• An Giang
  • Bình Dương
  • Bình Phước
  • Bình Thuận
  • Bình Định
  • Bạc Liêu
  • Bắc Giang
  • Bắc Kạn
  • Bắc Ninh
  • Bến Tre
  • Cao Bằng
  • Cà Mau
  • Cần Thơ
  • Điện Biên
  • Đà Nẵng
  • Đà Lạt
  • Đắk Lắk
  • Đắk Nông
  • Đồng Nai
  • Đồng Tháp
  • Gia Lai
  • Hà Nội
  • Hồ Chí Minh
  • Hà Giang
  • Hà Nam
  • Hà Tĩnh
  • Hòa Bình
  • Hưng Yên
  • Hải Dương
  • Hải Phòng
  • Hậu Giang
  • Khánh Hòa
  • Kiên Giang
  • Kon Tum
  • Lai Châu
  • Long An
  • Lào Cai
  • Lâm Đồng
  • Lạng Sơn
  • Nam Định
  • Nghệ An
  • Ninh Bình
  • Ninh Thuận
  • Phú Thọ
  • Phú Yên
  • Quảng Bình
  • Quảng Nam
  • Quảng Ngãi
  • Quảng Ninh
  • Quảng Trị
  • Sóc Trăng
  • Sơn La
  • Thanh Hóa
  • Thái Bình
  • Thái Nguyên
  • Thừa Thiên Huế
  • Tiền Giang
  • Trà Vinh
  • Tuyên Quang
  • Tây Ninh
  • Vĩnh Long
  • Vĩnh Phúc
  • Vũng Tàu
  • Yên Bái
ATGT địa phương

TP.HCM lập tổ phản ứng nhanh chống ùn tắc

21/12/2017, 07:15

Đầu năm 2017, TP.HCM có 37 điểm thường xuyên ùn tắc giao thông nghiêm trọng. Bằng rất nhiều giải pháp quyết liệt...

4

Một điểm ùn tắc nghiêm trọng tại TP.HCM

Xóa nhiều điểm nóng ùn tắc

Người dân từ Thủ Đức, quận 9 trước đây mỗi buổi sáng đi vào trung tâm đều ngán ngẩm trước cảnh ùn tắc nghiêm trọng trên xa lộ Hà Nội, nhất là đoạn giao với đường Thảo Điền - Quốc Hương, Võ Trường Toản (Q.2). Cách đây không lâu dư luận từng dậy sóng khi hình ảnh một số người nước ngoài vì không cam chịu cảnh ùn tắc đã bỏ xe trực tiếp xuống đường điều tiết giao thông để cứu vãn tình hình.

Sau sự việc này, Sở GTVT tiến hành nghiên cứu kỹ lưỡng và ghi nhận bất cập lớn đang diễn ra tại đây: Cụ thể, ô tô từ hướng quận 9 vào trung tâm khi rẽ phải vào đường Thảo Điền, Quốc Hương, Võ Trường Toản (Q.2) cắt ngang qua làn xe hỗn hợp, vô tình chặn trực diện dòng xe gắn máy gây nên cảnh ùn tắc.

Ông Lê Ngọc Hùng, Giám đốc Khu Quản lý giao thông đô thị số 2 (Sở GTVT) cho biết, sau khi tìm ra nguyên nhân, Khu đã điều chỉnh tổ chức giao thông trên tuyến xa lộ Hà Nội đoạn từ cầu Rạch Chiếc đến cầu Sài Gòn; Đồng thời, lắp barie tại các nút giao này, không cho ô tô rẽ phải vào quận 2. Ô tô muốn vào các đường này, trước đó khoảng 500m có lối rẽ để nhập vào làn xe hỗn hợp, sau đó đến các nút giao sẽ rẽ phải tiếp, như vậy dòng xe máy không bị chặn trực diện nên đã giảm ùn tắc.

"Sở GTVT sẽ trình UBND thành phố đề án Tăng cường vận tải hành khách công cộng, kết hợp kiểm soát sử dụng phương tiện cơ giới cá nhân tham gia giao thông trên địa bàn để có những giải pháp kiểm soát ùn tắc mang tính lâu dài”.

Ông Bùi Xuân Cường
Giám đốc Sở GTVT TP.HCM

Cùng đó, TP.HCM cũng tăng cường các lực lượng gồm: CSGT, thanh niên xung phong, TTGT phối hợp điều tiết giao thông trong thời gian cao điểm từ 6h30-8h và 16h-18h30. Tăng cường kiểm tra, xử lý vi phạm Luật GTĐB tại khu vực, nhất là tình trạng dừng đỗ xe sai quy định và tình trạng lấn chiếm lòng lề đường; đẩy nhanh GPMB để hoàn thành xây dựng đường nối từ đường Nguyễn Văn Hưởng ra xa lộ Hà Nội. Bằng những giải pháp trên, đến nay các giao lộ này đã được xóa khỏi danh sách những điểm tiềm ẩn nguy cơ ùn tắc giao thông.

QL50 đoạn qua cầu Ông Thìn trước đây cũng ùn tắc nghiêm trọng, qua nghiên cứu, Sở GTVT đã tiến hành đóng điểm đấu nối sai quy định tại đường vào cầu Ông Thìn. Thực hiện các thủ tục đền bù giải tỏa tại vị trí số nhà D1/6 và xử lý nghiêm các hộ dân cố tình lấn chiếm lòng lề đường để kinh doanh buôn bán tại gần vị trí đường vào cầu.

Cả hai điểm trên cùng với đường Quang Trung (đoạn qua chợ Hóc Môn, huyện Hóc Môn) và đường Lã Xuân Oai (từ cầu Tăng Long đến đường Lò Lu) sau khi thực hiện nhiều giải pháp đến nay đã được xóa khỏi danh sách 37 điểm tiềm ẩn nguy cơ ùn tắc trên địa bàn TP.HCM.

Ông Bùi Xuân Cường, Giám đốc Sở GTVT TP.HCM cho biết, Sở GTVT cũng chỉ đạo tập trung thi công hoàn thành 2 nhánh vượt như cầu Phạm Ngũ Lão - Nguyễn Oanh; cầu Nguyễn Kiệm - Hoàng Minh Giám và đang nỗ lực đẩy nhanh tiến độ thi công hoàn thành nhánh N1 nút giao An Sương để giải tỏa nạn ùn tắc tại khu vực này. Mới đây, Công an TP đã có văn bản đề nghị đưa 5 điểm ra khỏi danh sách 37 điểm đen ùn tắc.

5 phút ùn tắc có mặt Tổ phản ứng nhanh

Dù nhiều điểm được hóa giải, tuy nhiên, trên địa bàn thành phố vẫn còn một số khu vực ùn tắc diễn ra rất nghiêm trọng. Trong đó, khu vực quanh sân bay Tân Sơn Nhất được xem là “nhạy cảm” nhất. Sở GTVT đã chỉ đạo các đơn vị đẩy nhanh tiến độ, hoàn thành sớm cầu vượt Trường Sơn, Phạm Văn Đồng từ tháng 7/2017, vượt tiến độ 2 tháng; triển khai thêm một nhánh cầu vượt Phạm Văn Đồng, hoàn thành cầu vượt Gò Vấp vào tháng 11/2017 góp phần ổn định giao thông.

Tại khu vực đường Trường Sơn, Lăng Cha Cả cửa ngõ đi vào sân bay Tân Sơn Nhất cuối tháng 7/2017 xảy ra 3 vụ va chạm giao thông khiến toàn bộ khu vực này ùn tắc hơn 2 giờ, nhiều hành khách phải đi bộ vào sân bay. Sở GTVT tham mưu UBND TP thành lập “Tổ phản ứng nhanh” gồm các lực lượng CSGT, TTGT, quận Tân Bình, Phú Nhuận để kịp thời xử lý các vụ va chạm giao thông, giải tỏa hiện trường trong vòng 5 phút; Lắp dải phân cách ngăn các phương tiện trên đường Phan Thúc Duyện đi thẳng, nhằm giảm giao cắt trong giao lộ; Gắn camera trên các khu vực Cộng Hòa - Hoàng Văn Thụ - Út Tịch để giám sát, kịp thời huy động lực lượng đến điều tiết khi có tình huống ùn tắc.

Ông Ngô Hải Đường, Trưởng phòng Quản lý khai thác hạ tầng giao thông đường bộ cho biết, những điểm ùn tắc nghiêm trọng nhất hiện nay là khu vực đường Trường Chinh (đoạn từ đường Âu Cơ đến đường Tân Kỳ - Tân Quý); giao lộ Cộng Hòa - Hoàng Hoa Thám; đường Hoàng Minh Giám; đường Nguyễn Thị Định (từ vòng xoay Mỹ Thủy đến cảng Cát Lái); giao lộ Lê Quang Định - Phạm Văn Đồng; nút giao An Phú, Q.2; Đường Xô Viết Nghệ Tĩnh (từ Bạch Đằng đến ngã năm Đài Liệt sỹ).

Các khu vực này có điểm chung là hạ tầng giao thông chật hẹp, để xử lý đòi hỏi có giải pháp lâu dài. Cụ thể, để giảm ùn tắc tại đường Trường Chinh, Sở GTVT đã có phương án mở rộng đường, hiện dự án đang chờ UBND TP phê duyệt. Còn giao lộ đường Nguyễn Thị Định, Sở GTVT cũng đang hoàn tất công tác chuẩn bị để sớm khởi công dự án mở rộng đường. Đường Hoàng Hoa Thám cũng có kế hoạch mở rộng và đang chờ quy hoạch điều chỉnh sân bay Tân Sơn Nhất.

Ông Bùi Xuân Cường, cho biết: “Tới đây, Sở GTVT tiếp tục nghiên cứu điều chỉnh giao thông tại một số khu vực, rà soát hệ thống biển báo phù hợp với tình hình giao thông thực tế để kéo giảm ùn tắc trên địa bàn thành phố”.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.