSC_0171

Ông Nguyễn Thành Phong, Chủ tịch UBND TP.HCM phát biểu

“Chung cư cao 20 tầng, mới xây dựng và đưa vào sử dụng 6 năm thôi nhưng không đáp ứng được các điều kiện về PCCC. Chuông báo cháy không hoạt động, cầu thang thoát hiểm bị ngạt khói nên người dân không thoát được. Chung cư hoạt động 6 năm mà không có ban quản trị, nếu có thì không xảy ra hậu quả. Sự phối hợp giữa các cơ quan chức năng chưa chặt chẽ…”, ông Phong nhận định.

Cũng theo Chủ tịch UBND TP.HCM, trên địa bàn có gần 1000 chung cư, xe thang hiện đại nhất chỉ tiếp cận được tầng 20 (cao 60m). Ở các nước, chữa cháy các tòa cao tầng còn nhiều biện pháp khác như trực thăng, cảm biến…

“Xe Attila cháy chầm chậm, nếu chúng ta phát hiện kịp thời thì đâu có đến nỗi như vậy?!”, ông Phong truy vấn.

Chủ tịch Nguyễn Thành Phong yêu cầu các sở, ngành, địa phương, địa phương căn cứ về chức năng nhiệm vụ, chủ động khẩn trương xây dựng chương trình kế hoạch thực hiện cụ thể nhưng nội dung nêu trong Chỉ thị và tại Thông báo số 603 của UBND TP. Đồng thời, giao cho Văn phòng UBND TP theo dõi và đề xuất xử lý người đứng đầu các cơ quan, đơn vị, địa phương không tổ chức thực hiện…

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.