Quản lý

TP.HCM: Đề xuất tháo dỡ thủy đài làm bãi đỗ xe cao tầng

05/07/2017, 17:10

TP.HCM lên kế hoạch tháo dỡ 7 thủy đài có tuổi đời hơn nửa thế kỷ.

23

Thủy đài trên đường Nguyễn Văn Đậu sẽ được tháo dỡ đầu tiên

UBND TP.HCM vừa đồng ý chủ trương tháo dỡ 7 thủy đài có tuổi đời hơn nửa thế kỷ, được xây dựng từ những năm 1966 - 1969. Cụ thể, các thủy đài ở số 7 đường 3 tháng 2 (Q.10), số 178 đường Lê Đại Hành (Q.11), số 175A Nguyễn Văn Đậu (Q.Bình Thạnh), số 17 Hồ Văn Huê (Q.Phú Nhuận), số 1 Hoàng Diệu (Q.4), số 105/19H đường Trần Hưng Đạo (Q.5) và 192/2 đường Nguyễn Thái Sơn (Q.Gò Vấp). Chỉ còn một thủy đài hình nấm ở Công trường Quốc tế (Q.3) được giữ lại để làm di tích.

Theo đại diện Tổng công ty Cấp nước Sài Gòn (Sawaco), các thủy đài trên đều xuống cấp, không còn ý nghĩa cấp nước và bỏ hoang. Trong quý III/2017 Sawaco sẽ tháo dỡ thí điểm thủy đài nằm trên đường Nguyễn Văn Đậu (Q.Bình Thạnh) để rút kinh nghiệm trước khi triển khai tháo dỡ đồng loạt các thủy đài còn lại.

Lãnh đạo Sawaco cho biết, đơn vị này đã trình lên UBND TP các phương án sử dụng mặt bằng các thủy đài sau khi tháo dỡ. Trong đó, có phương án sẽ sử dụng diện tích đất sau khi tháo dỡ thủy đài để làm nhà kho, kết hợp với bể chứa nước ngầm hoặc làm nhà giữ xe cao tầng. Tuy nhiên, các phương án này vẫn đang lấy ý kiến của các ngành chức năng để trình UBND TP, phương án sử dụng đất sau khi tháo dỡ các thủy đài này cụ thể như thế nào vẫn chưa thống nhất được.

Phần lớn các thủy đài nằm ở những khu vực trung tâm của các quận với diện tích khá lớn, nên việc quy hoạch sử dụng đất sau khi tháo dỡ các thủy đài này vào mục đích gì được nhiều người quan tâm. Chẳng hạn thủy đài tại 10/6 Tô Ngọc Vân, P.Linh Tây, Q.Thủ Đức có diện tích 526m2, thủy đài tại địa chỉ 175A Nguyễn Văn Đậu (Q.Bình Thạnh) có diện tích 235m2, nếu được sử dụng vào mục đích công cộng như làm bãi đỗ xe rất phù hợp.

Theo các chuyên gia, các thủy đài này được xây dựng từ trước giải phóng với mục đích dự trữ cung cấp nước, đến thời điểm này không còn tác dụng và đang xuống cấp, mất an toàn. Hơn nữa, đây cũng không phải là công trình mỹ thuật văn hóa cần bảo tồn nên việc dỡ bỏ là cần thiết. Sau khi phá bỏ, những khu đất ở thủy đài này nên được ưu tiên cho ngành cấp thoát nước, đặc biệt là ưu tiên xây thủy đài tăng áp dự trữ nước trong thời gian cao điểm của TP. Sau đó, ưu tiên cho hạ tầng giao thông như bãi đỗ xe, công viên… phục vụ người dân.

Trao đổi với Báo Giao thông, đại diện Sở GTVT TP.HCM cho biết, UBND TP giao Sở KH-ĐT tham mưu xây dựng kế hoạch để làm bãi đỗ xe cao tầng. Hiện, có một liên danh nhà đầu tư đang đề xuất với thành phố thực hiện đầu tư bãi đỗ xe cao tầng tại các vị trí thủy đài được tháo dỡ theo hình thức xã hội hóa.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.