Y tế

TP.HCM: Nắng nóng kéo dài, bệnh nhân nhập viện tăng cao

24/04/2019, 15:28

Nắng nóng kéo dài tại TP.HCM khiến số người cấp cứu tại các bệnh viện tăng vọt, đặc biệt là trẻ em.

img
Nắng nóng liên tiếp mấy ngày nay, trẻ em nhập viện tăng

TP.HCM đang trải qua đợt nắng nóng cao điểm với mức nhiệt độ cao nhất trong ngày lên đến 38 - 39 độ C. Nắng nóng liên tục các ngày qua khiến số bệnh nhân cấp cứu tại các bệnh viện tăng nhanh.

Theo ghi nhận của PV Báo Giao thông lúc 11h sáng 24/4, tại phòng khám Bệnh viện Nhi đồng 1, lượng bệnh nhân đến khám rất đông. Chị Thu Trang (31 tuổi nhà ở Q.12) mẹ của bé Nguyễn Hoài Thu) 8 tuổi cho biết, gần 1 tuần qua con chị ho và sốt nhẹ nhưng hôm qua ho nhiều hơn và sốt 39 độ, gia đình chủ quan chỉ nghĩ thời tiết nóng, uống nước lạnh rồi viêm họng nên tự đi mua thuốc. Sáng nay, đưa đi khám, bác sỹ cho biết cháu bị viêm phổi phải nhập viện...

img
Trẻ em chơi đùa ngoài trời với nắng nóng gay gắt rất dễ gây viêm đường hô hấp

Tại cửa phòng khám Bệnh viện Nhi đồng 2 TP.HCM chị Hồ Kim Dung (28 tuổi, ngụ Bình Chánh, TP.HCM) cho biết con trai 4 tuổi của chị có biểu hiện sốt, đau bụng. Sáng nay, hai vợ chồng đưa con trai tới bệnh viện khám, kiểm tra phát hiện bị rối loạn tiêu hoá và bác sỹ yêu cầu nhập viện theo dõi.

Theo số liệu thống kê từ BV Nhi đồng 1, trong khoảng hơn một tuần trở lại đây, tại khoa Khám bệnh của BV tiếp nhận khoảng 5.000 bệnh nhi đến khám liên quan đến bệnh viêm đường hô hấp trên, viêm đường hô hấp dưới, viêm phổi và tiểu phế quản. Trong đó các bệnh hô hấp chiếm 10-20%, tiêu hóa chiếm khoảng 5-10%.

BS Phạm Văn Hoàng, Trưởng khoa Khám bệnh - Bệnh viện Nhi đồng 1 cho biết, dưới tác động của nắng nóng và tia cực tím, sức đề kháng của trẻ em giảm. Tình trạng nắng nóng khiến bé dễ thiếu nước dẫn đến rối loạn điện giải do bài tiết mồ hôi nhiều hơn, đặc biệt các bệnh lý hô hấp. Ngoài ra, nắng nóng khiến thực phẩm dễ ôi thiu, vi trùng phát triển nhanh gây bệnh đường ruột như tiêu chảy cấp, đi tiểu ra đờm máu.

img
Tại BV Nhi đồng 1, trẻ em nhập viện tăng do mấy ngày nay thời tiết TP.HCM nắng nóng

Còn tại BV Nhi đồng 2 TP.HCM, trong tuần giữa tháng 4, BV này tiếp nhận khoảng 3.500 đến 7.000 bệnh nhi đến khám. Bác sĩ Huỳnh Minh Thu, Phòng Kế hoạch tổng hợp, Bệnh viện Nhi đồng 2 (TP.HCM) cho biết, trong số này có khoảng 7% phải nhập viện nội trú. Số lượng bệnh nhi khám chữa bệnh về đường hô hấp đang đứng đầu, các bệnh khác như tay chân miệng, tiêu hóa đều tăng từ 15 đến gần 50% so với tháng trước.

Giải thích tình trạng trẻ mắc bệnh gia tăng khi thời tiết nắng nóng, theo BS CK II Phạm Văn Hoàng, Trưởng khoa Khám bệnh, BV Nhi đồng 1, khi nắng nóng, cơ thể bé dễ bị thiếu nước và rối loạn điện giải do bài tiết mồ hôi nhiều, sức đề kháng bé giảm dưới tác động của nắng nóng và tia UV, vi khuẩn vi rút phát triển nhanh trong giai đoạn này. Trẻ có thể bị một số bệnh lí, đặc biệt là hô hấp như viêm phổi hay các bệnh về đường tiêu hóa. Bên cạnh đó BS Hoàng cho rằng đây cũng thời điểm dễ gia tăng bệnh tay chân miệng theo chu kỳ.

Trong những ngày nắng nóng như hiện tại, phụ huynh cần lưu ý bổ sung nhiều nước, muối khoáng, dinh dưỡng đầy đủ, vệ sinh tay chân, vệ sinh cá nhân cho bé. Ðặc biệt, việc tiêm chủng các bệnh như sởi, viêm phế cầu, viêm màng não cũng cần được quan tâm, trẻ chưa tiêm đủ mũi cần được tiêm phòng để tạo miễn dịch, chống lại bệnh”, BS Phạm Văn Hoàng nói.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.