Thời sự

TP.HCM: Quận 1 lên tiếng về quy định mới "dẹp vỉa hè"

15/10/2017, 11:27

Quy định mới này nhằm phát huy vai trò của phường và tránh tình trạng cấp trên làm thay công việc cấp dưới.

FullSizeRender (21)

Quy định mới trong việc thành lập Tổ liên ngành đô thị nhằm phát huy vai trò của các phường. "Tránh tình trạng cấp trên làm thay cấp dưới"

Đoàn liên ngành đô thị sẽ hỗ trợ các phường xử lý

Sáng 15/10, UBND Q.1 phát đi thông cáo báo chí liên quan đến 2 Quyết định về vấn đề chấn chỉnh lòng đường vỉa hè, trật tự an toàn giao thông. Cụ thể, ngày 13/10 Chủ tịch UBND Q.1 đã ký quyết định số 1758 Thành lập Tổ kiểm tra liên ngành về trật tự đô thị, trật tự an toàn giao thông trên địa bàn Q.1 và Quyết định số 1759 về thành lập tổ kiểm tra công vụ đối với công tác quản lý trật tự đô thị trên địa bàn.

Với Tổ kiểm tra liên ngành, Q.1 sẽ hỗ trợ UBND 10 phường trong kiểm tra, lập biên bản, xử lý các hành vi vi phạm trật tự lòng lề đường, trật tự an toàn giao thông trên địa bàn. Hướng dẫn và tiến hành các trình tự xử lý vi phạm đúng quy định pháp luật.

Ngoài ra, Tổ kiểm tra liên ngành sẽ tổ chức theo từng thời điểm, nhưng phải có kế hoạch, lộ trình để tạo sự đồng thuận bộ, lâu dài và hiệu quả. Việc xử lý phải xác định công tác vận động, nhắc nhở là chính. UBND Q.1 cho hay chỉ xử lý những trường hợp cố tình vi phạm và quá trình xử lý phải tuân thủ nghiêm quy định pháp luật.

Tổ kiểm tra công vụ về công tác quản lý trật tự đô thị sẽ ghi nhận các trường hợp tái chiếm, lòng đường, lề đường, kiểm tra và làm rõ trách nhiệm của lãnh đạo phường. Ngoài ra cũng kiểm tra việc thực hiện công tác tuyên truyền, vận động và tiếp xúc đối với những hộ dân kinh doanh có sử dụng vỉa hè.

ông Đoàn Ngọc Hải dẫn quân đi dẹp lấn chiếm vỉa hè

Ông Đoàn Ngọc Hải, Phó chủ tịch UBND Q. 1 trước đây dẫn quân đi dẹp lấn chiếm vỉa hè

Sẽ ứng dụng công nghệ thông tin vào quản lý đô thị

Với cách làm trên, UBND Q.1 khẳng định vai trò, trách nhiệm của UBND 10 phường trong công tác chấn chỉnh đô thị, trật tự an toàn giao thông trên địa bàn phường. Qua đó tránh tình trạng cấp trên làm thay công việc cấp dưới, không phát huy được vai trò quản lý nhà nước của chính quyền cơ sở.

Cũng theo UBND Q.1, sau sơ kết 5 tháng, UBND TP.HCM đánh giá cao kết quả Q.1 đã thực hiện được trong công tác chỉnh trang đô thị. Tuy nhiên vẫn còn tình trạng tái lấn chiếm và lưu ý vai trò của hệ thống chính trị 10 phường, khu phố, tổ dân phố, đặc biệt là người dân là yếu tố quyết định của công tác này.

Chính vì thế để tiếp tục phát huy kết quả đạt được, phát huy tính chủ động, tích cực của Bí thư, Chỉ tịch và Trưởng Công an phường trong công tác quản lý trật tự đô thị trên địa bàn phường, có sự tham gia của khu phố, tổ dân phố… UBND Q.1 đã ban hành 2 văn bản mới này.

Theo UBND Q.1, việc ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý trật tự đô thị hiện cũng đang được nghiên cứu, sẽ áp dụng trong thời gian tới.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.