Quản lý

TP.HCM nói gì về 6 dự án BOT, BT sai phạm hơn 2.000 tỷ?

23/08/2017, 15:20

Lãnh đạo TP.HCM khẳng định không làm thất thoát ngân sách, không có lợi ích nhóm trong các dự án BOT, BT

IMG_2494

Cầu Phú Mỹ được đầu tư theo hình thức BOT đã góp phần quan trọng nối quận 7 với quận 2.

Ngày 23/8, Chánh Văn phòng UBND TP.HCM Võ Văn Hoan đã chủ trì buổi họp báo thường kỳ về tình hình kinh tế - xã hội trên địa bàn thành phố. Nhiều phóng viên đã đặt câu hỏi về kết luận của Thanh tra Chính phủ với 6 dự án BOT có sai phạm lên đến hơn 2.000 tỷ đồng.

Ông Võ Văn Hoan cho rằng TP.HCM là địa phương đi đầu cả nước về BOT và BT, là thực tế sinh động để nghiên cứu, hoàn thiện các chính sách pháp luật. Trong quá trình thực hiện, TP.HCM vận dụng đúng theo tinh thần của pháp luật, không làm sai.

Trước yêu cầu phát triển lớn lại thiếu vốn để đầu tư cho cơ sở hạ tầng, Thành phố phải tìm vốn từ nhiều nguồn, trong đó triển khai thực hiện các dự án BOT, BT.

Những vấn đề liên quan đến các dự án BOT, BT, Thành phố đều chủ động xin ý kiến HĐND TP, từ chủ trương đầu tư đến phương thức, thời gian thanh toán, giá phí thu hàng ngày, đặt trạm thu phí ở đâu….

“Quá trình thực hiện các dự án BOT, BT tại Thành phố không làm thất thoát ngân sách, không có lợi ích nhóm. Kết luận của Thanh tra Chính phủ cũng đồng tình những dự án BOT, BT có tích cực đối với sự phát triển của Thành phố. Thanh tra Chính phủ chỉ nêu số tiền sai phạm chứ không đề cập vấn đề thất thoát ngân sách”, ông Hoan khẳng định.

Ông Hoan cho biết UBND Thành phố tiếp thu kết luận của Thanh tra Chính phủ và sẽ triển khai ngay các giải pháp khắc phục, trong đó trọng tâm là thanh toán, quyết toán. Bên cạnh đó, TP.HCM cũng sẽ tổ chức kiểm điểm, rút kinh nghiệm để đóng góp cho chính sách chung cho cả nước về vấn đề đầu tư theo hình thức BOT, BT.

Trước đó, Thanh tra Chính phủ đã ban hành kết luận thanh tra và chỉ ra hàng loạt sai phạm tại 6 dự án BT, BOT về lĩnh vực giao thông ở TP.HCM gồm: Cầu Phú Mỹ; đường kết nối cầu Phú Mỹ; cải tạo, nâng cấp QL1A đoạn An Sương - An Lạc; xa lộ Hà Nội; cầu Bình Triệu 2; đường nối từ đường Nguyễn Duy Trinh vào khu công nghiệp Phú Hữu.

Thanh tra Chính phủ kết luận UBND TP.HCM đã không xây dựng, thực hiện không đầy đủ việc công bố danh mục các dự án BOT để kêu gọi đầu tư hoặc công bố chậm. Bên cạnh đó, UBND TP.HCM đã thực hiện việc chỉ định thầu không đúng quy định pháp luật…Hầu hết các dự án BOT nêu trên đều chậm tiến độ, từ đó dẫn đến giảm doanh thu, tăng chi phí, lãng phí vốn đầu tư. Do đó, Thanh tra Chính phủ kiến nghị Thủ tướng chỉ đạo các bộ, ngành và TP.HCM xử lý khoản tiền sai phạm theo kết quả thanh tra hơn 2.100 tỉ đồng.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.