Pháp luật

TP.HCM: Người mua ve chai hồi hộp chờ nhận tiền tỷ!

12/03/2015, 19:17

Sắp được nhận gần 1 tỷ đồng, chị Hồng - người mua ve chai mấy hôm nay đứng ngồi không yên.

IMG_1567
Chị Hồng đang đi mua ve chai 

Tiền thật cứ tưởng tiền... âm phủ

Tháng 3/2014, chị Huỳnh Thị Ánh Hồng, mưu sinh bằng nghề mua bán ve chai (đồng nát) vô tình phát hiện trong một thùng loa cũ có chứa 5 triệu yên tiền Nhật Bản (khoảng 900 triệu đồng). Sau đó, chị đã giao cho Công an. Và theo quy định của pháp luật, trong vòng một năm nếu không ai đến nhận, thì chị Hồng là người được hưởng số tiền trên!

Chỉ còn vài ngày nữa là đến hạn, người phữ này đang sống trong hồi hộp, căng thẳng…

Trưa 12/3, phóng viên Báo Giao thông tìm đến nơi chị Huỳnh Thị Ánh Hồng (SN 1980, quê Quảng Ngãi) thuê đang sinh sống nằm trong con hẻm 84, đường Trần Văn Quang (phường 10, quận Tân Bình, TP.HCM).

Giữa trưa nắng, đưa tay quệt những hột mồ hôi đẫm trên trán, chị Hồng kể lại câu chuyện mà đến giờ chị vẫn tưởng là mơ. Trước đó chị mua được chiếc loa thùng của một người đàn ông lạ. Đến ngày 23/3/2014, chồng chị tháo chiếc loa thùng ra để phân loại phế liệu. Lúc mở ra thấy bên trong có tiền mà cứ tưởng tiền âm phủ nên ai xin tui cũng cho. Đến khi hỏi lại mới biết đó là tiền thật. “Một tờ khoảng trên 2 triệu đồng. Khi nộp lên công an thì còn 520 tờ. Khi sự việc được loang ra, rất đông người kéo đến xin. Có cả những thanh niên xăm trổ đầy mình khiến gia đình tui hoảng sợ phải nhờ đến sự can thiệp của cơ quan công an...”, chị Hồng nói.

Chị Hồng sẽ nhận được bao nhiêu tiền?

Theo tìm hiểu của PV, việc này có hai quan điểm khác nhau.

Quan điểm thứ nhất cho rằng cần áp dụng Điều 239 BLDS về xác lập quyền sở hữu đối với vật vô chủ, vật không xác định được chủ sở hữu. Cụ thể, số tiền nói trên được coi là vật không xác định được chủ sở hữu theo khoản 2 điều luật này. Theo đó, sau một năm kể từ ngày thông báo công khai mà vẫn không xác định được ai là chủ sở hữu thì số tiền này thuộc sở hữu của người phát hiện. Người hưởng trọn số tiền là chị Hồng.

Quan điểm thứ hai cho rằng phải áp dụng Điều 241 BLDS về xác lập quyền sở hữu đối với vật do người khác đánh rơi, bỏ quên. Khi đó sau hạn một năm kể từ ngày thông báo công khai, nếu không xác định được ai là chủ sở hữu thì số tiền này được phân chia như sau: Chị Hồng sẽ được 10 tháng lương tối thiểu cộng với 50% giá trị của phần vượt quá 10 tháng lương tối thiểu, tính ra trên 50% số tiền yen nói trên. Phần còn lại sẽ thuộc về Nhà nước.

NHÂN NGHĨA

Theo lời chị Hồng, vợ chồng chị có 2 đứa con gái lớn năm nay đã 15 tuổi, con trai nhỏ 10 tuổi. Trước đây chồng chị cũng chung sống với chị trong căn nhà toàn đồng hương người Quảng đi mua ve chai nhưng từ khi xảy ra sự việc chị “trúng số” thì chồng chị đã về quê và không quay vào TP.HCM nữa. Chị Hồng nói, do đứa con gái ở quê cũng đã lớn rồi. Sự việc của chị người ta đồn thổi đến tận ngoài quê nên gia đình người lạ đến xin đểu giở trò bậy bạ với đứa con gái, nên chồng chị ở quê trông con.

Nhận được tiền sẽ sửa nhà cho cha mẹ

Đưa tay lấy ca nước trà đá tu ừng ực rồi chị buồn  buồn nói: “Từ lúc “trúng số” đến nay, ngày nào tui đi mua bán ve chai bất kể nắng mưa bão bùng. Không làm thì lấy cái gì mà ăn nuôi con đi học. Ngày nào cũng vậy, sáng sớm đã ra khỏi nhà, đến tối mịt mới về. Trước đây còn sống được, bây giờ nghề ve chai khó sống lắm. Mỗi ngày kiếm được khoảng bảy hoặc 80 nghìn đồng là hạnh phúc lắm rồi...”

Chia sẻ tâm trạng khi còn vài ngày nữa sẽ trở thành chủ nhân số tiền trên, chị Hồng vừa vui mừng, vừa hồi hộp nói: “Không biết nhà nước cho nhận được bao nhiêu nhưng có tiền là tôi quyết dành trọn số tiền này cho con cái ăn học. Một việc quan trọng nữa phải làm là sửa lại căn nhà cho mẹ ruột và mẹ chồng ở tốt hơn, bởi hai bà đã chịu khổ nhiều rồi. Tôi cũng muốn dành chút tiền mua gạo tặng cho những người nghèo khổ hơn mình...”

Tìm đến nhà ông Nguyễn Văn Túy (SN 1970), hay còn gọi là ông Hai, là chủ vựa phế liệu mà chị Hồng là bạn hàng gần 20 năm nay thì được ông cho biết, chị Hồng sống rất tình cảm, rất rộng rãi, xởi lởi nên rất được mọi người quý mến, chưa mất lòng một ai.

Chúng tôi rời xóm ve chai trong lòng thấy thật vui xen lẫn sự hồi hộp. Lọt giữa lòng Sài Gòn hoa lệ, có những vất vả lo toan, có những người phụ nữ tần tảo phải rời xa gia đình để kiếm sống nhưng cũng có những món quà thật bất ngờ dành cho những người chăm chỉ, xởi lởi như chị Hồng.

Nhiều người đến nhận là chủ số tiền trong thùng loa

Theo tìm hiểu của PV, sau khi chị Hồng nộp số tiền trên cho Công an quận Tân Bình, có hàng chục trường hợp đến nhận là chủ sở hữu số tiền nhưng không ai chứng minh được chủ sở hữu hợp pháp số tiền này (Tổng cộng số tiền là 5.240.000 yên Nhật, tính theo tỉ giá hiện tại tương đương hơn 900 triệu đồng).

Công an quận Tân Bình đã gửi số tiền trên vào Kho bạc Nhà nước và cũng đã đăng thông tìm chủ sở hữu trên các phương tiện truyền thông.

Theo Đại tá Lê Hoàng Châu, Trưởng Công an quận Tân Bình (TP.HCM), Công an quận đã chuyển hồ sơ vụ việc sang TAND quận Tân Bình xử lý.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.