Xã hội

TP.HCM: Học sinh lớp 1 vẫn đến trường dù 70% phụ huynh không đồng ý

06/12/2021, 18:32

Hơn 121 ngàn phụ huynh lớp 1 tại TP.HCM chưa đồng ý cho con đi học trực tiếp từ ngày 13/12.

Chiều 6/12, Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 TP.HCM họp báo định kỳ cung cấp thông tin về tình hình dịch Covid-19 trên địa bàn thành phố.

Ông Phạm Đức Hải, Phó trưởng Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 TP.HCM cho biết, thành phố thông báo về cấp độ dịch 2, có 3 quận huyện tăng cấp độ dịch so với tuần trước.

img

Ông Dương Trí Dũng, Phó giám đốc Sở GD&ĐT TP.HCM trả lời báo chí.

Cụ thể, có 3 quận huyện tăng cấp độ dịch là quận 11, huyện Cần Giờ từ cấp 1 lên cấp 2 và quận 4 từ cấp 2 lên cấp 3. Quận Tân Phú là địa phương duy nhất giảm cấp độ dịch, từ cấp 2 xuống cấp 1.

Có 104 địa phương đạt cấp độ 1,187 địa phương đạt cấp độ 2 và 21 địa phương cấp độ 3. Như vậy, có 20 phường, xã giảm cấp độ dịch và 56 phường xã tăng cấp độ dịch so với tuần trước.

Theo báo cáo của Sở Y tế, thành phố ghi nhận hơn 10 ngàn ca tăng so với tuần trước. Tỷ lệ ca mắc mới tại cộng đồng là 100.000 người/tuần. Độ phủ ít nhất một mũi vaccine cho người trên 18 tuổi là 100% và người trên 50 tuổi được tiêm vaccine 98%.

Nhiều phóng viên đặt câu hỏi về mức độ an toàn phòng dịch khi học sinh đi học trở lại vào tuần tới, ông Dương Trí Dũng, Phó giám đốc Sở GD&ĐT TP.HCM cho biết theo khảo sát, khoảng 70% phụ huynh lớp 1 chưa đồng ý cho con đi học trực tiếp từ ngày 13/12.

Lý do chủ yếu, xuất phát từ tâm lý e ngại khi trẻ lớp 1 chưa được tiêm vaccine phòng Covid-19. Để phụ huynh yên lòng, ngành giáo dục phối hợp với ngành y tế đảm bảo kế hoạch phương án an toàn, tuyên truyền với phụ huynh học sinh về cơ sở vật chất để các cha mẹ yên tâm.

Về khó khăn trong dạy trực tiếp khi học sinh quay lại trường, ông Dũng cho biết ngành giáo dục đã chuẩn bị phương án đi học trở lại sau khi có kế hoạch của UBND thành phố cho phép một số cấp đến trường.

Sở đã giao các phòng tham mưu chuyên môn hướng dẫn kế hoạch học trực tiếp với từng cấp học, bậc học cụ thể. Song song với việc học trực tiếp trong thời gian thí điểm, Sở vẫn duy trì kênh học trực tuyến qua Internet, truyền hình.

img

Bà Nguyễn Thị Huỳnh Mai, Chánh văn phòng Sở Y tế TP.HCM thông tin thêm về vấn đề ứng phó với biến chủng Omicron

Liên quan đến biến chủng mới Omicron, ông Nguyễn Hồng Tâm, Phó giám đốc Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật TP.HCM (HCDC) cho biết đến, TP.HCM chưa ghi nhận ca nhiễm nào từ biến chủng Omicron.

Theo ông Tâm, biến chủng Omicron được cho là có thể lây lan gấp 5 lần so với biến chủng cũ nên HCDC đã đề ra các biện pháp ngăn chặn sự lây lan này.

Ngành y tế tập trung ngăn chặn nguy cơ từ nguồn xuất nhập cảnh chính thức như Cảng hàng không quốc tế sân bay Tân Sơn Nhất, Hàng hải… Người nhập cảnh đã tiêm đủ liều vaccine vào thành phố sẽ phải cách ly tập trung 7 ngày.

“Trường hợp người nhập cảnh dương tính, HCDC sẽ phối hợp bệnh viện Bệnh Nhiệt đới thành phố giải trình tự gen để phân tích" ông Tâm cho hay.

TP.HCM sẽ có một bệnh viện riêng để tiếp nhận, sàng lọc. Khi phát hiện ca mắc biến chủng mới, ngành chức năng sẽ đưa người nhiễm chủng này vào điều trị, cách ly tập trung ở một khu vực, không lẫn với các bệnh nhân khác.

Tính đến 18h ngày 5/12, TP.HCM ghi nhận hơn 400 ngàn ca mắc Covid-19, trong đó gần 600 trường hợp nhập cảnh.

Hiện, thành phố đang điều trị hơn 13 ngàn bệnh nhân, cụ thể khoảng 500 trẻ em dưới 16 tuổi, hơn 400 bệnh nhân nặng đang thở máy, 14 bệnh nhân can thiệp ECMO.

Trong ngày 5/12, thành phố có 1000 bệnh nhân nhập viện, hơn 900 bệnh nhân xuất viện, 94 trường hợp tử vong trong ngày.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.