Vận tải

TPHCM: Dừng xe kiểm tra nhiều nhưng vi phạm tải trọng rất ít

26/02/2016, 18:24

Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ VN đánh giá tốt công tác kiểm tra tải trọng của các trạm ở TP HCM.

IMG_4708
Đoàn kiểm tra do Phó tổng Cục trưởng Tổng cục Đường bộ VN dẫn đầu thị sát tại một trạm cân lưu động trên đường Nguyễn Văn Linh (quận 7, TP HCM). Ảnh Linh Hoàng.

Đai thép rơi trước đầu xe Phó Tổng Cục trưởng

Ngày 26/2, Phó Tổng Cục trưởng Tổng cục Đường bộ VN Vũ Đỗ Anh Dũng đã kiểm tra công tác kiểm soát tải trọng của một số đơn vị trên địa bàn TP HCM.

Xe chở ông Dũng dẫn đầu đoàn công tác, đi sau là xe của Chánh thanh tra Sở GTVT TP HCM. Các xe đi đến đường Nguyễn Văn Linh (quận 7, TP HCM) thì gặp một xe container chở hàng lổm chổm những đai thép cột hàng không được chằng buộc. Ngay lập tức, ông Dũng yêu cầu tài xế đi chậm lại để tránh đai thép rơi xuống văng trúng. Vài phút sau, đai thép rơi ngay  trước đầu xe ông Dũng rồi văng gần trúng xe của thanh tra Sở GTVT TP HCM. Chiếc container sau đó vẫn tiếp tục di chuyển mà không hề hay biết gì.

Ngay sau đó, làm việc với Sở GTVT TP và Thanh tra Sở GTVT TP HCM, ông Dũng yêu cầu lưu ý đến tình trạng nhiều xe container để cột, đai thép kê hàng rất tùy tiện trên rơ moóc, gây mất an toàn cho người đi đường.  Thanh tra Sở cần tuyên truyền đến các đơn vị vận tải và phối hợp với lực lượng CSGT để kịp thời phát hiện, xử lý những trường hợp trên, tránh để xảy ra tai nạn trên đường.

Công tác kiểm soát tải trọng có những chuyển biến tích cực

Cùng ngày, ông Dũng đã dẫn đầu đoàn kiểm tra làm việc ở một số trạm cân và cảng Cát Lái.

Tại trạm cân số 17 (nằm trên QL1A, ở thị trấn Tân Túc, H. Bình Chánh, TP HCM), nơi được xem là vị trí trọng điểm vì tại đây phải kiểm soát cả hai chiều xe, đặc biệt là lượng xe từ miền Tây về. Trạm cân được đặt trong trụ sở Công an thị trấn Tân Túc. Nhiều cán bộ tại trạm cân cho biết, không có tình trạng tài xế chống đối hay cản trở thi hành công vụ xảy ra.

Sau khi dừng kiểm tra đột xuất tại trạm cân lưu động trên đường Nguyễn Văn Linh, ông Dũng ghi nhận vai trò của các trạm cân nhưng lưu ý các đưa xe lên cân để tránh gây nguy hiểm cho cán bộ thanh tra. Đồng thời lưu ý các trạm cân cần linh động thay đổi phương thức, chiến thuật hoạt động để đem lại hiệu quả.

IMG_4718
Kiểm tra  đột xuất một trạm cân lưu động trên đường Nguyễn Văn Linh. Ảnh: Linh Hoàng.

Tại cảng Cát Lái, sau khi nghe báo cáo sơ bộ, ông Dũng cũng đánh giá tốt công tác kiểm soát tải trọng của cảng.

Ông Lê Hồng Việt, Phó chánh thanh tra Sở GTVT TP HCM cũng cho rằng, cảng Cát Lái là một trong những cảng tiên phong trong việc siết chặt tải trọng hàng vào và ra. Thanh tra sở GTVT TP HCM cũng chưa phát hiện một trường hợp nào chở quá tải đi ra từ cảng Cát Lái.

IMG_4715
Ông Dũng cho rằng cần phải xem lại cách đưa xe lên bàn cân để tránh gây nguy hiểm cho cán bộ thanh tra. Ảnh: Linh Hoàng.

Ông Đặng Văn Chung, Phó vụ trưởng Vụ ATGT Tổng cục Đường bộ VN nhận định, đối với TP HCM, công tác kiểm soát tải trọng trong năm vừa qua hoạt động rất tốt. “Các trạm cân lưu động bước đầu triển khai tốt nên lượng xe quá tải giảm hẳn. Tuy nhiên, việc bố trí lực lượng, phương tiện cần phải được xem xét lại như thế nào cho hợp lý để làm sao vừa duy trì được công tác kiểm soát tải trọng nhưng không lãng phí sức người, sức của” – ông Chung nói.

Trong khi đó, làm việc với Sở GTVT TP HCM, ông Dũng cũng yêu Sở và thanh tra thuộc sở xem xét lại việc số liệu thống kê cho thấy lực lượng chức năng dừng xe kiểm tra rất nhiều nhưng vi phạm lại rất ít. Việc này cho thấy một tín hiệu tốt trong việc kiểm soát tải trọng xe, tuy nhiên cũng cần phải bố trí lực lượng và phương tiện hợp lý hơn.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.