Quản lý

TP.HCM: Kế hoạch đảm bảo ATGT dịp Tết Nguyên đán đã sẵn sàng

02/02/2018, 16:03

Thứ trưởng Lê Đình Thọ yêu cầu các đơn vị, tỉnh thành lân cận phối hợp đảm bảo ATGT trước, trong và sau Tết...

DSC_4874

Ông Lê Đình Thọ, Thứ trưởng Bộ GTVT yêu cầu các tỉnh lân cận cùng TP HCM phối hợp chặt chẽ trong công tác đảm bảo ATGT. Ảnh Đỗ Loan

Cam kết đủ xe khách đến hành khách cuối cùng

Ông Trần Quang Lâm, Phó giám đốc Sở GTVT TP.HCM cho biết, bắt đầu từ ngày hôm nay Sở đã có kế hoạch ban hành cụ thể về công tác đảm bảo an toàn dịp Tết. Sở đã tham mưu một số tổ công tác với các đơn vị như bến xe, nhà ga có kế hoạch tăng cường xe đảm bảo người dân đủ xe đi lại. Tại các bến xe, Sở đã đề nghị các nhà xe làm sao để xe quay vòng nhanh, thời điểm xuất bến phù hợp để không ảnh hưởng đến tình hình ùn tắc giao thông trong bến, ngoài bến.

Dự báo tình hình đi lại tại các bến xe khách trong đợt phục vụ Tết năm nay tăng khoảng 5 đến 10% so với cùng kỳ năm trước và tăng khoảng 120 - 130% so với ngày thường; trong ngày cao điểm, lượt hành khách xuất bến có thể đạt trên 130.000 lượt khách/ngày. Do vậy công tác phục vụ hành khách tại các bến xe tăng cường đảm bảo an ninh.

“Người dân cần xem thông tin trực tiếp từ các cơ quan nhà nước hoặc qua tuyên truyền báo chí về lộ trình các tuyến, giá vé để tránh mua phải vé chợ đen vì lo sợ không còn xe. Ngoài việc đảm bảo đủ xe cho người dân về quê ăn Tết, Sở GTVT sẽ phối hợp với các đơn vị liên quan tổ chức hai chuyến xe cuối cùng trong ngày cuối cận Tết tại bến xe Miền Đông để phục vụ các hành khách cuối cùng (một chuyến đến Đà Nẵng và chuyến đến Hà Nội)”, ông Lâm nói.

Liên quan đến vấn đề đi lại dịp Tết, ông Khuất Việt Hùng, Phó Chủ tịch chuyên trách Ủy ban ATGT Quốc gia đề nghị Sở GTVT TP.HCM và các tỉnh lân cận, khi xảy ra sự cố về ùn tắc, tai nạn cần cập nhật các phương án tổ chức luồng giao thông để hướng dẫn người dân.

Theo ông Hùng, hiện nay người dân chưa nắm được thông tin còn vé, ghế trống trên các chuyến xe, vì tưởng hết vé nên nhiều người tập trung đi xe máy gây nguy hiểm tính mạng. Do vậy cần hướng dẫn người dân vào trang web vé xe rẻ, cập nhật kịp thời. Bến xe của các địa phương, đầu mối ưu tiên giải quyết nhanh các xe ùn tắc. Đồng thời các địa phương công bố đường dây nóng cho người dân được biết.

 Xem xét bỏ cấm giờ trên đoạn cao tốc Trung Lương

Tại cuộc họp, báo cáo với Thứ trưởng Lê Đình Thọ, ông Nguyễn Văn Nên, Chánh văn phòng Ban ATGT tỉnh Tiền Giang cho biết, địa bàn tỉnh, lưu lượng xe qua lại phía Tây rất lớn trong đó lượng ô tô chiếm tới 70% lưu thông trên QL1. Ngày cao điểm tuyến đường này thường bị kẹt xe. Đặc biệt, đoạn đường từ Long An nhiều xe container qua lại nên thường xuyên bị kẹt. “Tại QL1 có 9 cây cầu nút thắt cổ chai, đường thì đã mở rộng, lớn nhưng kết cấu cầu vẫn giữ nguyên không đồng bộ gây ùn tắc”, ông Nên thông tin.

DSC_4885
Ông Nguyễn Văn Nên, Chánh văn phòng Ban ATGT tỉnh Tiền Giang đề xuất bỏ cấm xe theo giờ trên đường cao tốc Trung Lương. Ảnh Đỗ Loan

Để đảm bảo ATGT dịp Tết Nguyên đán, Ban ATGT tỉnh đã tham mưu công an tỉnh về cao điểm mở kế hoạch dịp Tết. Trong đó chú trọng các điểm nóng như Rạch Miễu, Trung Lương, Cai Lậy. Tập trung tại các bến tàu, xe đảm bảo dân đi lại an toàn. Ngoài ra tỉnh cũng đã có kế hoạch liên ngành trực chốt tại các vị trí như QL.1, QL.50, QL.60, cùng phối hợp với tỉnh Vĩnh Long, Trà Vinh, Đồng Tháp khi có sự cố cùng giải quyết kịp thời.

Ông Nên cũng kiến nghị Tổng cục Đường bộ xem xét việc cấm xe theo giờ trên đoạn cao tốc Trung Lương, điều chỉnh cho phù hợp vì hiện nay việc cấm xe theo giờ trong 3 năm nay đã gây ra ùn tắc giao thông. Ngoài ra, trên đường dẫn cao tốc về miền Tây lượng phương tiện nhiều quá, gây kẹt cục bộ, trong khi ban đêm các dải phân cách bị mờ, đề nghị có phản quang để đảm bảo an toàn.

8 tỉnh phía Nam phối hợp chống ùn tắc

Sau khi nghe ý kiến của Ban ATGT tỉnh Tiền Giang, ngay lập tức Thứ trưởng Thọ chỉ đạo Cục Quản lý đường bộ IV, đơn vị liên quan xuống xem xét tình hình, giờ cấm xe như thế đã phù hợp chưa. Nếu chưa thì cần nghiên cứu điều chỉnh ngay lập tức để không ảnh hưởng đến người dân lưu thông.

ben xe mien dong
Để đảm bảo cho mọi hành khách đều mua được vé xe Tết tại các bến xe, Sở GTVT đã tổ chức tăng cường nhiều xe phục vụ

Về công tác tàu xe, an toàn giao thông dịp Tết, Thứ trưởng cho rằng, các địa phương phải cùng có tinh thần trách nhiệm cao, có người chịu trách nhiệm trong vấn đề giao thông. Người đứng đầu phải xử lý từng khâu, từng nhiệm vụ cụ thể … Ai là người chịu trách nhiệm về vấn đề giao thông, sự cố ùn tắc, tai nạn... Đối với TP.HCM, để giải quyết vấn đề ùn tắc không chỉ có TP.HCM làm được mà còn cần sự phối hợp chặt chẽ với 8 tỉnh lân cận để điều tiết ùn tắc giao thông, phối hợp xử lý khi gặp các sự cố.

“Mật độ đông như thế thì phương tiện điều tiết phải như thế nào? Tăng cường lực lượng, tập trung tại bến xe, nhà ga và đặc biệt tại các điểm nóng ùn tắc như sân bay Tân Sơn Nhất, cảng Cát Lái. Mục tiêu phục vụ sự đi lại nhân dân, hạn chế mức tối đa để nhân dân ít phàn nàn. Chỉ cần chúng ta có trách nhiệm một chút sẽ giảm đáng kế tình trạng ùn tắc giao thông”, Thứ trưởng nhấn mạnh.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.