Đường sắt

TP.HCM: Nhiều đoạn đường sắt bị ngập nước nghiêm trọng

04/04/2017, 13:15

Đoạn đường sắt qua quận Thủ Đức (TP.HCM) có 2 điểm giao cắt với đường bộ thường xuyên bị ngập sâu khi mưa lớn...

16

Điểm giao cắt đường sắt với đường Tô Ngọc Vân - Phạm Văn Đồng (quận Thủ Đức) thường xuyên bị ngập làm gián đoạn nhiều đoàn tàu

Đoạn đường sắt qua quận Thủ Đức (TP.HCM) có 2 điểm giao cắt với đường bộ thường xuyên bị ngập sâu khi mưa lớn khiến tuyến đường sắt nhiều lần bị gián đoạn. Điều này càng đáng lo khi mùa mưa đang cận kề, nguy cơ nhiều đoàn tàu phải dừng chờ nước rút ảnh hưởng đến an toàn chạy tàu.

Theo ghi nhận của PV Báo Giao thông thời gian qua trên địa bàn quận Thủ Đức mỗi khi mưa lớn nhiều đoạn đường sắt bị ngập gây gián đoạn hành trình chạy tàu. Cụ thể như: Khoảng 17h chiều 2/2, cơn mưa trái mùa với lượng mưa lớn đã khiến nhiều tuyến đường trên địa bàn quận Thủ Đức ngập nặng. Đặc biệt, tại điểm giao cắt giữa đường sắt và đường bộ (giáp ranh giữa 2 phường Linh Đông và Linh Tây, quận Thủ Đức) nước từ nhiều ngả đổ về khiến đoạn đường này thành biển nước. Tại đây nước ngập sâu hơn 1m khiến giao thông qua khu vực này hoàn toàn bị tê liệt, xe máy dắt bộ la liệt. Nhiều chuyến tàu hỏa khi lưu thông qua khu gian này cũng đành “chịu trận” do nước ngập lút cả đường sắt. Vụ việc được nhân viên gác chắn thông báo, kịp thời dừng đoàn tàu SPT1 (từ Phan Thiết về ga Sài Gòn) đang lưu thông gần đến, đảm bảo an toàn cho hàng trăm hành khách trên tàu.

Trước đó, tối 26/8/2016, PV Báo Giao thông có mặt trên chuyến tàu SE5 lộ trình từ ga Tháp Chàm (Ninh Thuận) về ga Sài Gòn cũng chứng kiến đường sắt Bắc-Nam tê liệt hàng giờ đồng hồ. Cụ thể, hướng từ Hà Nội -TP HCM hai đoàn tàu SE5 và SPT1 phải dừng đỗ tại hai ga Sóng Thần (Bình Dương) và ga Bình Triệu (quận Thủ Đức, TP HCM). Nguyên nhân là đoạn qua ga Bình Triệu bị ngập cục bộ nước ngập sâu. Để đảm bảo an toàn, ngành Đường sắt đã cho tạm ngưng lưu thông tàu chờ nước rút. Điều này cũng khiến nhiều hành khách sốt ruột vì đoàn tàu chỉ cách ga cuối khoảng 3km.

Trao đổi với Báo Giao thông, ông Nguyễn Đình Đảng, Phó giám đốc Công ty CP Đường sắt Sài Gòn xác nhận tình trạng nước ngập sâu tại một số vị trí trên tuyến đường sắt qua TP.HCM. Như vụ việc vào chiều 2/2 nếu nhân viên gác chắn không kịp thời phát hiện mà đoàn tàu cứ lao tới rất nguy hiểm cho an toàn tàu chạy.

Những năm qua, ngành Đường sắt đã khắc phục nhiều vị trí ngập nước bằng các biện pháp nâng cao cốt nền đường sắt, đồng thời cải tạo hệ thống thoát nước các đoạn qua quận Bình Thạnh, Gò Vấp. Tuy nhiên, tại các vị trí nút giao cắt như: Ngã tư Bình Triệu, Tô Ngọc Vân có địa hình thấp thường xuyên bị ngập khi mưa lớn. Thậm chí, nhiều hộ dân còn đấu nối hệ thống thoát nước xả thẳng ra đường sắt khiến tình trạng ngập úng thêm trầm trọng khi cống rãnh bị tắc.

“Hai điểm ngập trên chúng tôi đã khảo sát và xác định là những vị trí xung yếu cần sớm khắc phục tình trạng ngập nước. Để khắc phục tình trạng này, thời gian qua đơn vị cũng đã nhiều lần nhắc nhở các hộ dân không xả nước mưa ra tuyến đường sắt nhưng không hiệu quả. Về lâu dài phải có biện pháp căn cơ chống ngập tại các vị trí trũng thấp để đảm bảo ATGT đường sắt”, ông Đảng cho hay.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.