Kinh tế

TP.HCM: "Méo mặt" vì hoa mai nở sớm

07/02/2016, 07:00

Sát ngày Tết, hoa mai nở sớm nên người bán mai ở các chợ hoa “méo mặt” vì vắng người mua.

IMG_9392
Hoa mai nở vàng rực trên đường Phạm Văn Đồng, quận Thủ Đức, TP HCM.

Mọi năm vào thời điểm này, các chợ hoa Tết tại TP HCM bắt đầu đông khách, nhưng do mai trổ sớm, không còn nụ các gian hàng bán mai vắng người mua. Khảo sát của PV Báo Giao thông chiều tối 6/2 (28 tết âm lịch), trên đường Phạm Văn Đồng đoạn qua quận Thủ Đức (TP HCM) những chậu hoa mai đủ chủng loại được đặt dọc ven đường đã nở hoa vàng rực. Trong khi những hàng các loại hoa khác tấp nập người mua kẻ bán thì người buôn hoa mai phải “méo mặt” vì lượng khách khá ít ỏi.

Ngồi rầu rĩ bên những chậu hoa mai chờ khách, ông Tư (50 tuổi) một người bán mai ngụ phường Hiệp Bình Phước, quận Thủ Đức cho biết: “Năm nay đường Phạm Văn Đồng khang trang sạch sẽ hứa hẹn sẽ có một mùa bội thu. Thế nhưng do hoa mai nở sớm khách mua thì ít, khách xem chụp ảnh thì nhiều thành ra những chậu hoa nở vàng rực trở thành vật trưng bày cho người đi đường ngắm chụp ảnh chứ mấy người mua. Ngày mai chắc dọn hàng sớm về chăm sóc năm sau bán tiếp”.

Cách đó 200m là gian hàng của anh Út Tám (48 tuổi, ngụ Tiền Giang), khi chúng tôi ghé thăm gian hàng của anh thì anh đang hối hả tư vấn cho vài vị khách nhưng sau khi ghé thăm thấy hoa đã nở rực dù đã giảm giá nhưng khách cũng quay đầu. Anh Út Tám chia sẻ, thời tiết thất thường mỗi năm mới có vụ mai tết gia đình tôi đầu tư hơn 200 chậu hoa mang lên đây bán nhưng chưa đến Tết thì nở rực ít người mua. Có chậu hoa đẹp khoảng 15 triệu đã giảm giá xuống còn 12-13 triệu nhưng khách vẫn không mua. Đến nay gian hàng mới tiêu thụ được hơn một nửa chậu mai chủ yếu là các chậu hoa nhỏ, các chậu hoa mai lớn “ế” đành phải chở về chăm sóc chờ vụ năm tới.

IMG_9418
Hoa mai nở trước Tết khiến lượng tiêu thụ sụt giảm người bán mai "khóc ròng".

Tương tự tại chợ hoa công viên Gia Định người bán hoa mai cũng “khốn đốn” vì mai nở sớm. Anh Phan Sang (41 tuổi), bán mai ở chợ hoa công viên Gia Định, cho biết, hầu hết các cây hoa mai đều đã nở trước tết nên việc kiếm được những chậu chưa nở là không phải dễ. Khách thấy đến xem thì nhiều người mua thì ít vì hoa đã nở bung hết nụ sẽ không ai mua hoặc trả giá quá thấp. Mỗi ngày anh chỉ bán được khoảng 20 chậu cây, bằng 1/2 so với mọi năm. Năm nay người bán mai coi như thất thu…

Trong khi đó, nhiều thương lái cũng “khóc ròng” với cây mai coi như lỗ nặng tiền vận chuyển nhân công chăm sóc hoa một năm ròng. Hoa nở sớm bán không hết hàng số còn lại trả về vườn, thuê người chăm sóc để năm sau bán tiếp. Nhiều hộ trồng mai cho biết, do thời tiết ở TP HCM đã gần Tết nhưng vẫn hanh nóng là một trong những nguyên nhân kích thích hoa nở sớm.

Một số hình ảnh PV Báo Giao thông ghi nhận chiều tối 6/2 trên đường Phạm Văn Đồng, quận Thủ Đức, TP HCM.

IMG_9392

IMG_9417

IMG_9410

IMG_9429

IMG_9426

IMG_9402

IMG_9405

IMG_9384

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.