Đời sống

TP.HCM quyết liệt ngăn dịch tả lợn châu Phi

14/03/2019, 12:55

Hiện đã có 15 tỉnh thành có dịch tả lợn châu Phi, gần 17.000 con lợn bị tiêu hủy...

img
Cán bộ thú y kiểm tra thịt lợn trước khi mang ra chợ bán.

Sáng 14/3, Chi Cục thú y TP.HCM cho biết đến thời điểm này tốc độ lây lan của dịch tả châu Phi đang có xu hướng chậm lại nhưng đã có 15 tỉnh bị nhiễm dịch và đã tiêu huỷ gần 17.000 con lợn dich.

Cụ thể, dịch tả lợn châu Phi đã xảy ra tại 161 xã, 43 huyện của 15 tỉnh, thành phố, bao gồm: Hưng Yên, Thái Bình, Hải Phòng, Thanh Hóa, Hà Nội, Hải Dương, Hà Nam, Hòa Bình, Điện Biên, Thái Nguyên, Quảng Ninh, Ninh Bình, Nam Định, Lạng Sơn và Bắc Kạn...

Theo thống kê của các cơ quan chức năng, trong những ngày qua, lượng lợn nhập từ các tỉnh về các chợ đầu mối TP.HCM liên tục gia tăng. Vì vậy, Ban Quản lý An toàn thực phẩm (BQL ATTP) TP.HCM phối hợp cùng Chi cục Thú y TP.HCM đã đi kiểm tra công tác đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm, quy trình giết mổ tất cả các cơ sở giết mổ lợn trên địa bàn TP và truy xuất nguồn gốc tại các chợ đầu mối Hóc Môn, Bình Điền để phòng ngừa sự lây lan của dịch tả nói riêng và dịch bệnh nói chung.

img
TP.HCM quy định các sạp kinh doanh heo tại các chợ đầu mối phải đảm bảo ATVSTP

Ông Huỳnh Tấn Phát, Phó Chi cục trưởng Chi cục Thú y & Chăn nuôi TP.HCM cho biết, hiện nguồn heo nhập về TP.HCM chủ yếu từ Đồng Nai, Bình Dương, Bà Rịa-Vũng Tàu, Long An, Bình Phước, Bình Thuận, Bến Tre.

"Chúng tôi đã yêu cầu các cơ sở giết mổ trên địa bàn thành phố không tiếp nhận nguồn heo từ phía Bắc đưa vào. Tất cả heo nhập về cơ sở giết mổ phải có giấy chứng nhận kiểm dịch; phương tiện vận chuyển heo phải có niêm phong của chi cục thú y liên tỉnh. Tại các cửa ngõ ra vào TP.HCM đều có lực lượng chức năng liên ngành kiểm tra xe chở lợn 24/24...", ông Phát nhấn manh.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.