Chất lượng sống

TP.HCM ngưng nhập lợn một số địa phương từ Đồng Nai - Bình Phước

13/05/2019, 13:52

Sau khi dịch tả lợn châu Phi xuất hiện ở vùng lân cận, lãnh đạo TP.HCM đã ngưng nhập từ một số xã ở tỉnh Đồng Nai và Bình Phước.

img
Trưởng ban QL ATTP TP tiến hành kiểm soát chặt chẽ thịt lợn tại các chợ đầu mối sẽ đảm bảo thịt an toàn

Sáng 13/5, Chi cục Chăn nuôi và Thú y TP.HCM cho biết, TP đã ngưng nhập lợn từ 4 xã của tỉnh Đồng Nai và huyện Đồng Phú tỉnh Bình Phước sau khi các tỉnh này công bố dịch tả lợn châu Phi.

Đặc biệt, nguồn lợn từ các xã Bình Minh, xã Đồi 61 (huyện Trảng Bom), xã Phước Thiền và xã Hiệp Thành (huyện Nhơn Trạch, tỉnh Đồng Nai).

Ngoài ra, TP.HCM và Đồng Nai đã thống nhất tuyến đường vận chuyển lợn về TP.HCM giết mổ chỉ đi qua 2 tuyến quốc lộ 1A và 1K, trình phúc kiểm, tiêu độc khử trùng tại trạm kiểm dịch động vật Thủ Đức và Xuân Hiệp (quận Thủ Đức). Đối với các trường hợp xuất lợn về các tỉnh Tây Nam Bộ, nếu chủ hàng có nhu cầu di chuyển tuyến cao tốc Long Thành - Dầu Giây phải đăng ký ghi rõ tuyến đường vận chuyển trên giấy chứng nhận kiểm dịch.

Cũng theo Chi cục Chăn nuôi và Thú y TP.HCM, việc phát sinh dịch tả lợn châu Phi ở Đồng Nai sẽ tiềm ẩn nhiều nguy cơ cao xâm nhiễm vào TP.HCM. Do đây là điểm giáp ranh và là nơi cung cấp nguồn thịt lớn nhất cho TP với tổng đàn lợn hơn 2,5 triệu con, với số lượng giết mổ hằng ngày từ 3.000 - 3.500 con.

img
Tiến hành kiểm soát chặt chẽ thịt lợn tại các chợ đầu mối sẽ đảm bảo thịt an toàn

Còn theo bà Phạm Khánh Phong Lan, Trưởng Ban an toàn thực phẩm TP.HCM, dịch bệnh không lây cho người, chỉ ảnh hưởng cho đàn lợn. Nhưng lợn bệnh vào TP sẽ có khả năng bị nhiễm khuẩn gây nhiều loại bệnh khác. Trong khi đó TP.HCM là thị trường mở, nên khả năng lây nhiễm là hoàn toàn có thể xảy ra. Virus này có thể tồn tại cả nghìn ngày trong điều kiện đông lạnh, trong xúc xích, thịt nguội... TP kiểm soát chặt chẽ thịt lợn tại các chợ đầu mối sẽ đảm bảo thịt an toàn. Để làm điều đó, Ban QLATTP chịu trách nhiệm kiểm tra sản phẩm từ lúc thành phẩm, vào chợ đầu mối và đến tay người tiêu dùng. Ngành thú y chịu trách nhiệm kiểm dịch, giết mổ… bằng mọi cách đảm bảo kiểm soát thịt lợn mỗi đêm, tất cả các xe vận chuyển thịt lợn vào chợ phải có đầy đủ giấy tờ kiểm dịch, nguồn gốc xuất xứ, đeo vòng, truy xuất thông tin.

"Người dân không nên tẩy chay thịt lợn mà người dân chỉ nên mua thịt lợn ở những điểm bán có kiểm soát của cơ quan chức năng để đảm bảo nguồn hàng chất lượng an toàn, rõ nguồn gốc xuất xứ và thực hiện nghiêm túc việc “ăn chín, uống sôi” để phòng ngừa nguy cơ mắc các bệnh về truyền nhiễm,…", bà Lan khuyến cáo.

imgNguy cơ thịt lợn bệnh, lợn dịch trộn lẫn tại các chợ tự phát

Trước tình hình dịch lợn châu Phi "sát nách" TP.HCM, ông Lê Thanh Liêm, Phó chủ tịch thường trực UBND TP. HCM đã chỉ đạo các cơ quan liên ngành đẩy mạnh công tác tuyên truyền, đồng thời phối hợp với các địa phương khác chống dịch. Với đàn lợn TP phải lấy mẫu thường xuyên, quận huyện nào để tình trạng giết mổ lậu, UBND sẽ phê bình và xử lý vi phạm tùy mức độ.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.