Vận tải

TP.HCM đảm bảo đủ xe phục vụ người dân dịp Tết

17/01/2019, 21:28

Sở GTVT TP.HCM đã có kế hoạch sẵn sàng phục vụ người dân trong dịp Tết Nguyên đán Kỷ Hợi, cam kết đảm bảo đủ xe cho hành khách cuối cùng.

img
Tăng cường xe tại bến xe Miền Đông phục vụ người dân về quê đón Tết. Ảnh Đỗ Loan.

Sáng 17/1, tại Sở GTVT TP.HCM, Tổng cục Đường bộ Việt Nam tổ chức cuộc họp về công tác tổ chức phục vụ vận tải hành khách dịp Tết Nguyên đán Kỷ Hợi 2019 trên địa bàn TP.HCM và các tỉnh lân cận.

Tại buổi họp, đại diện Sở GTVT Bình Dương cho biết, đơn vị đã chuẩn bị các kế hoạch đảm bảo ATGT dịp Tết. Tết năm nay, tỉnh đã vận động được 20.000 vé miễn phí cho công nhân khó khăn về quê đón Tết, mỗi vé trị giá 1 triệu đồng.

Theo đại diện Sở GTVT Đồng Nai, hàng năm Sở đều chuẩn bị xe dự phòng để giải tỏa khách trong những ngày Tết. Năm nay Sở đề nghị các doanh nghiệp đăng ký khoảng 100 xe dự phòng đáp ứng khoảng 3.000 vé. Sở cũng đã thành lập đội kiểm tra những công trình không đảm bảo an toàn, phối hợp với công an kiểm tra xe khách quá tải trong cao điểm Tết.

Là một trong những địa phương vận chuyển khách dịp Tết lớn nhất cả nước, ông Trần Quang Lâm, Phó Giám đốc Sở GTVT TP.HCM cho biết, đơn vị đã có kế hoạch sẵn sàng chuẩn bị phục vụ người dân trong dịp Tết Nguyên đán Kỷ Hợi. Thành phố cam kết đảm bảo không thiếu xe cho người dân về quê đón Tết. Sở GTVT đã phối hợp với Thanh tra Sở Tài chính kiểm tra việc kê khai, niêm yết, bán đúng giá vé niêm yết tại bến xe. Trong thời gian phục vụ Tết, Sở đã xây dựng lộ trình lưu thông để tránh kẹt xe, hành trình chạy xe dự phòng hướng từ bến xe Miền Tây đến đường dẫn vào cao tốc TP.HCM - Trung Lương. Bố trí các bãi xe chờ tài trên một số tuyến đường, quanh bến xe để phục vụ nhu cầu dừng đỗ của các phương tiện vận chuyển hành khách.

Theo đại diện Phòng CSGT Công an TP.HCM, thời điểm trước và sau Tết, CSGT có kế hoạch tổng kiểm tra theo các đợt. Cụ thể, đợt 1 kiểm tra xe ô tô từ 8 chỗ ngồi trở lên từ ngày 14 - 20/1, đợt 2 kiểm tra ô tô khách từ ngày 21- 31/1, đợt 3 từ ngày 11 - 20/2.

“Hiện nay xe khách vi phạm trên tuyến cao tốc khá nhiều, trong khi lượng xe khách chạy trên cao tốc ngày Tết sẽ cao gấp 3 lần ngày thường, có thể lên tới 100.000 lượt/ngày. Do vậy, lực lượng CSGT sẽ tăng cường kiểm tra tại các tuyến đường trọng điểm trên”, vị đại diện Phòng CSGT cho hay.

Ông Lê Hồng Việt, Phó thanh tra Sở GTVT TP.HCM cho biết, kế hoạch của Thanh tra sẽ phối hợp với các đơn vị liên quan, mở cao điểm phục vụ Tết. Bắt đầu từ ngày 25/1 - 3/2, ngày 10 - 19/2 kiểm tra tập trung ở các bến xe, các tuyến đường trọng yếu. Thanh tra Sở tập trung kiểm tra về điều kiện ATGT các xe xuất bến, xử lý tình trạng xe khách chở quá số người quy định, lắp thêm ghế, giường để “nhồi nhét” hành khách…

Về phía doanh nghiệp vận tải, ông Đặng Trọng Hiền, Tổng giám đốc Công ty CP xe khách Phương Trang cho biết, để đảm bảo phục vụ người dân trong dịp Tết, công ty đã trang bị nhiều xe. Cụ thể, tăng cường 60 xe tại Bến xe Miền Đông, 80 xe tại Bến xe Miền Tây, miền Trung tăng cường 60 xe giường nằm. Công ty đã quán triệt các lái xe chấp hành nghiêm túc luật giao thông, đảm bảo an toàn khi vận chuyển khách. Đặc biệt, để chống vé “chợ đen”, công ty đã thu lại 400 vé bán giá cao hơn giá niêm yết của công ty.

"Nhiều người mua vé của công ty ở trên mạng sau đó bán lại cho hành khách với giá cao hơn. Khi phát hiện, công ty đã thu hồi lại các giá vé trên để không làm ảnh hưởng đến uy tín của đơn vị", ông Hiền nói.

Sau khi nghe ý kiến của các đơn vị, Bà Phan Thị Thu Hiền, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ Việt Nam cho biết, hiện nay có trên 50% thông tin từ đường dây nóng phản ánh về tình trạng nhà xe nhồi nhét khách, tăng giá vé quá quy định, khan hiếm vé. Tổng cục Đường bộ VN đề nghị các đơn vị sở ngành liên quan phối hợp tăng cường kiểm tra, giám sát chặt chẽ. Đặc biệt các doanh nghiệp vận tải, bến xe lưu ý cung cấp thông tin kịp thời đến người dân về giá vé, số lượng vé đảm bảo cho người dân đủ vé về quê đón Tết.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.